Trong khoảng thời gian gần đây thì cây Caladium đang trở thành giống cây cảnh rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Đặc điểm đáng chú ý nhất của Caladium là những tán lá to bản hình trái tim đầy màu sắc, mang tới cho không gian sống của bạn một luồng sinh khí mới.

Tuy nhiên cây Caladium đẹp vậy mà không hề lành như bạn nghĩ, thành phần trong cây để tạo ra cái đẹp cho bạn ngắm nhìn lại được xem là độc tố đối với con người.

Vậy cây Caladium có độc không? Độc như thế nào? Làm sao để trồng cây Caladium an toàn không dính độc? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc.

Cây Caladium có độc không?

Cây Caladium có độc không là thắc mắc của rất nhiều người muốn mang giống cây cảnh này về nhà. Sự thật là cây Caladium có độc.

Cây Caladium có chứa một loại chất là oxalat canxi. Khi mà da của bạn tiếp xúc trực tiếp với chất này thì sẽ có thể gây ra tình trạng kích ngứa.

Còn nếu như mà bạn vô tình nuốt phải một phần nào đó của cây là sẽ bị dính độc, dẫn tới tình trạng nôn mửa, đau bụng và khó thở nữa.

Tất cả những bộ phận trên cây Caladium đều khá độc hại đối với con người cũng như vật nuôi. Nếu vật nuôi của bạn bị dính độc thì sẽ buồn nôn, đầu lắc lư liên tục vì khó chịu, thở khò khè. Vật nuôi mà dính triệu chứng này thì bạn phải check xem chúng có cắn nhầm cây Caladium nào không nhé để còn biết mà chữa.

Phải nói rằng sắc đẹp thì luôn đi kèm với những hiểm nguy tiềm tàng, cây Caladium đẹp thật đấy nhưng độc thì dính 1 lần là chừa luôn. Nếu bạn mà có triệu chứng lạ nào sau khi tiếp xúc với cây Caladium thì hãy tới ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời nhé.

Phân loại độc tính của cây Caladium

Cây Caladium là cây thực vật nhưng lại sản sinh ra một số chất hóa học hại cho sức khỏe con người và động vật khi tiếp xúc trực tiếp hoặc lỡ nuốt phải.

Theo như nghiên cứu thì cây Caladium có thành phần chính là oxalat canxi, cụ thể hơn là muối canxi và acid oxalic. Đây là loại chất dạng tinh thể không tan trong nước, gây ra kích thích mạnh cho da người và niêm mạc.

Đối với độc tính của cây Caladium sẽ được phân chia làm 3 loại:

Gây kích ứng da

Khi bạn tiếp xúc trực tiếp với tán lá hoặc các bộ phận khác của cây Caladium mà rỉ ra tí nhựa thì sẽ gây kích ứng da.

Các triệu chứng thường thấy sẽ là nổi mề đay trên da, ngứa ngáy, mẩn đỏ, sưng. Nếu nhẹ thì bôi thuốc còn nếu mà nặng hơn và khiến cho bạn khó chịu thì hãy tới cơ sở y tế gần nhất.

Độc tính khi nuốt phải cây

Nếu như bạn lỡ nuốt phải các bộ phận của cây Caladium như lá hoặc củ cây thì coi như dính oxalat canxi vào người rồi.

Khi nuốt phải cây thì bạn sẽ bị nôn mửa, đau bụng và khó thở. Trường hợp này phải nhanh tới gặp bác sĩ để có biện pháp thải độc ra ngoài nếu không sẽ gây nguy hiểm.

Độc tính đối với động vật

Bạn mà trồng cây Caladium ngoài vườn thì phải lưu ý tới vấn đề rằng thú cưng có thể sẽ tiếp xúc với cây. Chỉ cần chúng lỡ nhai cây thôi là tốn tiền triệu ra thú y khám bệnh rồi đấy.

Nếu như động vật dính phải độc của cây Caladium thì hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng mạnh, gây ra tình trạng kích thích nôn mửa, thở khò khè hoặc có những hành động lạ.

Cách trồng và chăm sóc cây Caladium an toàn

Để trồng và chăm sóc cây Caladium an toàn không bị dính độc thì bạn cần tuân thủ các lưu ý sau đây:

  • Sử dụng găng tay khi chăm sóc cây: bạn nên đeo găng tay và áo dài tay để bảo vệ da không tiếp xúc với cây. Nếu cần tiếp xúc thì nên dùng các công cụ hỗ trợ, tránh tối đa việc chạm trực tiếp vào cây.
  • Trồng cây ở vị trí an toàn: cách tốt nhất là bạn nên đặt cây Caladium ở chỗ nào đó mà trẻ em hoặc động vật không dễ sờ tay vào là được. Bên cạnh đó cũng phải đảm bảo làm sao có vị trí đẹp cho cây khoe sắc chứ đừng vì có độc mà giấu nó đi nhé.
  • Tưới nước đúng cách: bạn chỉ nên tưới vừa đủ, tránh để cho đất quá ẩm. Đối với cây Caladium nếu đất quá ẩm thì sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và chất độc phát triển.
  • Cắt tỉa lá cẩn thận: nếu có tán lá nào bị héo hoặc hư thì bạn không nên dùng tay ngắt lá mà phải cầm kéo cắt, sau khi cắt xong nhớ rửa cẩn thận kẻo dính vào tay rồi lại chạm lên mồm rất rách việc.

Cây Caladium đẹp thì đẹp thật nhưng nếu vẫn tiềm tàng nguy hiểm thì bạn cũng luôn phải cẩn thận. Chỉ cần làm theo các lưu ý trên là đảm bảo được sức khỏe của bạn, người thân và cả thú cưng trong nhà nữa.

Vậy là bài viết trên đây đã giải thích cho bạn đọc về vấn đề cây Caladium có độc không, cùng với đó là những lưu ý giúp bạn tránh được việc dính độc từ cây Caladium. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích trong quá trình chăm giống cây kiểng lá đang rất hot này nhé.

Xem thêm: