Chọn đất trồng Monstera Deli (Trầu bà lá xẻ) để đảm bảo sự phát triển thích hợp

Cây Monstera Trầu bà lá xẻ đôi khi được gọi là “cây pho mát Thụy Sĩ”, do các lỗ trên lá của nó, Monstera deliciosa là một loại cây trồng trong nhà phổ biến mang lại vẻ tươi tốt, tự nhiên cho bất kỳ căn phòng nào. Có nguồn gốc từ Nam Mỹ (nên cũng nhiều người gọi cây này là Cây Trầu Bà Nam Mỹ), nơi nó có thể leo và leo cao tới chục mét, loài thực vật nhiệt đới này được trồng rộng rãi như một cây trồng trong nhà ở những vùng khí hậu lạnh hơn và được cắt tỉa để giữ được hình dạng nhỏ gọn hơn. Ở các vùng trồng trọt phía nam 10 và 11, nơi nhiệt độ mùa đông không xuống dưới mức đóng băng, cây Monstera có thể được trồng ngoài trời như một cây lâu năm cứng cáp.

Với những chiếc lá dày và bóng, loài cây tươi tốt này ưa thích loại đất trồng chậu với đất tự nhiên có ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Đất tốt nhất cho cây Monstera là loại đất cung cấp các điều kiện phát triển tối ưu để rễ cây lan rộng ra và tìm kiếm chất dinh dưỡng. Trước tiên, hãy tìm hiểu loại đất phù hợp nhất với cây Monstera và khám phá các hỗn hợp trộn lý tưởng cho loại cây hấp dẫn này, trong nhà và ngoài trời.

Những điều cần cân nhắc khi chọn loại đất tốt nhất cho Monstera

Cây Monstera phát triển mạnh trong ánh sáng gián tiếp, chẳng hạn như trước cửa sổ phía bắc hoặc dưới mái hiên có mái che. Cứ 10 đến 14 ngày tưới nước một lần là đủ, dấu hiệu cho biết chúng cần bổ sung nước là khi khoảng 5-8cm lớp đất trên cùng có dấu hiệu khô.

Khi trồng cây trong nhà trong chậu, tránh dùng các loại đất từ tự nhiên, do có thể chúng chứa mầm bệnh hoặc côn trùng có thể dẫn đến bệnh cây hoặc bọ phá hoại. Ngoài ra, đất ngoài vườn tự nhiên thường khá đặc, khiến rễ cây khó phát triển đầy đủ. Hãy cân nhắc những điều sau trước khi chọn đất trồng trong chậu cho cây Monstera.

1. Hữu cơ hay Không hữu cơ

Các thành phần cơ bản trong nhiều loại đất trồng chậu là tự nhiên, nhưng chúng không phải là chất hữu cơ nếu quá trình khử trùng sử dụng hóa chất hoặc bất kỳ thành phần nào khác không được coi là hữu cơ. Các cách xử lý hữu cơ trong bầu đất để tiêu diệt mầm bệnh có thể bao gồm nhiệt khô hoặc hấp, trong khi các phương pháp vô cơ có thể bao gồm bức xạ hoặc hóa chất, chẳng hạn như thủy ngân clorua.

Việc bổ sung phân bón hóa học cũng có thể làm cho một sản phẩm không phải là hữu cơ. Xu hướng hiện nay là hướng đến các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ hơn, vì vậy nhiều nhà sản xuất đất trồng Trầu bà lá xẻ ngày nay sử dụng một tỷ lệ cao các thành phần tự nhiên trong các sản phẩm của họ.

2. Thành phần chính trong Đất trồng cây Trầu bà lá xẻ

Giá thể đất trồng Monstera

Hỗn hợp đất trồng thường chứa sự kết hợp của đất mùn (hoặc rêu than bùn), vỏ thông, xơ dừa, đá trân châu và đá pumice. Mỗi loại đều có lợi ích khi trồng cây Monstera.

Rêu than bùn Sphagnum: Được thu hoạch từ các vũng than bùn nơi nó phát triển tự nhiên, rêu than bùn được đánh giá cao vì đặc tính giữ nước và được tìm thấy trong nhiều hỗn hợp bầu.

Xơ dừa: Từng được coi là phế phẩm, xơ dừa là lớp xơ bao quanh vỏ dừa cứng. Nó giữ lại độ ẩm mà không cần nén chặt. Xơ dừa cung cấp một chất trồng tối ưu ngay cả khi không bổ sung các thành phần khác.

Vỏ thông (hoặc một số loại vỏ cây tương tự): Được thu thập từ cây linh sam, cây tuyết tùng, cây thông và cây vân sam, những cây kim và các mẩu nhỏ của vỏ cây này cho phép không khí lưu thông qua hỗn hợp, điều này cần thiết cho sự phát triển của rễ.

Đá trân châu perlite: Là kết quả của đá núi lửa bị nung nóng đến nhiệt độ khắc nghiệt, đá trân châu trông giống như những viên xốp. Nó giúp oxy lọc qua hỗn hợp, nhanh chóng hấp thụ và giữ lại độ ẩm.

Đá bọt Pumice: là loại đá nham thạch hình thành từ núi lửa phun trào và đóng cứng đột ngột. Chúng chứa nhiều túi khí bên trong giúp hút nước và điều hòa độ ẩm của đất trồng rất tốt.

Phân bò xử lý: Phân bò là thành phần dinh dưỡng tự nhiên, có sẵn, và rất phù hợp cho các loại cây kiểng lá.

Các thành phần tự nhiên khác: Các nhà sản xuất đất trồng trong chậu thường xuyên thêm các thành phần tự nhiên bổ sung vào hỗn hợp của họ bao gồm những thứ như lá ủ, cát mịn và phù sa, hoặc đất đỏ bazan để tăng kết cấu và giá trị dinh dưỡng của hỗn hợp.

Chất làm ẩm: Một số hỗn hợp trồng khô ban đầu chống lại sự hấp thụ nước, nhưng khi chúng được làm ẩm, chúng sẽ dễ dàng hấp thụ và giữ độ ẩm. Để giúp quá trình hấp thụ ban đầu dễ dàng hơn, các nhà sản xuất có thể thêm chất làm ướt, chẳng hạn như bột tảo bẹ (chất hoạt động bề mặt), giúp hỗn hợp hấp thụ nước ngay lần đầu tiên.

3. Chất dinh dưỡng

Phân bò tropical premium

Ở các vùng nhiệt đới, đất tự nhiên giàu chất dinh dưỡng, là nơi tiếp nhận thức ăn liên tục của thực vật phân hủy sinh học, phân của động vật rừng và sục khí bởi giun đất. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý để tiêu diệt mầm bệnh trong đất trồng chậu, các chất dinh dưỡng thường bị mất đi. Các nhà sản xuất có thể chọn thay thế chúng bằng cách thêm các khoáng chất vi lượng, chẳng hạn như boron hoặc magiê, hoặc bằng cách thêm bột trùn đất khô vào hỗn hợp. Một số hỗn hợp đất trồng không có bất kỳ chất dinh dưỡng bổ sung nào, điều này khiến người mua có thể tự do lựa chọn loại phân bón của riêng mình.

4. Thoáng khí

Thoáng khí đề cập đến việc cung cấp không khí trong đất và nó cũng quan trọng đối với cây trồng trong nhà cũng như đối với bãi cỏ và khu vườn. Đó là điều tối quan trọng khi trồng Monstera.

Khi nước ngập trong chậu cây, nó sẽ đẩy oxy ra ngoài, và thiếu oxy có thể khiến lá Monstera chuyển sang màu vàng và rụng. Đây là nơi mà các thành phần, chẳng hạn như xơ dừa, đá trân châu, đá pumice, có thể giúp hỗn hợp phát triển bằng cách giữ cho nó ánh sáng và cao ráo, và được thông khí tốt. Những thành phần này cho phép nước thoát qua hỗn hợp và thoát ra ngoài nhanh chóng, ngăn ngừa tình trạng ướt chân.

Monstera cũng cần thiết phải được trồng trong chậu hoặc chậu trồng cây có lỗ thoát nước. Ngay cả chất trồng thoát nước tốt cũng không thể bảo vệ cây khỏi bị ướt nếu chậu không có lỗ thoát nước.

5. Thoát nước tốt

Yếu tố rất quan trọng đối với việc Chăm sóc cây Trầu bà đó là khả năng thoát nước của đất trồng. Rễ câu Trầu bà thường không chịu được ngập úng nên khi chọn đất trồng bạn cần quan tâm đến yếu tố này.

6. Duy trì độ ẩm cho Monstera

Có vẻ kỳ lạ khi một loại đất tối ưu cho cây Monstera cần cả khả năng thông khí tốt và khả năng giữ ẩm. Tuy nhiên, hai phẩm chất không thực sự triệt tiêu lẫn nhau. Giữ ẩm không có nghĩa là ướt sũng; nó có nghĩa là các thành phần trong hỗn hợp trồng trọt sẽ vẫn còn ẩm sau khi nước rút đi. Nhờ khả năng giữ ẩm tốt, mà Monstera chỉ cần tưới với chu kỳ khoảng 10 đến 14 ngày một lần.

Khi tưới nước, hãy đổ nước vào cho đến khi nước bắt đầu trào ra khỏi các lỗ thoát nước của chậu — điều đó là đủ cho đến lần tưới tiếp theo.

Perlite là chất có tác dụng giữ ẩm và thông khí hàng đầu. Các hạt nhỏ sẽ thấm nước và giữ nó, từ từ nhả ra khi chất trồng khô đi, do đó rễ cây vẫn có thể tiếp cận được độ ẩm trong hỗn hợp có sục khí. Đồng thời, các hạt đá bọt núi lửa pumice cũng góp phần tạo khoảng trống trong chất trồng để nước thừa thoát ra ngoài.

Chúng tôi cũng gợi ý cho bạn phương pháp luôn duy trì độ ẩm cho Cây trồng cảnh quan đó là sử dụng biện pháp tưới nhỏ giọt cho chúng.

7. Độ pH trong đất trồng Monstera

Giống như nhiều cây trồng trong nhà và cây trồng trong vườn, Monstera thích đất hơi chua. May mắn thay, hầu hết các thành phần được sử dụng để tạo hỗn hợp bầu cũng có tính axit. Mức độ pH của chất trồng được xác định bởi hỗn hợp có tính axit nhiều hơn hay ít hơn. Thang đo pH nằm trong khoảng từ 0 đến 14 và 7 trên thang được coi là trung tính. Bất kỳ chỉ số nào dưới 7 là có tính axit và bất kỳ số đọc nào ở trên là kiềm. Cây Monstera phát triển tốt nhất trong môi trường trồng trọt có độ pH nằm trong khoảng từ 5,0 đến 6,8.

Không phải tất cả các nhà sản xuất đều kiểm tra độ pH của hỗn hợp trồng trọt của họ, nhưng các thành phần như rêu than bùn (với độ pH khoảng 4,5), xơ dừa (độ pH 5,2-6,8) và vỏ thông (độ pH khoảng 5,0), tất cả đều hữu ích tạo môi trường trồng trọt hơi chua.

8. Sự phát triển của nấm

Một nhược điểm khác của đất sũng nước là tăng nguy cơ nấm phát triển, có thể dẫn đến thối rễ và chết cây. Hỗn hợp trồng trọt có khả năng thông khí tốt, thoát nước tốt, giữ ẩm tốt, kết hợp với việc chăm sóc không để quá nước, là phương án tốt nhất để ngăn ngừa sự phát triển của nấm ở cây Monstera. Cây trồng ngoài trời ít có nguy cơ phát triển bệnh nấm vì chúng sẽ nhận được lợi ích từ việc làm khô gió qua tán lá. Khi trồng Monstera trong nhà, thỉnh thoảng mở cửa sổ hoặc bật quạt nhẹ ở mức thấp để tạo ra sự lưu thông không khí mong muốn qua lá.

Lựa chọn đất trồng Monstera của bạn là gì

Công thức trộn đất trồng Monstera 2

Để đủ tiêu chuẩn là lựa chọn hàng đầu, chất trồng phải cung cấp công thức khuyến khích sức khỏe cây trồng của Monstera. Nó nên chứa các thành phần thoát nước tốt nhưng vẫn giữ đủ độ ẩm cho cây phát triển. Nó có thể có hoặc không chứa phân bón, bởi vì người trồng có thể thêm chúng riêng biệt nếu muốn. Bất kỳ chất trồng nào sau đây sẽ mang lại môi trường tối ưu cho cây Monstera phát triển.

Trong bài viết này, nếu được giới thiệu một loại đất trồng Trầu bà lá xẻ có chất lượng tốt và phổ biến ở Việt Nam, chúng tôi gợi ý chọn loại Đất trồng Monstera và lá kiểng lá Tropical Premium