Trong tự nhiên có vốn có nhiều loại đất trồng khác nhau. Những loại đất này đa số tập trung không đồng đều, song cũng sở hữu những đặc tính riêng biệt. Và trong số đó không thể không kể đến đất đỏ bazan – Một loại đất được nhiều nhà vườn đánh giá cao. Loại đất này có nhiều ở các khu vực vùng núi, cao nguyên với những điểm nổi bật. Vậy nên, đất trồng thường được lựa chọn để phối trộn cùng chất mùn hữu cơ tạo nên các sản phẩm đất đóng bao chất lượng. Một câu hỏi mà nhiều nhà vườn đặt ra: Đất đỏ bazan nên trồng cây gì? Đây là vấn đề chung của nhiều bà con. Với kinh nghiệm của chuyên gia Giathe.vn, chúng tôi sẽ bật mí top 5 cây trồng phù hợp trên đất đỏ bazan nhất. Cùng theo dõi nhé.

Đất đỏ bazan là đất gì?

Đất đỏ bazan chắc hẳn là loại đất không còn quá xa lạ với mọi người bởi có nhiều trong tự nhiên. Loại đất này thực tế còn được gọi là ba – dan. Nó là đá macma hình thành bởi quá trình phun trào của lớp vật chất sâu bên trong vỏ trái đất. Cùng với quá trình này, những lớp vật chất trào ra bên ngoài bề mặt trái đất. Sau đó, chúng đông nguội làm nên loại đất tự nhiên có tên là đất đỏ bazan.

Hiện nay, đất đỏ bazan phân bố ở nhiều nơi trên thế giới. Trong đó chắc chắn phải kể đến Việt Nam. Theo như nghiên cứu của các nhà khoa học về các loại đất, đất đỏ bazan chia làm 3 nhóm chính. Nó bao gồm đất nâu vàng, đất đỏ nâu và mùn vàng đỏ.

Điểm chung của 3 nhóm này đó là độ no bazo tương đối thấp, đất chua, tầng đất dày khoáng sét. Ở đây, các khoáng sét chủ nhiều có hạt bền, khả năng thoát nước nhanh. Điểm nổi bật là tầng đất dày, độ dốc nhỏ, tơi xốp, màu mỡ và nhiều dưỡng chất.

Đất đỏ bazan được xếp vào loại đất chua với độ pH đo đạc khoảng dưới 4.5.

Bật mí top 5 cây trồng phù hợp trên đất đỏ bazan cho nhà vườn

5 cây trồng phù hợp trên đất đỏ bazan cho nhà vườn 1Cây cà phê

Tất nhiên rồi, cà phê là một trong những sản phẩm thường thu hái năng suất nhất ở những khu vực đất đỏ bazan. Đây là cây trồng dễ sống, dễ sinh trưởng và phát triển. Và phê có khả năng thích nghi tốt với mọi điều kiện môi trường khác nhau. Tuy nhiên lại đặc biệt phù hợp để trồng trên đáta đỏ bazan cùng khí hậu nắng nóng của Việt Nam.

Thế mới nói, cà phê là cây trồng được trồng nhiều và phổ biến nhất. Nhà vườn cùng bà con nông dân cũng hiểu rõ điều này. Cây cho năng suất cao, mang lại hiệu quả kinh tế tuyệt vời.

Bí kíp để cà phê cho quả nhiều, cành cây phát triển đó là hãy chú ý đến chế độ phân bón. Cùng với đó là phương pháp chăm sóc khoa học, thường xuyên, đều đặn. Lưu ý là hãy tiến hành bón lót phân trước khi tiến hành trồng cây. Phân phải lót vào hố, hồ cần tơi xốp. Trồng xen canh một số cây họ đậu để tránh hiện tượng cỏ dại mọc.

Cây cao su

Cao su là cây công nghiệp dài ngày nổi tiếng với chế độ dễ chăm, dễ sống, dễ phát triển. Hơn nữa, cây lại cực kỳ thích hợp với môi trường, khí hậu nóng. Thế nên đây là một trong những cây công nghiệp hàng đầu được lựa chọn trồng trên đất đỏ bazan.

Trồng cây cao su không chỉ mang đến hiệu quả kinh tế ngày lâm nghiệp, công nghiệp mà còn có những lợi ích thiết thực. Tiêu biểu đó là chóng xói mòn, làm cây đầu nguồn, chóng mưa to, gió bão cho bà con.

Cây chè

Nổi tiếng với vùng chè ở miền đất đỏ Thái Nguyên, Tây Nguyên và cả Đông Nam Bộ. Đây là loài cây với sức sống bền bỉ, khả năng thích nghi, sinh trưởng tốt. Cây chè có thể sống tốt ở những miền đất khô hạn và nguồn dinh dưỡng kém.

Để trồng cây chè được nhiều búp thì hãy chú ý chế độ phân bón, chăm sóc, cắt tỉa khoa học, hợp lý. Bởi đây là cây trồng có tiềm năng, mang đến nguồn thu nhập đáng kể cho nhà vườn.

Cây bơ

Lý do cây bơ phù hợp trên đất đỏ bazan đó là bởi lớp đất canh tác dày, song khả năng thoát nước vô cùng tốt cùng nguồn chất hữu cơ cao. Cây bờ nhờ vào đặc điểm thực vật học mà có thể thích nghi một cách hiệu quả. Khi được cung cấp đủ độ ẩm, cây sẽ sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao.

Cây cam, quýt đường

Những năm trước, cây cam, quýt đường được tiến hành trồng thử trên đất đỏ bazan. Sau, với kinh nghiệm chăm sóc tốt cùng những chuyên đề khoa học hợp lý đã mang đến hiệu quả kinh tế cao. Nay, cây cam và quýt đường được trồng nhiều và tạo nguồn thu lý tưởng cho bà con vùng núi.

Phần kết

Vậy trên đây là toàn bộ chia sẻ về top 5 cây phù hợp trên đất đỏ bazan. Mong rằng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với nhà vườn, đặc biệt là bà con canh tác đất đỏ bazan. Xin cám ơn!

Xem thêm:

Đất đỏ bazan Tropical

Đất đỏ bazan trồng cây gì tốt nhất?

Bí quyết trồng hoa hồng từ đất bazan