Vôi bột là một nguyên liệu được nhiều nhà vườn đánh giá cao và sử dụng phổ biến trong trồng trọt. Và một trong những chủ đề được nhiều tín đồ quan tâm hàng đầu đó là bón vôi bột cho cây mai. Khi không khí Tết đang tràn về trên mọi miền, người ta đua nhau tân trang, chăm sóc cho bóng mai đầu sân nhà. Những đóa mai nở rộ vừa làm cho lòng ta cảm thấy rạo rực một niềm hạnh phúc, một niềm vui hân hoan thật khó tả. Và muốn có một chậu mai xanh tốt, khỏe mạnh thì nhà vườn không thể bỏ qua vôi bột. Vậy, cách bón vôi bột cho cây mai để chơi Tết như thế nào? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá trong bài viết này nhé!

Bón vôi bột đúng liều lượng tùy vào kết cấu và độ chua của đất

Vôi bột

Bón vôi bột đúng liều lượng tùy vào kết cấu và độ chua của đất

Một nguyên tắc luôn đúng trong chăm sóc cây trồng đó là: Bón đúng liều lượng.  Và việc bón vôi bột cho cây mai cũng như thế. Đối với đất trồng mai có độ chua cao thì nhà vườn nên tiến hành bón vôi nhiều hơn so với bình thường. Tuy nhiên, ta cần lưu ý một điều đó là: Nếu bón vôi bột lót phía dưới lớp đất trồng thì nên bón nhiều hơn so với phía trên bề mặt của đất. Sẽ khá khó hiểu với những ai vừa mới bắt đầu. Vì vậy chúng tôi sẽ cho các bạn một ví dụ cụ thể như sau:

Ta bón vôi bột lót khử phèn để trồng mai thì nên dùng khoảng từ 1 – 2 kg/1 hố trồng lớn. Trong trường hợp rải bên trên bề mặt đất ở quanh gốc cây thì lượng vôi cần giảm bớt. Lúc này, lượng vôi bột lý tưởng nhất là khoảng từ 200 – 300 gam trên một lần bón. Bằng cách này chúng ta sẽ đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của mai, không nhiều, không ít.

Vậy nếu ta đo theo độ pH của đất trồng thì sao?

Cũng khá đơn giản bởi chúng tôi đã gặp, ứng dụng rất nhiều và có thể chia sẻ cho mọi người. Nếu đất trồng mai có độ pH trong mức 3.5 – 4.5 thì ta hãy bón 200 kg vôi bột trên 1000m2. Còn nếu độ pH nằm trong khoảng từ 4.6 – 5.5 thì chỉ nên bón 100 kg trên 1000m2. Độ pH từ 5.6 – 6 thì giảm bớt về 1 nữa, còn 50 kg trên 1000m2. Cuối cùng, thang đo pH lớn hơn 6 thì ta không cần bón vôi cho mai nữa đâu nhé.

Với đất trồng mai là đất sét, đất thịt hoặc đất cát

Nếu đất trồng mai của bạn là đất sét hoặc là đất thịt thì ta hoàn toàn có thể bón vôi bột từ 1 – 2 lần trong một năm. Và cũng như thế đối với những khi thời tiết chuyển mùa, thường là đầu hoặc cuối mùa mưa. Việc bón vôi vẫn có thể được tiến hành mà không có bất kỳ một ảnh hưởng nào cả. Tuy nhiên ngược lại, ở những nơi mà đất trồng có tỷ lệ cát quá cao thì việc bón vôi cần chia ra thành nhiều đợt. Khoảng 1 – 2 tháng thì ta bón một lần để đạt hiệu quả tối ưu nhất. Liều lượng nên dùng là 1/4 khối lượng vôi bột bình thường.

Bón vôi bột đúng thời điểm mà đất trồng mai yêu cầu

bón vôi bột cho cây mai

Bón vôi bột đúng thời điểm mà đất trồng mai yêu cầu

Nguyên tắc thứ 2: Bón đúng thời điểm. Trên thực tế thì nhà vườn thường bón vôi bột vào những vùng đất mới khai thác trồng trọt. Phải kể đến như là lên mương liếp hay là khử phèn khi tiến hành cơ giới xới xáo đất. Vậy điều này nhằm mục đích gì? Quá trình này nhằm giúp khử chua đất và đồng thời ém phèn hiệu quả. Việc chúng ta bón vôi bột để xử lý nước mưa cho mai đầu mùa sẽ mang đến rất nhiều acid. Và bạn biết đó, chúng sẽ gây ra mầm bệnh gây hại cho đất trồng.

Còn riêng đối với đất sử dụng nước giếng khoan tưới mai thì thường có độ pH khá thấp. Nó thuộc mức khoảng từ 5 – 5.5, Vì thế các tín đồ cần tiến hành bón vôi bột thêm vào các mặt chậu cây ngay khi xuất hiện một lớp váng màu xanh rêu hoặc màu vàng nhạt. Bất kể lúc nào có hiện tượng bất thường về màu sắc, bạn cần nhanh chóng bón vôi bột cho mai ngay. Nói dễ hiểu thì lớp váng này chính là lớp phèn đọng lại ở trên mặt chậu. Cách làm đơn giản, ta chỉ cần rải một lớp vôi bột thật mỏng ở xung quanh gốc mai là được.

Mọi người thường lo lắng một điều là vôi bột sẽ làm cháy lá cây. Tuy nhiên suy nghĩ này là hoàn toàn sai lệch. Vôi bột không hề làm cháy lá của cây mai đâu nhé. Hãy an tâm!

Bón vôi bột vào gốc mai giúp tiêu diệt mầm bệnh và khử trùng hiệu quả

Công dụng này của vôi bột chắc mọi người không còn xa lạ gì. Vôi không những giúp khử chua đất trồng mà còn có chức năng khử trùng, tiêu diệt các mầm bệnh gây hại cực hiệu quả. Và thông thường, các tín đồ sẽ tiến hành bón vôi khử trùng phối hợp cùng với cắt tỉa cành nhánh. Đồng thời còn phải dọn dẹp sạch sẽ cỏ dại mọc xung quanh gốc cây nữa.

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách bón vôi bột cho cây mai. Cũng không còn bao lâu nữa là Tết sẽ về, hi vọng bài viết này sẽ giúp cho mọi người có được những chậu mai xinh đẹp như ý. Nhìn chung, nguyên liệu này khá rẻ. Hơn nữa lại phổ biến. Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tìm mua và sử dụng. Do vậy đừng bỏ lỡ nhé! Xin cám ơn và chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Cải tạo đất bằng vôi bột hiệu quả cho nhà vườn

Lưu ý khi bón vôi bột cho đất và cây trồng

Cách bón vôi bột cho đất và cây trồng đúng chuẩn