Đất trồng là một yếu tố quan trọng hàng đầu trong sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Ông cha ta có câu: “Đất sống – Cây khỏe”. Và thực vậy, chỉ khi đất trồng màu mỡ, tơi xốp thì cây trồng mới khỏe. Còn nếu tình trạng đất trồng xấu thì chất lượng và sản lượng nông sản không được đảm bảo. Thế nhưng, một vấn đề mà nhiều bà con nông dân đang phải đối mặt hiện nay là đất chua. Vấn đề này ảnh hưởng rất nhiều đến cây trồng, làm giảm sút chất lượng ngành nông nghiệp nước nhà. Và điều mà bà con nông dân cần hướng đến đó là cải tạo đất. Vậy, có những biện pháp cải tạo đất chua nào? Cùng Giá Thể khám phá nhé!

Đất chua có ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào?

Biện pháp cải tạo đất chua trong nông nghiệp

Đất chua ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển nông nghiệp

Không có một mảnh đất nào có thể trồng liên tục một loại cây hoặc chịu sự tác động liên tục của dư lượng thuốc BVTV. Chỉ cần sau một vài mùa vụ, một vài mùa canh tác thì đất trồng sẽ trở nên bị xuống cấp. Tình trạng dinh dưỡng cũng như tính chất đất bị giảm sút. Và thực trạng đất chua là vấn đề mà nhiều bà con nông dân gặp phải. Vậy, đất chua có những ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào đến nông nghiệp trồng trọt? Hãy cùng theo chân Giá Thể để tìm hiểu.

Ảnh hưởng của đất chua đối với nông nghiệp

  • Đất chua sẽ tác động lớn đến chế độ dinh dưỡng của đất trồng. Từ đó khả năng để cung cấp các nguyên tố dinh dưỡng, khoáng hay nguyên tố đa, trung, vi lượng cho cây trồng sẽ bị giảm sút đáng kể. Tình trạng này còn trực tiếp ảnh hưởng xấu đến bộ rễ của cây. Đồng thời làm giảm khả năng cây trồng sinh trưởng và phát triển.
  • Ảnh hưởng sâu sắc đến tính chất hóa học của đất trồng. Bởi lẽ nồng độ H+ của đất chua là rất cao, ion H+ sẽ không đóng vai trò trao đổi chất giống như những ion khác. Nó sẽ tấn công vào các khoáng chất trong đất và làm giải phóng cation Al3+. Mặt khác, chính ion Al3+ này lại có tính độc cao đối với hầu hết tất cả các sinh vật. Đặc biệt phải kể đến đó là các loại cây trồng và con người chúng ta.
  • Ion Al3+ sẽ chiếm vị trí của canxi trên màng tế bào. Từ đó, quá trình phát triển của màng sẽ bị ức chế và dẫn đến sự phát triển không bình thường của tế bào. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thối rễ, thậm chí là chết cây. Ngoài ra, nhôm cũng tác động xấu đến sự tổng hợp của photpho cùng sự chuyển hóa năng lượng cũng như sinh tổng hợp DNA trong cây trồng.

Điều quan trọng trong canh tác đất nông nghiệp

Những lý do trên đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống cũng như sự phát triển của cây trồng. Do đó, điều đầu tiên cũng là điều quan trọng nhất trong canh tác nông nghiệp là chọn đất cho phù hợp. Cái gì tốt, cái gì hợp thì sẽ bền. Đất trồng cũng như vậy! Chúng ta không thể chọn đất canh tác một cách qua loa hay sơ sài. Trước khi trồng một loại cây bất kỳ cần mà tìm hiểu trước về đặc tính đất lý, hóa, thành phần cơ giới,… của đất.

Cây chỉ phát triển một cách tốt nhất khi chúng được trồng trên một mảnh đất giàu dưỡng chất, màu mỡ và tơi xốp mà thôi! Và khi cây phát triển tốt, năng suất cũng như chất lượng nông sản sẽ được đẩy mạnh. Ngành nông nghiệp nước nhà cũng nhờ đó mà tăng vị thế trên trường quốc tế. Vì thế, bà con cần phải tìm hiểu tính chất của đất cho thật kỹ. Sau đó mới tiến hành các biện pháp điều chỉnh cũng như cải tạo đất. Và nếu bà con nào đang gặp phải tình trạng đất chua, hãy tham khảo những biện pháp cải tạo đất chua trong nông nghiệp dưới đây nhé!

