Đất trồng là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc phát triển nông nghiệp. Bởi lẽ, đất sống thì cây mới khỏe. Không có một mảnh đất nào là có thể xanh tốt mãi mãi cùng với thời gian. Chỉ cần sau một vài mùa vụ, sau những chuỗi ngày dài canh tác thì đất sẽ xuống cấp, thoái hóa. Vì thế, trước khi muốn trồng những loại cây ăn quả, bà con phải tiến hành cải tạo đất trước. Việc làm thay sẽ khiến cho đất thay đổi theo hướng tích cực. Từ đó ta có thể khai thác, phát triển tiềm năng đất trồng cho chất lượng nông sản mà bà con hướng đến. Vậy, cách cải tạo đất trồng cây ăn quả tốt nhất là gì? Hãy cùng Giá Thể khám phá bài viết dưới đây để hiểu nhiều hơn nhé!

Tại sao chúng ta cần cải tạo đất trước khi trồng cây ăn quả?

Cách cải tạo đất trồng cây ăn quả tốt nhất

Tại sao chúng ta cần cải tạo đất trước khi trồng cây ăn quả?

Bất kể một loại cây nào cũng thế thôi, trước khi tiến hành trồng chúng ta phải cải tạo đất trước. Bởi đất canh tác cũ đã bị ngấm quá nhiều các chất hóa học, thuốc kích thích, thuốc trừ sâu. Vì thế, nếu giữ nguyên tình trạng này thì sẽ cực kỳ gây hại đến cây trồng. Đặc biệt còn ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe con người nữa đấy! Khi bà con cải tạo đất, chắc chắn năng suất, chất lượng cây trồng sẽ được gia tăng. Có được điều đó là vì ta đã cung cấp cho đất một lượng các chất dinh dưỡng hữu cơ quan trọng và cần thiết. Hơn nữa còn giúp loại bỏ đi những vi khuẩn hay nấm mốc gây hại, tấn công sức khỏe cây trồng đấy nhé!

Bước cải tạo đất trước khi trồng cây ăn quả là yếu tố tiên quyết, bắt buộc phải làm. Nếu không thì trong những năm sản xuất, đất trồng sẽ trở nên bạc màu, thoái hóa. Do vậy việc canh tác đã khó khăn lại càng khó khăn hơn rất nhiều!

Những loại phân giúp cải tạo đất trồng cây ăn quả tốt nhất

Cách cải tạo đất trồng cây ăn quả tốt nhất

Những loại phân giúp cải tạo đất trồng cây ăn quả tốt nhất

Phân bón luôn là một người bạn thân thiết của đất trồng trong nông nghiệp. Bổ sung phân bón sẽ giúp cung cấp cho đất trồng một nguồn chất dinh dưỡng dồi dào. Tuy nhiên, bà con cần phải tuyệt đối nói không với các loại phân bón hóa học đấy nhé. Có rất nhiều người vì lợi ích cá nhân mà lạm dụng loại hóa chất này làm ảnh hưởng đến sức khỏe đất trồng. Hơn nữa là còn gây nguy hiểm cho chính người canh tác nữa đấy!

Trong khi đó, trên thị trường có bán rất nhiều loại phân bón tốt giúp cải tạo đất trồng cây ăn quả. Bà con có thể thoải mái, tùy ý lựa chọn sao cho phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Và nên nhớ, sản phẩm được chọn phải thật an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Giá Thể sẽ giúp bạn đưa ra một vài sự lựa chọn tốt sau đây, mọi người có thể tham khảo!

Phân hữu cơ

Tất nhiên rồi! Phân hữu cơ vẫn luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho phát triển nông nghiệp. Khi bạn muốn cải tạo những mảnh đất bạc màu để trồng cây ăn quả thì sử dụng phân hữu cơ quả thật sẽ hiệu quả vô cùng. Trường hợp này, Giá Thể recommend bạn dùng loại phân bò đã qua xử lý nhé. Bởi lẽ, loại phân này có ưu điểm là không có mùi. Ngoài ra, nó còn có khả năng giúp cho đất trồng được tơi xốp và giàu có các chất dinh dưỡng nữa đấy.

