Nếu bạn chưa biết cách trồng dưa chuột trên ban công sân thượng trĩu quả như thế nào. Chúng tôi sẽ bật mí tới bạn cách trồng nhanh và đạt năng suất nhất

Cách trồng dưa chuột trên ban công sân thượng trĩu quả là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Để tạo ra những thành phẩm dưa chuột đẹp mắt và có vị ngon vừa miệng, bạn cần phải nắm rõ các nguyên tắc trồng trọt cơ bản nhất. Dưới đây là một số thông tin vô cùng hữu ích về cách trồng dưa chuột trên ban công, bạn có thể tham khảo và áp dụng khi cần.

Đặc tính sống của dưa chuột 

trồng dưa chuột cà chua trên sân thượng

Dưa chuột và đặc tính của thực vật thân thảo

Cây dưa chuột là một loại thực vật thân thảo và có bộ rễ cắm dưới lòng đất ở độ sâu khoảng 30-40cm. Thân của dưa leo có độ dài trung bình khoảng 1-3cm. Đặc biệt, cây dưa chuột còn có rất nhiều tua cuốn tạo điều kiện thuận lợi để bò trên giàn. Dưa chuột có độ phân nhánh tuỳ thuộc vào nhiệt độ ở nơi trồng vào ban đêm. Hơn nữa, dưa chuột có phần lá to và mang hình dáng tam giác được mọc tách đều trên thân. 

Dưa chuột là một loại thực vật đóng vai trò quan trọng trong các bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Trong quá trình trồng, dưa chuột cần được bón phân định kỳ để phát triển tươi tốt. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý các chu kỳ để tránh bón phân quá nhiều gây cháy rễ cây. 

Sau khi gieo hạt được 1 tháng, cây dưa chuột cần được cung cấp một lượng nước vừa đủ để có thể dễ dàng phát triển. Ngoài ra, bạn cũng cần trộn phân đạm, kali, urê và phân lân vào nước để tăng thêm dinh dưỡng cho cây. 

Thùng xốp – giải pháp tối ưu cho dưa chuột ở sân thượng 

Một trong những cách trồng dưa chuột trên ban công sân thượng trĩu quả, đó chính là sử dụng thùng xốp. Thùng xốp giá thành khá rẻ và có trọng lượng nhẹ nên sẽ dễ dàng mang lên sân thượng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các thùng xốp đã qua sử dụng để trồng dưa chuột nhằm tiết kiệm được tối đa rác thải ra môi trường. Thùng xốp được sản xuất với nhiều khe hở giữa các phân tử nên sẽ có sự thoát khí và nước rất tốt. Điều này sẽ giúp cho dưa chuột phát triển nhanh chóng và đạt hiệu suất cao.

Cách trồng hiệu quả 

Để thu hoạch được một mùa vụ dưa chuột trên ban công sân thượng trĩu quả, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu. Điều này sẽ tạo cho người trồng quá trình thực hiện thuận tiện và nhanh chóng. 

Ngoài ra, việc tìm hiểu về đặc tính của dưa chuột để đáp ứng các yêu cầu giúp chúng có thể phát triển tốt cũng là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là 2 bước trồng dưa chuột nhanh và đạt hiệu quả cao, bạn có thể tham khảo và áp dụng nhé.

Chuẩn bị đất trồng dưa chuột 

Trồng dưa chuột trong chậuĐất trồng và tỷ lệ chuẩn khi trộn

Đất là thành phần quan trọng để dưa chuột có thể phát triển tốt. Bạn cần trộn một hỗn hợp bao gồm 50 dm3 đất cùng phân bò. Tỷ lệ thích hợp cho đất và phân bò là 7:3. 

Ngoài ra bạn còn cần bổ sung thêm phân bón để cây dưa chuột hấp thụ được chất dinh dưỡng và phát triển tươi tốt. Sau đó trộn thêm 20gr phân lân, 20gr hữu cơ vi sinh, 20gr NPK và 50gr vôi để hỗn hợp đất có đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho cây. Hỗn hợp đất và phân bón được trộn theo đúng tỷ lệ chắc chắn sẽ đem đến cho bạn một vụ mùa dưa chuột bội thu. 

Gieo hạt 

Gieo mầm dưa chuộtBạn có thể gieo hạt giống trực tiếp vào lớp đất đã chuẩn bị và không cần ngâm qua nước. Hạt giống cần được gieo ở lớp đất có độ dày khoảng 0,5 đến 1cm. Sau đó chỉ cần phủ thêm một lớp đất lên vị trí đã gieo hạt. 

Ban đầu, bạn có thể gieo từ 5 đến 7 hạt trong thùng xốp. Sau khi cây dưa chuột còn xuất hiện một ít lá ( từ 3-4 lá ), bạn nên tiến hành loại bỏ những cây dư hoặc yếu. Mỗi chậu chỉ nên giữ lại 1 đến 3 cây dưa chuột để tạo sự thuận lợi trong quá trình phát triển. 

Những lưu ý khi trồng dưa chuột ở ban công 

Khi trồng dưa chuột ở ban công, bạn cần phải hiểu rõ một số lưu ý để cây có thể phát triển thuận lợi. Bạn nên chuẩn bị giàn để cây dưa chuột có thể trèo lên và sinh trưởng thuận lợi. Nếu không có giàn, bạn nên chuẩn bị rơm khô và bìa các tông để dưa chuột không bị ảnh hưởng. Điều này sẽ giúp cây dưa chuột phát triển tốt và không bị ảnh hưởng ngay cả khi được trồng ở nơi có mưa nhiều và khí hậu lạnh. 

Ngoài ra, bạn cần phải tưới nước định kỳ 2 ngày 1 lần để cây phát triển. Thời điểm thích hợp để tưới cây là buổi sáng và buổi chiều. Bạn cần phải bón phân định kỳ 2 tháng 1 lần để thúc đẩy sự phát triển và có thể thu hoạch được nhiều cây dưa chuột trĩu quả. 

Trên đây là cách trồng dưa chuột trên ban công sân thượng trĩu quả chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hy vọng rằng các bạn sẽ có thể trồng và thu hoạch được những cây dưa chuột sai trĩu quả nhất. Chúc bạn thành công và có được những mùa vụ thu hoạch dưa chuột đạt năng suất tối ưu. 

Bạn tham khảo thêm: