Cây sa kê là cây kiểng hiện đại vừa có công dụng trang trí sân vườn, vừa được thu hái quả để chế biến món ăn. Từ quả sa kê, mọi người có thể tự tay chế biến nên những món ăn ngon giàu dưỡng chất cho gia đình của mình. Đặc biệt, nhờ vào đặc tính dễ sinh trưởng, phát triển mà cây sa kê ngày nay được trồng rất phổ biến. Cây có thể trồng trên hầu hết các loại đất kể cả đất nhiễm mặn, đất nhiễm phèn,… đều rất tốt. Vậy thì một số lưu ý khi chăm sóc cây sa kê chuẩn nhất là gì? Nếu như bạn quan tâm về chủ đề này, theo dõi ngay bài viết hôm nay của Giathe.vn để rõ hơn nhé.

Một số lưu ý khi chăm sóc cây sa kê chuẩn nhất cho nhà vườn

Đất trồng cây sa kê

Một số lưu ý khi chăm sóc cây sa kê chuẩn nhất cho nhà vườn 2Mặc dù, sa kê có thể sinh trưởng và phát triển trên hầu hết các loại đất nhưng cây sa kê phát triển tốt hơn trên đất ẩm.

Trường hợp bạn ở thành phố thì có thể sử dụng đất đỏ bazan Tropical. Việc sử dụng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu. Chúng đều nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất.

Đất đỏ bazan trồng sa kêLúc bắt đầu trồng, hãy vun mô, tiến hành nâng cao độ cao của đất lên chừng 20cm. Như vậy sẽ giúp cho hệ thống rễ cây thoát nước một cách hiệu quả, dễ dàng. Bên cạnh đó, nên sử dụng cây để để hỗ trợ cây được đứng vững vàng, chắc chắn. Song cũng tránh, hạn chế tối đa sự tác động, ảnh hưởng của tự nhiên như mưa, gió hay bão,…

Ánh sáng và nhiệt độ môi trường sống

Thực chất cây sa kê vốn là một cây thuộc nhóm ưa sáng hoàn toàn. Thế nhưng cây vẫn có thể sống tốt trong môi trường có một phần là bóng râm. Nhà vườn nên chú ý về điều này để lựa chọn vị trí trồng cây thích hợp.

Còn về yếu tố ngoại cảnh nhiệt độ thì đây là cây có khả năng chịu lạnh tương đối kém. Song lại chịu nóng khá tốt. Thế nên nhiệt độ ưa thích loại cây này sẽ dao động trong khoảng từ 18 – 35 độ C.

Nước tưới cho cây sa kê

Với đặc tính ưa ẩm, nhà vườn cần lựa chọn phương pháp tưới, liều lượng tưới nước sao cho phù hợp, đúng chuẩn. Kinh nghiệm đó là hãy tưới nước thường xuyên, đều đặn cho cây mỗi ngày.

Và một điều lưu ý hết sức quan trọng về vấn đề thoát nước. Kỹ càng trong công tác thoát nước để tránh bộ rễ của cây bị ngập úng, gây thối và chết.

Phân bón cho cây sa kê

Cây sẽ phát triển xanh tốt, khỏe mạnh khi được cung cấp, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Thời kỳ ban đầu, lúc mới trồng thì mọi người nên lựa chọn thuốc ra rễ cho cây. Phải kể đến như là super roots, N3M và phân lân. Tiến hành pha phân bón cùng với nước tưới để thu được hỗn hợp loãng tưới cho cây, thúc đẩy cây nhanh chóng ra rễ mới.

Ta cần tưới trung bình khoảng từ 2 – 3 lần. Mỗi lần như vậy nên cách nhau từ 5 – 7 ngày. Đồng thời, khi đã trồng cây sa kê trong vườn được 25 – 30 ngày rồi thì rải thêm một lượng phân bón DAP. Rải phân ở xung quanh gốc cây có công dụng giúp cây được phục hồi hiệu quả. Đặc biệt là kích thích những chiếc lá mới nhanh ra.