Phân vi sinh

Sử dụng phân bón vi sinh để cải tạo đất trồng cây ăn quả cũng rất tuyệt vời. Loại phân bón này ngoài giúp cải tạo đất hiệu quả thì nó còn không gây nóng cho đất trồng nữa đấy. Đồng thời, nếu muốn cây trồng được tăng trưởng mạnh mẽ, tốt nhất bạn hãy bón theo tỷ lệ. Làm như thế sẽ giúp hỗ trợ kích thích hệ thống rễ cây được phát triển một cách toàn diện!  Bên cạnh đó, Giá Thể sẽ cung cấp cho bạn những lợi ích khi dùng phân vi sinh sau đây:

  • Hỗ trợ giải phóng các chất dinh dưỡng quan trọng, thiết yếu cho cây trồng hấp thụ.
  • Giúp làm tăng độ màu mỡ và tơi xốp.
  • Hạn chế sự sinh sản của các mầm bệnh bằng sinh trưởng cộng sinh.
  • Làm tăng cường sự phân hủy các phụ phẩm trong nông nghiệp.
  • Giúp khả năng giữ nước của đất trồng được tăng lên đáng kể.
  • Đất trồng có thể hấp thụ phân bón và các dưỡng chất một cách tốt nhất.

Phân trùn quế

Phân trùn quế dùng để cải tạo đất là một điều tuyệt vời! Loại phân này sẽ hỗ trợ làm hủy các chất hữu cơ còn tồn đọng trong quá trình bà con trồng cây và thu hoạch. Bên cạnh đó, loại phân này cũng rất giàu các dưỡng chất. Vì thế, nếu đã bón phân trùn quế rồi thì bạn không cần phải bón thêm bất kỳ một loại phân nào khác nữa.

So với các loại phân thông thường thì giá của phân trùn quế là mắc hơn. Bởi lẽ công đoạn để sản xuất ra loại phân này là vô cùng khó khăn và phức tạp. Tuy nhiên, với giá thành của nó thì bà con nông dân đủ khả năng để có thể dễ dàng mua về và sử dụng. Do vậy có thể yên tâm nhé!

Hướng dẫn cách cải tạo đất trồng cây ăn quả

Cách cải tạo đất trồng cây ăn quả tốt nhất

Hướng dẫn cách cải tạo đất trồng cây ăn quả

Cách cải tạo tốt nhất mà bà con nên áp dụng đấy là cải tạo qua từng mùa vụ. Với cách làm này, nó sẽ giúp vườn cây ăn trái có được năng suất tốt nhất. Và đồng thời còn giúp hạn chế, tránh tối đa các nấm bệnh gây hại. Bà con có thể tham khảo quy trình cải tạo đất trồng cây ăn quả sau đây:

Bước 1: Bón vôi cho đất

Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất đấy là bà con phải bón vôi cho đất trồng. Việc bón vôi sẽ giúp cung cấp nguồn canxi, nâng cao độ pH trong đất cũng như sát khuẩn thật hiệu quả!

Bước 2: Tiến hành chuẩn bị chân mô, hay còn gọi là hố

Sau khi đã thực hiện bón vôi xong, bà con hãy xới đều xung quanh để cho vôi được trộn lẫn vào đất nhé. Tiếp đến, hãy xới đất với độ sâu khoảng 30 cm là lý tưởng nhất. Lúc này, bà con hãy cải tạo phần chân mô để giúp rễ cây trồng có thể phát triển mạnh hơn. Tuy nhiên, về phạm vi với thì còn tùy thuộc vào đối tượng cây trồng có mô lớn hay nhỏ.

Bước 3: Phơi đất trồng

Khi đã thực hiện hoàn tất bước 1 và bước 2, bà con hãy phơi đất trong khoảng từ 6 đến 10 ngày. Với thời gian này sẽ giúp giảm thiểu nguồn sâu bệnh sẵn có trong đất trồng một cách đáng kể. Đồng thời còn giúp giảm bớt đi những tác nhân gây hại, bất lợi cho cây trồng nữa đấy.

Bước 4: Bổ sung chất hữu cơ

Hãy tiến hành bổ sung một lượng các chất hữu cơ quan trọng, cần thiết cho mô trồng. Bạn có thể sử dụng những loại phân hữu cơ có sẵn được ủ hoai mục là rất tốt. Loại phân bón này không những rẻ mà hiệu quả lại còn tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng. Một số loại phân bà con nên thử đó là phân bò, phân gà hoặc rơm mục,…

Bước 5: Mô hoàn tất

Mô khi đã hoàn tất phải thật thông thoáng và tơi xốp. Hơn nữa, nó phải có được khả năng thoát nước cũng như giữ ẩm vượt trội. Bên cạnh đó, mô đất phải đảm bảo là có đầy đủ các dưỡng chất để cung cấp cho sự sinh trưởng, phát triển của cây con. Độ pH của mô lý tưởng là từ 5.5 đến 6.5 bạn nhé!

Và trên đây là chia sẻ của Giá Thể về cách cải tạo đất trồng cây ăn quả tốt nhất! Hi vọng những thông tin này là có ích và ý nghĩa với mọi người! Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Cách cải tạo đất vườn kém năng suất trở nên màu mỡ

Biện pháp cải tạo đất chua hiệu quả