Vôi bột là một nguyên liệu phổ biến và được ưa chuộng trong nông nghiệp và trồng trọt. Không chỉ có tác dụng cải tạo đất, giúp xử lý các loại nấm bệnh mà vôi bột còn được ứng dụng trong công tác trồng và chăm sóc phong lan rất hiệu quả. Đây là loài hoa mang vẻ đẹp đặc biệt với hương sắc núi rừng, cực thu hút những tín đồ yêu hoa, mê hoa. Vậy thì công dụng của việc bón vôi bột cho phong lan là gì? Liệu chúng ta có đang đúng hay không? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá chi tiết, cụ thể trong bài viết này nhé!

Bật mí công dụng của việc bón vôi bột cho phong lan

Vôi bột dung cấp dinh dưỡng và diệt sâu bệnh trên phong lan

vôi bột

Vôi bột dung cấp dinh dưỡng và diệt sâu bệnh trên phong lan

Có một sự thật rằng nếu bạn là tín đồ của hoa lan thì nhất định không thể bỏ lỡ nguyên liệu “ngon, bổ, rẻ” này! Phong lan vốn là một loài hoa khó tính. Hơn nữa còn thường xuyên gặp phải những sự tấn công từ sâu bệnh hay nấm, vi khuẩn. Và sử dụng vôi bột sẽ giúp ức chế sự sinh trưởng của nấm cực kỳ hiệu quả. Khi bị suy thoái, chất trồng trở nên chua hơn là một điều kiện hết sức thuận lợi cho các đối tượng gây hại này phát triển. Hậu quả nghiêm trọng phải kể đến đó là bệnh vàng lá, thối rễ và thậm chí là chảy mủ thân lan,.. Vậy, giải pháp tối ưu ở đây là gì?

Một trong số những giải pháp để giúp ức chế sự phát triển của nấm gây hại đó chính là tưới nước vôi bột. Bón vôi bột chính là cách để các loài vi khuẩn có lợi xuất hiện. Tiêu biểu đó là vi khuẩn cố định đạm. Chúng tôi đã ứng dụng phương pháp này rất nhiều và kết quả rất tuyệt vời. Tín đồ hãy đừng bỏ qua nhé!

Công dụng của vôi bột trong suốt quá trình trồng lan

Vôi bột vốn là một nguyên liệu chứa rất nhiều ion Ca2+. Và chắc chắn rồi, nó sẽ cung cấp một nguồn dưỡng chất Canxi dồi dào cho lan trong suốt quá trình trồng. Đây là một chất trung lượng cho nên tất cả mọi cây cối và hoa lá đều cần để làm vững chắc các vách của tế bào. Vậy nếu cây phong lan của bạn bị thiếu Canxi thì như thế nào? Lúc này, cây sẽ trở nên thật yếu ớt và rất dễ bị đỗ ngã. Hơn nữa, cây không có nhiều sức đề kháng và khả năng cao là bị sâu bệnh tấn công. Thậm chí nếu thiếu Canxi ở mức trầm trọng hơn thì đọt non sẽ có hiện tượng bị biến dạng, quăn queo và cuối cùng là chết khô.

Chưa kể đến, chất canxi chủ đạo trong vôi bột còn giúp hoa lan giải độc. Làm gia tăng sức chống chịu với điều kiện bất thường của thời tiết. Phải kể đến như là nắng nóng, phèn hay mặn. Vì vậy, việc của tín đồ đó là bón vôi bột ở dạng nước, loãng vào đầu mùa mua. Chu kỳ bón lý tưởng là 2 tháng 1 lần để đảm bảo cung cấp, bổ sung đủ chất Canxi mà cây cần thiết. Có một lưu ý nhỏ mà mọi người cần lưu tâm đó là: Canxi sẽ được lan hấp thụ thông qua tiến trình hút nước. Hơn nữa, chất này không thể chuyển vị trong phong lan. Vì vậy mà hoa cần có sự hỗ trợ của Canxi trong suốt thời kỳ sinh trưởng và phát triển.

Một số lưu ý khi bón vôi bột cho phong lan

Những lưu ý khi bón vôi bột cho đất và cây trồng

Một số lưu ý khi bón vôi bột cho phong lan

Luôn có những quy tắc mà tín đồ yêu lan cần phải tuân thủ để đảm bảo hiệu quả đạt mức tối ưu nhất. Ở đây, mọi người cần tiến hành phun nước vôi bột trong xong giữ trọn vẹn 1 ngày không mưa. Hoặc tốt hơn hết là chúng ta không nên tưới nước. Đối với đất trồng lan đang bị nhiễm mặn thì ta cần nhanh chóng thực hiện rửa mặn ngay lập tức. Cứ định kỳ 3 tháng 1 lần để cải tạo tốt đất trồng.

Riêng với đất có độ pH đạt mức từ 3.5 đến 4.5 thì hãy bón 200 kg vôi bột trên 1000m2. Nếu pH từ 4.6 đến 5.5 thì giảm lượng vôi bột về một nửa, còn 100 kg trên 1000m2. Và nếu độ pH từ 5.6 đến 6 thì tiếp tục giảm về còn 50 kg trên 1000m2. Trường hợp cuối cùng là độ pH lớn hơn 6, nhà vườn không cần bón vôi bột cho lan nữa.

Phương pháp, công thức pha và tưới này chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng cho tất cả các loại phong lan hiện nay. Nhưng tốt nhất, được khuyến khích sử dụng nhiều nhất vẫn là phong lan vừa mới trồng hoặc mới ghép đó nhé. Vì vậy mọi người hãy tham khảo và áp dụng để có được một chậu lan, vườn lan xinh yêu như ý!

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về công dụng của việc bón vôi bột cho lan. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã đề cập đến một vài lưu ý cần lưu tâm. Nhìn chung, đây là một nguyên liệu đáng sử dụng. Giá thành sản phẩm rẻ. Độ phổ biến, thông dụng cao. Cách sử dụng hết sức dễ dàng không có gì phức tạp. Bất kỳ ai cũng có thể thực hiện một cách thuận lợi và đạt hiệu quả tốt nhất. Vì vậy mọi người đừng bỏ lỡ đó nhé! Đặc biệt đối với các tín đồ của phong lan, đây chính là chìa khóa giúp bạn chinh phục được đam mê, tình yêu của mình!

Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Bón vôi bột cho đất trồng lúa bị nhiễm phèn

Bí quyết cải tạo đất bằng vôi bột hiệu quả cho nhà vườn

Lưu ý khi bón vôi bột cho đất và cây trồng