Sâu bệnh hại trên cây sa kê

Một số lưu ý khi chăm sóc cây sa kê chuẩn nhất cho nhà vườn 3Thực tế cây sa kê là cây kiểng, cây ăn quả khỏe mạnh. Và đặc biệt cây rất ít gặp phải những tình trạng sâu bệnh hại. Thế nhưng, không phải vì điều này mà nhà vườn có thái độ lơ là và chủ quan. Ta cần phải có biện pháp ngăn ngừa, phòng trừ bệnh hại bằng những kiến thức cơ bản sau đây.

Nếu như trong quá trình trồng, nhà vườn vô tình thao tác khiến cho bộ rễ cây bị tổn thương thì sẽ khiến ngọn chính trở nên teo dần. Sau đó đen và chết đi. Lúc này, cây sa kê sẽ có xu hướng tái sinh lại những chồi ở trên thân. Việc của nhà vườn là hãy cắt bỏ bớt đi những nhánh, cành đã bị chết và khô. Kết hợp phun nấm để phòng các loại bệnh hại như là kasumin, metaxyl, valydamycin,…

Thời tiết bất thường tạo điều kiện để những loài côn trùng, đặc biệt là rệp tấn công một cách dễ dàng. Nhà vườn nên phun thuốc bảo vệ thực vật có công dụng phòng ngừa rệp. Tham khảo các sản phẩm như bassan, anvado 100WP, Secsaigon,…Tuy nhiên, khi phun thuốc cần đảm nguyên tắc 4 đúng.

Ngoài ra có thể dùng thêm thuốc trừ nấm để gia tăng công dụng mỗi khi tiết trời trở bất thường. Lưu ý, công tác phòng trừ này sẽ đạt hiệu quả tối ưu trên cây lúc còn nhỏ hoặc lúc mới trồng.

Tuy nhiên, nếu như cây sa kê được chăm sóc kỹ càng, điều kiện sinh trưởng tốt thì sẽ bị ít sâu bệnh hại tấn công hơn. Cây sẽ trưởng thành và cho thu hái hàng trăm quả trong vòng một năm là bình thường.

Phần kết

Như vậy là Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc cây sa kê chuẩn không cần chỉnh. Nếu nhà vườn đang có ý định trồng cây kiểng, cây ăn quả này thì có thể tham khảo kinh nghiệm của chúng tôi. Hi vọng mọi người sẽ áp dụng một cách hiệu quả, đạt năng suất, chất lượng cao. Tự mình nuôi cây xanh tốt, khỏe mạnh và cùng gia đình thưởng quả ngọt bùi. Đây thật sự là một điều rất tuyệt vời và ý nghĩa!

Cuối cùng, xin cám ơn vì đã cùng theo dõi và ủng hộ bài viết.

Xem thêm:

Đất đỏ bazan Tropical

55.000
Đất đỏ Bazan Tropical được sản xuất và đóng bao đáp ứng các nhu cầu trồng cây công trình; trồng cây ăn trái; cải tạo – tôn tạo đất vườn. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Đất đỏ bazan và mùn hữu cơ.
  • Mục đích sử dụng: cây công trình, cây ăn quả
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 13 - 14 kg
  • Sản phẩm Thương hiệu Tropical Premium

Đất trồng cây công trình Tropical Bazan

55.000
Đất trồng cây công trình Tropical Bazan được sản xuất và đóng bao đáp ứng các nhu cầu trồng cây công trình; trồng cây ăn trái; cải tạo – tôn tạo đất vườn. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Đất đỏ bazan và mùn hữu cơ.
  • Mục đích sử dụng: cây công trình, cây ăn quả
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 14 kg

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

Phân trùn quế Tropical Premium

42.000
Phân trùn quế Tropical Premium là sản phẩm tâm huyết của đội ngũ nghiên cứu, phát triển Tropical Co., chúng tôi. Sản phẩm được khai thác từ trang trại trùn quế tại Bà Rịa Vũng Tàu nơi có nhiều trang trại bò quy mô lớn.
  • Thành phần: 100% nguyên chất từ phân trùn không pha tạp chất
  • Thể tích: 5 lít
  • Trọng lượng: 3kg
  • Kích thước bao bì: DxRxC 37x29x3 cm