Nếu được đề xuất một thức quả giải nhiệt mang hương vị mùa hè vùng nhiệt đới thì chắc chắn đó phải là quả dừa. Dừa là cây cho quả khô, phổ biến ở nhiều quốc gia Châu Á. Và tất nhiên, ở nước ta bà con miền Tây sông nước cực kỳ ưa chuộng và yêu thích. Bạn có thể đến tham quan, khám phá rất nhiều vườn dừa xanh tốt, sai trĩu quả, nước ngọt thanh thơm mát. Bà con tìm hiểu nhu cầu thị trường để trồng nên những cây dừa ngon nhất, chất lượng nhất. Chính vì vậy mà sẽ gặp phải tương đối nhiều khó khăn. Vậy thì kỹ thuật trồng cây dừa hiệu quả từ kinh nghiệm thực tế cho người mới bắt đầu là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm nhé.

Lựa chọn giống dừa

Chia sẻ kỹ thuật trồng cây dừa hiệu quả từ kinh nghiệm thực tế 1Kỹ thuật trồng cây dừa, nhất là đối với mục đích trồng để kinh doanh thì việc chọn đúng giống rất quan trọng. Đa phần các khu vực nước lợ ở nước ta hàng năm phải phải rất nhiều vấn đề. Tiêu biểu phải kể đến đó là tình trạng nước mặn 4% và xâm nhập mặn từ 3 – 4 tháng. Thế nhưng, một điều đáng bất ngờ đấy là hầu hết mọi vườn dừa đều phát triển, sinh trưởng rất tốt. Hơn nữa cây còn cho năng suất và chất lượng cao.

Với những chia sẻ trên, có thể nhận thấy đa phần các giống dừa đều thích nghi rất tốt trong môi trường sống là nước lợ. Trong quá trình chọn giống, bà con phải chia rõ để phân biệt. Cụ thể có hai giống chính là dừa cao với dừa lùn.

Giống dừa cao

Gồm có dừa ta, dừa dâu và dừa bung.

Đặc điểm của nhóm dừa ta, dừa bung chính là sự ổn định trong quá trình cho quả. Gốc rễ bám một cách chắc chắn và chịu đựng bão giông cực tốt.

Về giống dừa dâu, nếu như nhà vườn dành ít thời gian chăm sóc, bón phân không đều, đất ít dưỡng chất thì có khả năng cao khiến cho năng suất giảm sút. Đến thời kỳ lão thì dừa bị nhỏ đọt, lá dừa ngắn và bị trống cổ.

Giống dừa lùn

Gồm một số loại cơ bản nhưng rất nổi như là dừa xiêm, dừa Mã Lai, dừa Tam Quan, dừa ẻo,…

Với giống dừa lùn này, nhà vườn phải chăm sóc thật kỹ. Đất phải bồi thì cây mới cho sai quả. Đặc biệt, vì nhóm dừa này có đặc điểm tự thụ phấn hoàn toàn do đó mà quả ít bị lai.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây dừa đầy đủ, chi tiết các bước

Chia sẻ kỹ thuật trồng cây dừa hiệu quả từ kinh nghiệm thực tế 2

Chia sẻ kỹ thuật trồng cây dừa hiệu quả từ kinh nghiệm thực tế

Trên thực tế, cây dừa khá dễ trồng, dễ chăm sóc. Cây ăn quả này không hề kén đất trồng. Tuy nhiên, chúng sẽ có xu hướng sinh trưởng, phát triển xanh tốt, khỏe mạnh ở trên nền đất nhiều chất hữu cơ, đất cát pha, đất phù sa. Đặc biệt là đất chứa một hàm lượng chất kali dồi dào. Đồng thời, tầng canh tác phải có độ dày tối thiểu là 0.5m.

Giai đoạn trước khi trồng cây dừa

Kỹ thuật trồng cây dừa cơ bản sẽ được chia làm hai giai đoạn chính. Đó là giai đoạn trước khi trồng và sau khi mà đất đã được nhà vườn chuẩn bị song. Cụ thể, trước khi trồng cây, nhà vườn thực hiện các bước như sau.

Ta tiến hành gom lại lớp đất mặt ở bên trên để lấp mô. Kích thước của bề ngang sẽ xấp xỉ gần bằng 1m. Chiều cao của mô không cần phải quá cao. Xem xét địa hình của đất lấp hiện tại để đắp mô cho phù hợp. Miễn là khi trồng có thể tránh, hạn chế được tình trạng cây dừa ngập úng, nhất là vào những mùa mưa gió.

Bên cạnh đó, tùy theo điều kiện mương liếp là hẹp hay là rỗng để bố trí mật độ trồng thật hợp lý nhất có thể. Có hai hình thức trồng đó là trồng 2 hàng ở 2 bên theo kiểu nanh sấu hoặc là 1 hàng ngay ở chính giữa.

Với những cây dừa to lớn, tán lá rộng um tùm thì bố trí sao cho mật độ, khoảng cách giữa chúng đạt tối thiểu là 6m trở lên.

Giai đoạn khi đất trồng cây dừa đã được chuẩn bị xong

Giai đoạn tiếp theo trong kỹ thuật trồng cây dừa là khi ta đã chuẩn bị xong đất. Đào hố trồng có kích thước tương đương với kích thước của quả dừa giống. Bón lót phân hữu cơ được trộn đều cùng với phân kali, phân lân. Sau đó cho hỗn hợp phân bón này vào trong hố trồng cây.

Đặt cây dừa giống vào, dùng mặt mô để lấp đất trồng lại cho thật kín, cho thật chặt. Làm sao để cây dừa giống không bị tác động bởi gió làm lay đứt rễ. Nếu không cây sẽ bị ngã và chết.

Lưu ý khi tiến hành kỹ thuật trồng cây dừa

Với kỹ thuật trồng cây dừa đúng chuẩn, khi đặt cây vào hố thì tuyệt đối không nên để sâu quá. Điều này dễ khiến cho cây giống kém phát triển. Song, nếu như để cạn quá thì gốc cây về sau sẽ bị phình to lên. Hơn nữa, khi trồng xong, ta nên sử dụng rơm khô hoặc là rễ của cây lục bình để che phủ quanh gốc. Như vậy sẽ giúp giữ ẩm hiệu quả và hạn chế tối đa tình trạng xói mòn xảy ra.

Trong giai đoạn từ 3 – 4 năm đầu tiên, phải thật sự chú ý đến vấn đề phân bón. Bởi lúc này, cây dừa còn nhỏ, đề kháng yếu. Cây cần có đủ chất dinh dưỡng để thuận lợi cho sự phát triển, sinh trưởng.

Do vậy mà ngoài dinh dưỡng từ đất, cây dừa phải được nạp thêm lượng phân bên ngoài. Đó là phân bón đa, trung, vi lượng để giúp nuôi sống tốt nhất. Từ đó cho năng suất, chất lượng cao.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm, kiến thức cần có để áp dụng kỹ thuật trồng cây dừa hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần phải chủ động chăm sóc, tưới tiêu, bón phân hợp lý cho cây xanh tốt. Phòng ngừa bệnh để tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho cây trồng nhé.

Xem thêm: