Chắc hẳn nhà vườn không còn xa lạ với Than bùn. Đó là lớp trầm tích xác thực vật được ủ vi sinh lâu ngày. Chúng tơi xốp, giàu đạm, humic, fulvic là chất cải tạo đất và bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng lý tưởng. Do vậy, ngày nay Than bùn được ứng dụng rất rộng rãi trong trồng trọt. Chúng được sử dụng với vai trò chính là chất cải tạo đất và làm phân bón bổ sung dưỡng chất cho cây trồng. Vậy, để hiểu thêm về Than bùn và công dụng nổi bật của nó hãy đọc bài viết bên dưới do Gía Thể chia sẻ nhé!

Than bùn là gì?

Than bùn là gì, khái niệm than bùnBạn có thể hiểu rằng, trên bề mặt trái đất xác thực vật được chôn vùi hàng triệu năm trong điều kiện yếm khí. Trong quá trình này, dưới tác động liên tục và tự nhiên của các vi sinh vật yếm khí ở lớp bề mặt trầm tích sẽ hình thành lên lớp trầm tích than bùn.

Như vậy có thể hiểu đơn giản, Than bùn là lớp trầm tích của thảm thực vật bị vùi lấp lâu năm dưới sự tác động của các loại vi sinh vật trong điều kiện yếm khí.

Than bùn hình thành phổ biến ở những nơi có nhiều thảm thực vật, ở các vùng trũng thường xuyên bị ngập nước. Đặc biệt có nhiều ở những quốc gia trong vùng nhiệt đới.

Ở Việt Nam Than bùn tập trung chủ yếu ở những nơi có rừng và các khu vực thung lũng.

Than bùn trong thực tế thường khá nhuyễn, mịn và có độ ẩm cao. Lớp than có độ sâu càng lớn thì khả năng phân giải thành các chất dinh dưỡng cao hơn. Thường được sử dụng để bổ sung dinh dưỡng cho các loại cây ngắn ngày, cải tạo đất bạc màu hiệu quả nhờ khả năng giữ ẩm cao.

Hình Than bùn là gì?

Đặc điểm của Than bùn

Tính chất vật lý của Than bùn trong trồng trọt

Than bùn nổi bật là khả năng chứa ẩm cao và mức độ phân giải tương đối cao, điều này khiến chúng được sử dụng như chất cải tạo đất lý tưởng cho đất bạc màu. Theo kết quả nghiên cứu của Viện thổ nhưỡng nông hóa cho thấy:

  • Than bùn có màu nâu đậm đến đen.
  • Hầu hết các mẫu than bùn đều có độ ẩm cao. Mức độ ẩm trung bình là 42,1%.
  • Các mẫu than bùn đều khá nhuyễn. Mức độ phân giải trung bình là 35,3%, càng ở các mỏ sâu thì khả năng phân giải của than bùn lại càng cao.
  • Than bùn có độ tơi xốp cao

Than bùn thường có tính axit, độ pH dao động từ 3,6 – 6. Do vậy, rất thích hợp với các loại cây như dâu tây, việt quất, hoa trà,…

Bên cạnh đó, với đặc tính nổi bật là giữ ẩm và thoát nước tốt. Than bùn trộn với xơ dừa, đá trân châu,… sẽ tạo môi trường lý tưởng để gieo hạt hoặc ươm cây con như ớt, cà chua, hoa,..

Tính chất hóa học

Than bùn chứa khoảng 65% là chất mùn hữu cơ được phân hủy từ xác thực vật. Trong than bùn chứa nhiều hợp chất Humic, fulvic. Đây là hai hợp chất này đóng vai trò quan trọng cho khả năng hấp thụ dưỡng chất của bộ rễ.

Thành phần khoáng chủ yếu có trong than bùn bao gồm Carbon, đạm, oxy, calcium.

Công dụng của than bùn trong nông nghiệp, cải tạo đất

  • Than bùn là gì, cải tạo đất trồng bằng than bùnThan bùn thường được sử dụng bón cho cây để bổ sung chất dinh dưỡng, chất khoáng tự nhiên.
  • Mặt khác Than bùn làm tăng độ phì, tơi xốp, giữ ẩm và giữ chất dinh dưỡng của đất trồng. Tuy nhiên vì khả năng phân giải không cao nên cần kết hợp ủ với phân chuồng để tăng hiệu quả.
  • Nơi có nhiều đất bùn thường gắn liền với đa dạng sinh học đặc biệt là các loài thực vật.
  • Than bùn là nguồn nguyên liệu chính để sản xuất một số loại Phân bón Hữu cơ – vi sinh.

Một số vấn đề về than bùn hiện nay

Than bùn là gì, khai thác than bùnTình trạng khô hạn ở hầu hết các vùng dẫn đến sự suy giảm về nguồn Than bùn và chất lượng của chúng.

Nạn phá rừng, diện tích rừng tự nhiên bị thu hẹp cũng dẫn đến tình trạng hạn chế về nguồn than bùn. Các cánh rừng là nguồn hình thành chủ yếu của Than bùn.