Dớn trắng là một loại giá thể trồng lan được nhiều nhà vườn ưa chuộng và đánh giá cao. Chất trồng này sở hữu nhiều ưu điểm và tính năng vượt trội thu hút mọi tín đồ yêu lan, mê lan. Nó đảm bảo cung cấp một nguồn dưỡng chất dồi dào cho quá trình cây sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên, để phương pháp trồng và chăm sóc lan này đạt hiệu quả tối ưu nhất thì chúng ta phải thực hiện bước xử lý dớn. Đây là khâu quan trọng để loại bỏ đi tất nấm bệnh và vi khuẩn gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe cây trồng. Vậy cách xử lý dớn trắng trồng lan thế nào là đúng chuẩn? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu ngay nhé!

Đôi nét về công dụng của dớn trắng trồng lan đã qua xử lý

ứng dụng của dớn trắng trong nông nghiệp

Dớn trắng

Nếu bạn là một tín đồ của phong lan thì chắc chắn không thể bỏ lỡ chất trồng tuyệt vời này. Cho những ai chưa biết thì dớn trắng hay còn được gọi là Sphagnum White Moss. Trong tự nhiên, chúng có xu hướng phát triển mạnh mẽ ở hai quốc gia lớn là Chile và NewZealand. Chất trồng này được ứng dụng cực kỳ rộng rãi trong giới chơi lan, mê lan. Hiện nay, các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản hay Canada đang có sản lượng dớn trắng rất lớn. Tất cả các quốc gia kể trên có những khu nông trại nuôi cấy dớn trắng khổng lồ để cung cấp trên khắp toàn thế giới.

Và chúng ta có thể lấy ví dụ về Đài Loan. Quốc gia này đứng đầu về xuất khẩu Lan Hồ Điệp. Chắc chắn rồi, hầu hết các chậu lan Hồ Điệp này được được trồng cùng dớn trắng. Vậy thì công dụng của dớn trắng trồng lan đã qua xử lý là gì? Tại sao nó lại chiếm trọn tình cảm của nhà vườn như thế? Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số công dụng tiêu biểu sau đây:

  • Dớn trắng giúp gia tăng khả năng giữ ẩm cho cây trồng.
  • Đối với phong lan, dớn trắng thích hợp nhất để dùng trồng lan con được lấy ra từ chai mô. Hoặc cũng có thể là ươm keiki hay là ghép cây lên trên các bảng nhựa, gỗ,…
  • Nếu tín đồ yêu lan không có quá nhiều thời gian để chăm sóc, tưới nước nhiều thì chỉ cần thêm một chút dớn trắng vào các chậu trồng là được. Không chỉ đối với phong lan không đâu, bạn có thể áp dụng mẹo này cho hoa hồng và các loại cây văn phòng khác. Phương pháp này sẽ giúp tăng độ ẩm của đất trồng cực hiệu quả.
Lưu ý:

Có một lưu ý nhỏ mà mọi người cần hết sức lưu tâm. Đó là chúng ta nên tiến hành phối hợp dớn trắng cùng với giá thể trồng. Bởi điều này sẽ giúp tăng tính giữ ẩm trong suốt quá trình trồng lan. Hơn nữa, nếu bạn dùng hoàn toàn 100% là giá thể dớn trong điều kiện không có mái che thì sẽ rất dễ gây ra hiện tượng thối rễ. Đặc biệt nghiêm trọng hơn trong những đợt thời tiết gặp mưa lũ nhiều!

Chia sẻ cách xử lý dớn trắng trước khi trồng lan từ kinh nghiệm thực tế

Ưu điểm của dớn trắng Chi-lê trồng lan

Chia sẻ cách xử lý dớn trắng trước khi trồng lan từ kinh nghiệm thực tế

Cách làm dưới đây có thể áp dụng cho tất cả loại dớn nói chung và dớn trắng nói riêng. Mọi người hãy tham khảo. Và tất nhiên chúng tôi đã áp dụng, kết quả rất tuyệt vời.

  • Đầu tiên, mọi người cần rửa thật sạch dớn trắng cùng với nước lã. Thực hiện rũ cho sạch đất, cát và các lá, vỏ cây tạp. Chúng ta nên tiến hành bước này thật kỹ càng, rửa sạch đến mức trong veo là tốt nhất.
  • Tiếp theo, hãy ngâm dớn trắng cùng với nước vôi hoặc là nước vôi trong. Thời gian được khuyến khích là từ 1 tiếng cho đến 1 ngày. Mục đích của bước này đó chính là làm trung hòa lượng acid, diệt cỏ hại và các loài côn trùng gây hại. Tiêu biểu phải kể đến như là cuốn chiếu, mối, rết, sâu đất, ốc hay là sên,.. Hoặc không thì bạn cũng có thể tiến hành theo một cách khác nữa. Đó là ta ngâm cùng với Physan 20 nồng độ là 2ml trên 1 lít nước. Thời gian ngâm tương tự, từ 1 tiếng cho đến 24h nhé.
  • Tiếp đến, ta hãy rửa lại chúng thật sạch, thật nhiều nước lả. Rửa đến khi lượng nước vôi hay nước vôi trong trôi sạch đi.
  • Bây giờ hãy ghép phong lan lên hoặc cho vào chậu là được. Ngoài ra cũng có thể làm tã và đắp lên giò của phong lan.

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách xử lý dớn trắng trồng lan đơn giản đạt hiệu quả. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Bước xử lý này mất không nhiều thời gian và nó sẽ giúp cho công tác trồng, chăm sóc lan của mọi người hiệu quả hơn rất nhiều. Đây cũng là bước đệm giúp tín đồ sở hữu những chậu lan xinh yêu như ý đấy.

Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Những lưu ý khi sử dụng dớn trắng trồng lan

Nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Dớn trắng

Công dụng của dớn trắng trong giá thể trồng lan