Nếu bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn đất trồng dưa chuột trên thùng xốp và tỷ lệ pha trộn. Hãy tham khảo ngay thông tin chi tiết trong bài viết này 

Chọn đất trồng dưa chuột trên thùng xốp là một vấn đề quan trọng nhằm mang đến một mùa vụ với nhiều thành phẩm đạt chất lượng. Đất trồng dưa chuột cần có độ tơi xốp và chất dinh dưỡng đầy đủ để cây có thể phát triển toàn diện. Điều này sẽ đem đến năng suất là những quả dưa chuột mọng nước và có màu xanh tươi tốt đẹp mắt. Để có cách trồng dưa chuột chuẩn và đạt năng suất chất lượng. Chúng tôi sẽ điểm qua cách chọn đất phù hợp cho cây dưa chuột ngay dưới đây bạn nhé.

Bí kíp chọn đất cho dưa chuột 

Đất trồng dưa chuộtĐất dùng để trồng dưa chuột trong thùng xốp phải được lựa chọn kỹ càng

Khi chọn đất trồng dưa chuột trên thùng xốp bạn cần phải chọn loại đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho cây. Thùng xốp dùng để trồng cây dưa chuột cũng cần được đục lỗ dưới đáy để quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn. Hỗn hợp “vàng” dành cho đất trồng cây dưa chuột chính là 50dm3 khối đất và phân bò. 

Tuy nhiên đất trồng dưa chuột nên có phần đất thịt nhẹ hoặc đất mùn hữu cơ để dưa chuột phát triển tươi tốt. Với phần đất này, bạn cần trộn với phân bò theo tỷ lệ 7:3 để cho ra một hỗn hợp cho cây phát triển tốt nhất. Đồng thời trộn thêm 20gr hữu cơ vi sinh, 20gr phân lân, 20gr NPK và 50gr vôi để cây nhận được chất dinh dưỡng cho sự phát triển. 

Ngoài ra, bạn nên cho đất vào thùng với độ cao khoảng 20-30 cm là vừa đủ để dưa chuột phát triển. Trong quá trình chăm sóc, bạn cần lưu ý quan sát để thực hiện nới lỏng đất kịp thời nhằm giúp cây phát triển nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. 

Cách trồng dưa chuột trong thùng xốp 

Túi trồng giá thể xơ dừa ép thẻ Grow bag trồng dưa leoĐể trồng dưa chuột trong thùng xốp đạt hiệu quả cao, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ như: xẻng, bay, đất và phân bón. Những dụng cụ này sẽ đem đến cho bạn sự tiện lợi và nhanh chóng khi trồng dưa chuột trong thùng xốp. 

Hiện nay, có hai cách gieo trồng dưa chuột trong thùng xốp rất hiệu quả, đó là gieo hạt và sử dụng cây con. Với hai cách trồng dưa chuột trên thùng xốp của chúng tôi chắc chắn sẽ mang đến hiệu quả cao cho bạn. 

Gieo hạt dưa chuột

Đây là cách trồng đơn giản và dễ thực hiện. Đối với hạt giống cây dưa chuột, bạn không cần phải ngâm trước qua nước. Sau khi chuẩn bị, bạn sẽ cho trực tiếp hạt dưa chuột dưới lớp đất dày khoảng 0,5 đến 1cm. 

Mỗi thùng xốp bạn nên gieo từ 5-7 hạt tuỳ thuộc vào kích thước và nằm rải đều trên bề mặt đất. Sau khi dưa chuột có khoảng 3-4 lá, bạn hãy tiến hành loại bỏ phần hạt thừa hoặc cây non và chỉ giữ lại 1- 4 cây khỏe mạnh. Điều này sẽ tạo điều kiện về khoảng trống giúp cây dưa chuột phát triển tối ưu. 

Sử dụng cây con 

Gieo mầm dưa chuộtSử dụng cây con để trồng trong thùng xốp

Phương pháp trồng dưa chuột bằng cách sử dụng cây con cũng được rất nhiều người thực hiện. Đối với cách làm này, bạn cần thực hiện ngâm hạt giống vào cốc nước ấm trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tiếng. Sau khi ngâm bạn cần thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1:  Cho hạt giống đã ngâm vào khăn ấm, đặt trong túi nilon buộc chặt miệng và cho vào cốc nhựa. Sau đó, bạn hãy chờ trong vòng 2 ngày để dưa chuột có thể nảy mầm. 
  • Bước 2: sau khi mầm trong cốc phát triển và hình thành hai lá cứng cáp, bạn di chuyển từ cốc sang thùng xốp. 
  • Bước 3: sau khi dưa chuột trưởng thành bạn cần dựng các que để cây có thể leo lên và tiếp tục phát triển. 

Chọn đất trồng dưa chuột trên thùng xốp đóng vai trò rất quan trọng để mang đến một mùa thu hoạch bội thu. Do đó, bạn cần phải lưu ý chọn đúng loại đất và kết hợp phân bón phù hợp cho cây dưa chuột. Trên đây là một số gợi ý về đất trồng dành cho bạn. Chúc bạn thành công và thu hoạch được nhiều thành phẩm dưa chuột nhé.