Các biện pháp cải tạo đất chua hiệu quả cho bà con nông dân

Bón vôi

Biện pháp cải tạo đất chua trong nông nghiệp

Bón vôi cải tạo đất chua

Đây có thể xem là một biện pháp hữu hiệu, đơn giản và được nhiều người sử dụng nhất. Phương pháp này nhằm mục đích trung hòa lượng pH để giảm đi độ chua của đất.

Thông thường, người ta sẽ phải căn cứ vào mức độ chua mà tính toán lượng vôi cần bón cho phù hợp. Sử dụng vôi bón cho đất sẽ giúp các chất dinh dưỡng dễ hoà tan hơn, giúp cải thiện cấu trúc cũng như thành phần hóa học của đất. Đồng thời còn cung cấp cho cây một lượng các nguyên tố Ca và Mg. Bên cạnh đó, việc bón vôi cũng thúc đẩy các vi sinh vật hữu cơ hoạt động, giảm lượng các chất độc hại gây ảnh hưởng đến cây trồng.

Bón phân hữu cơ

Phân hữu cơ là loại phân cực kỳ tốt đối với đất và cây trồng. Trong khi việc bón phân hóa học không những làm chua đất mà còn ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái nông nghiệp thì phân hữu cơ lại khác. Nó sẽ có tác dụng cải tạo đất nông nghiệp, làm tơi xốp, giữ ẩm cũng như cung cấp các dưỡng chất quan trọng, thiết yếu cho cây trồng. Bên cạnh đó, phân hữu cơ còn là nguồn bổ sung lượng lớn vi sinh vật có lợi cho đất. Từ đó, hệ miễn dịch cây trồng được tăng cường, tiêu diệt và ức chế các mầm bệnh gây hại. Hơn nữa còn làm cho hệ sinh vật đất ngày một đa dạng, phong phú.

Sử dụng phân bón trung tính hoặc kiềm

Bên cạnh những loại phân hóa học ảnh hưởng xấu đến tình trạng đất trồng, vẫn có một vài loại có tính kiềm hay trung tính rất thích hợp để giảm thiểu độ chua của đất. Phải kể đến như là DAP, KNO3, lân nung chảy, Phosphorit,…

Sử dụng các chế phẩm sinh học

Chế phẩm sinh học được xem là một sự thành công mới trong việc sáng tạo sản phẩm phát triển ngành nông nghiệp. Sử dụng các chế phẩm vi sinh sẽ giúp cải tạo, tăng cường độ xốp và giữ ẩm cho đất trồng. Cải tạo đất chua bằng biện pháp này sẽ hạn chế được việc sử dụng các loại thuốc hóa học khác. Từ đó hệ sinh vật đất cùng với các sinh vật xung quanh sẽ được đảm bảo phát triển.

Bên cạnh những biện pháp trên, bà con có thể tiến hành trồng cây che phủ đất. Ngoài ra, cũng có thể trồng các loại cây khác như cây phân xanh để tránh gây ra hiện tượng xói mòn, rửa trôi các chất dinh dưỡng.

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về các biện pháp cải tạo đất chua hiệu quả nhất. Bà con có thể áp dụng một trong số các biện pháp trên đều rất tốt. Chúc bà con thành công!

Xem thêm: Tại sao bà con phải tiến hành cải tạo đất chua?

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

Phân trùn quế Tropical Premium

42.000
Phân trùn quế Tropical Premium là sản phẩm tâm huyết của đội ngũ nghiên cứu, phát triển Tropical Co., chúng tôi. Sản phẩm được khai thác từ trang trại trùn quế tại Bà Rịa Vũng Tàu nơi có nhiều trang trại bò quy mô lớn.
  • Thành phần: 100% nguyên chất từ phân trùn không pha tạp chất
  • Thể tích: 5 lít
  • Trọng lượng: 3kg
  • Kích thước bao bì: DxRxC 37x29x3 cm