Trong tự nhiên có rất nhiều loại đất trồng khác nhau. Mỗi loại đất sẽ tập trung phân bố ở mỗi một vùng miền riêng biệt với những đặc tính nổi bật. Vậy nên tùy vào đất canh tác là đất gì mà nhà vườn sẽ lựa chọn giống cây trồng phù hợp. Từ đó đạt được tối đa hiệu quả kinh tế và đẩy mạnh năng suất nông nghiệp. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng mà nhà vườn cần quan tâm đó là độ pH của đất. Độ pH quyết định đất là đất mặn, đất chua, đất nhiễm phèn hay là bất kỳ nhóm nào. Vậy, câu hỏi đặt ra là: Đất đỏ bazan có độ pH bao nhiêu? Hãy cùng Giathe.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Tìm hiểu đôi nét về đất đỏ bazan

Thực tế đây là một loại đất trồng phổ biến và thường gặp trong đời sống bà con nông dân. Đặc biệt đối với những vùng đồi núi, cao nguyên. Đất đỏ bazan hay còn được gọi với tên gọi khác là đất ba – dan. Nguồn gốc hình thành từ một loại đá có tên mác ma trong quy trình phun trào của lớp vỏ toàn cầu. Những lớp vật chất này sẽ từ từ tuôn trào ra mặt phẳng toàn cầu. Sau đó, chúng đông nguội và tạo nên lớp đất đỏ.

Hiện nay, đất đỏ bazan có nhiều nơi trên thế giới và trong đó có Việt Nam. Nhiều nhà điều tra, nghiên cứu chỉ ra rằng đất đỏ bazan được chia thành 3 nhóm: Đất nâu vàng, đất đỏ nâu và mùn vàng đỏ. Đặc điểm chung của cả ba loại này đó chính là tầng đất khá dày, đất chua, độ no bazo lại thấp. Lượng khoáng sét có chủ yếu đó chính là những hạt kaolinite với kết cấu hạt tương đối bền cùng khả năng thoát nước nhanh chóng. Song, điểm nổi bật đó là tầng đất dày, độ dốc nhỏ, tơi xốp và nhất là giàu dưỡng chất.

Đất đỏ bazan có độ pH bao nhiêu?

Đất đỏ bazan có độ pH bao nhiêu 1Vậy đất đỏ bazan có độ pH bao nhiêu? Thực tế, độ pH của đất trồng được đo đạc một cách kỹ càng nhất. Đất đỏ bazan có giá trị độ pH bé hơn 4.5. Đây được xem là ngưỡng giá trị của đất chua. Dựa vào điều này nhà vườn có thể lựa chọn loại cây trồng và phương pháp cải tạo đất, chăm sóc đất trồng khoa học, hiệu quả.

Đất thường ở dưới những tán rừng mưa ôn đới hay rừng mưa nhiệt đới. So với những đất trồng tự nhiên khác thì tầng chất hữu cơ khá mỏng, hàm lượng các chất hữu cơ kém. Đất trồng không quá phì nhiêu, song lại chứa nhiều mùn và nhiều các chất axit fulvonic.

Vậy canh tác đất đỏ bazan nên trồng cây gì?

Với những đặc tính kể trên của đất đỏ bazan thì rất nhiều dối tượng cây trồng được lựa chọn. Bởi thực tế, đất đỏ bazan không thua kém gì những loại đất tự nhiên khác. Người dân vùng núi, cao nguyên chọn cây trồng phù hợp mang đến hiệu suất cao, thu về nguồn kinh tế đáng kể.

Có thể nói, cây công nghiệp là sự lựa chọn lý tưởng nhất với đất đỏ bazan. Bởi cây có sức sống khỏe, có thể dễ dàng thích nghi, phù hợp với khí hậu nắng nóng. Một số cây dài ngày như là cao su đặc, hồ tiêu, điều và chè,… Những cây công nghiệp lâu năm này dần trở thành nguồn mang đến thu nhập chính cho bà con canh tác. Đặc biệt thấy rõ ở vùng đất đỏ bazan Tây Nguyên.

Ngày nay, các sản phẩm thu từ cây công nghiệp có giá trị lớn. Nhờ vậy mà đời sống người dân được nâng cao, nguồn thu nhập tăng lên rất nhiều.

Bên canh đó, cây ăn trái cũng rất được ưa chuộng. Bởi như đã nói, lớp canh tác của đất đỏ bazan dày, song khả năng thoát nước tốt và nguồn chất hữu cơ lớn. Vậy nên nhiều cây ăn trái phù hợp mà tiêu biểu nhất chính là cây bơ. Nhờ có đặc điểm thực vật học, cụ thể là thích nghi tốt với đất, khí hậu và lượng mưa. Thế nên chỉ cần cung cấp đủ độ ẩm thì cây ăn trái này sẽ phát triển và cho sai trĩu quả.

Phần kết

Vậy trên đây là toàn bộ chia sẻ của Giathe.vn về độ pH của đất đỏ bazan cùng những đặc tính, cây trồng phù hợp của đất trồng. Mong rằng, những thông tin trong bài viết có thể gửi đến mọi người cái nhìn khách quan, tổng thể hơn. Cuối cùng, xin cám ơn vì đã theo dõi, ủng hộ bài viết.

Xem thêm:

Đất đỏ bazan Tropical

Bí quyết trồng hoa hồng từ đất bazan