Thược dược là một loài hoa xinh xắn, rực rỡ sắc màu được nhiều người yêu thích. Hoa toát lên nét dịu dàng, nhẹ nhàng, đằm thắm mà vô cùng có sức hút, dễ làm bạn say mê ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Chính vì vậy mà đây là một sự lựa chọn để cắm, trưng bày bình bông vào những dịp lễ, Tết Nguyên Đán của mọi nhà. Vậy một vấn đề được nhiều người quan tâm là: Làm đất trồng hoa thược dược có khó không? Cần đáp ứng tiêu chí gì? Cùng giathe.vn khám phá trong bài viết để hiểu hơn nhé.

Giống hoa thược dược nào thích hợp để trồng chậu?

Chỉ bạn cách làm đất trồng hoa thược dược đơn giản, chất lượng 1Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng: Liệu có phải giống hoa thược dược nào cũng phù hợp để trồng chậu hay không? Và câu trả lời là không bạn nhé. Trên thực tế, loài hoa này có nhiều sắc màu rực rỡ, đa dạng và phong phú vô cùng. Về cơ bản được chia thành hai dạng chính, đấy là hoa đơn và hoa kép. Còn để theo chiều cao của từng dòng thì sẽ phân như sau:

  • Nhóm hoa thược dược thấp: Nhóm này hoa thược dược đa phần có chiều cao bé hơn 40 cm. Loại này thì thích hợp để nhà vườn tiến hành trồng bồn hoặc trồng chậu.
  • Nhóm hoa thược dược cao trung bình: Loại này sẽ có chiều cao chạy từ 40 cho đến 80 cm. Khác với thược dược thấp, loại này rất lí tưởng để dùng làm hoa cắt cành, trưng bày. Hoặc không, bạn cũng có thể trồng bồn trang trí hay trồng chậu rất tốt.
  • Nhóm hoa thược dược cao: Đây là nhóm hoa sở hữu chiều cao nổi trội nhất. Chiều cao lớn 80 cm và rất phù hợp để cắt cành trưng bình vào dịp Lễ.

Chỉ bạn cách làm đất trồng hoa thược dược đơn giản, chất lượng

Chỉ bạn cách làm đất trồng hoa thược dược đơn giản, chất lượng 2Đất trồng hoa màu, cây xanh luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu mà nhà vườn phải quan tâm. Ta phải am hiểu kỹ về đặc điểm sinh trưởng của thược dược, tinh tế trong việc trộn đất trồng. Đất sống thì cây mới khỏe. Vậy, với kinh nghiệm làm vườn lâu năm, chúng tôi nhận thấy đất trồng hoa thược dược trong chậu phải có độ tơi xốp. Đồng thời khả năng thoát nước hiệu quả.

Một công thức phối đất trồng hoa thược dược mà bạn có thể tham khảo, áp dụng rất hiệu quả. Thành phần sẽ bao gồm đất, xỉ than (xơ dừa, mùn cưa) và phân chuồng ủ hoai mục đã qua xử lí. Tỷ lệ được khuyến khích đó là: 1/2 đất (tốt nhất là đất phù sa), 1/4 xỉ than và 1/4 phân chuồng ủ hoai mục.

Sau khi đã trộn thành công, nhà vườn cần tiến hành khử trùng toàn bộ nấm bệnh bên trong giá thể trồng. Cách thực hiện khá đơn giản thôi. Bạn chỉ cần pha một lượng dung dịch Ridomil Gold với nồng độ 3 gam/l. Hoặc không có thể dùng sản phẩm Daconil 75WP liều lượng 1 gam/l nước. Ta thực hiện tưới đều lên giá thể hay đất trồng. Cứ 1 m3 giá thể/đất trồng hoa thược dược, nhà vườn sử dụng 40 – 60 lít dung dịch bạn nhé.

Bí quyết chăm sóc hoa thược dược hiệu quả nhất

Muốn sở hữu một vườn thược dược xinh yêu như ý, nhà vườn cần có chế độ chăm sóc đúng đắn, khoa học và hiệu quả. Trước tiên, bạn cần che nắng cho hoa. Vào giai đoạn đầu khi ta mới trồng, hãy sử dụng một mảnh lưới đen có độ che phủ, giảm lượng ánh sáng 50% để che chắn cho hoa màu. Khoảng sau đó 10 – 15 ngày, hoa bắt đầu bén rễ và hồi xanh dần gỡ bỏ từ từ chiếc tưới đen thì thay đổi chế độ che phủ. Lúc này, ta chỉ cần che vào buổi trưa và những buổi trời nắng quá to mà thôi. Và sau đó 20 ngày, ta gỡ bỏ hoàn toàn lưới che.

Tiếp đến không thể thiếu là khâu cung cấp nước tưới. Nhà vườn hãy tưới nước cho vườn hoa thược dược hai lần mỗi ngày. Bạn tưới vào buổi sáng và khi về xế chiều. Điều này nhằm mục đích hạn chế, tránh cho cây không bị hiện trạng cháy nắng. Tuy nhiên không nên tưới nước quá nhiều, bởi thược dược sẽ bị ngập úng và thối rễ.

Bật mí cho bạn một tuyệt chiêu cực hay ho mà hiệu quả bất ngờ đó là bấm ngọn tạo tán. Sau chừng 2 tuần, bạn hãy bấm ngọn lần đầu tiên, cách gốc cây chừng 7 – 8 cm bạn nhé. Đợt tiếp theo, ta bấm lần 2. Lúc này, chỉ để lại từ 2 – 3 cặp lá trên mỗi nhánh mà hôi. Và lần bấm ngọn thứ 3 tùy thuộc vào thời điểm mà nhà vườn thực hiện thu hái hoa. Tuy nhiên lưu ý, khoảng thời gian từ lần bấm sau càng cho đến lúc thược dược ra hoa phải cách từ 50 – 55 ngày thì mới đảm bảo khoa học.

Cuối cùng, bón phân thúc. Hãy sử dụng các loại phân bón NPK tổng hợp có thành phần vi lượng. Hòa tan dung dịch và tưới lên gốc.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về đất trồng hoa thược dược. Bên cạnh đó cũng đã bật mí cho bạn bí quyết chăm sóc hoa thược dược đơn giản, chất lượng. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Top 3 loại đất trồng hoa dạ yến thảo xinh yêu cho mọi tín đồ

Quy trình thay đất trồng cây đào sau Tết Nguyên đán