Dớn trắng trồng lan là một ứng dụng tuyệt vời được rất nhiều nhà vườn ưa chuộng và đánh giá cao. Đây là chất trồng hữu ích sở hữu nhiều ưu điểm cũng như tính năng vượt trội. Nó đảm bảo cung cấp các dưỡng chất quan trọng, thiết yếu cho lan phát triển xanh tốt, khỏe mạnh. Vậy, có những lưu ý khi sử dụng dớn trắng trồng lan nào mà chúng ta cần phải nắm? Liệu mọi người đã và đang đi đúng hướng hay chưa? Cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá chi tiết trong bài viết này nhé!

Những lưu ý khi sử dụng dớn trắng trồng lan mà tín đồ cần biết

1. Cố định giá thể dớn trắng trong chậu

Chắn chắn rồi. Một sai lầm mà rất nhiều người vẫn đang mắc phải đó là luôn cố định giá thể dớn trắng trong chậu một cách thật lỏng lẻo. Chúng ta luôn muốn giá thể khô nhanh hơn. Tuy nhiên đây chính là nguyên nhân lớn dẫn đến nhiều vấn đề cực kỳ nghiêm trọng. Một khi giá thể lỏng lẻo sẽ khiến cho nước được giữ lại nhiều hơn so với được nén chặt. Đơn giản hơn, bạn có thể tưởng tượng dớn trắng như là một miếng bọt biển vậy. Lượng nước sẽ được thoát đi nhanh chóng hơn khi chúng ta tác dụng lực ép vào miếng bọt.

Ngược lại, nếu dớn được nén quá chặt thì sao? Lúc này, sẽ có rất ít không khí có thể len lỏi vào bên trong chậu. Ở đây, chúng tôi muốn chia sẻ một mẹo nhỏ đến những tín đồ yêu lan, mê lan. Đó là hãy nén dớn trắng chặt hơn ở tầng đất giữa. Thế nhưng đừng nên nén một cách quá dày đặc ở vùng xung quanh rễ cây. Mật độ của giá thể dớn trắng chỉ nên vừa đủ để lan có thể đứng vững là được. Mọi người lưu tâm nhé!

2. Quấn dớn trắng bọc quanh rễ lan

Ưu điểm của dớn trắng Chi-lê trồng lan

Quấn dớn trắng bọc quanh rễ lan

Đây cũng là một lưu ý mà các tín đồ cần nắm rõ. Đầu tiên, chúng ta hãy tiến hành làm ướt dớn. Sau đó mới bắt đầu nhẹ nhàng cuốn dớn vào xung quanh rễ lan thay vì cứ cố gắng nhồi nhét dớn vào trong chậu. Trái lại, bạn cũng không nhất thiết phải quấn từng sợi dớn trắng vào rễ đâu nhé. Đơn giản là cách này sẽ mất khá nhiều thời gian của bạn đấy. Mẹo nhỏ ở lưu ý này đó là ta nên chọn dớn trắng có các sợi nhánh càng dài càng tốt. Làm vậy thì thao tác quấn dớn bọc quanh rễ phong lan sẽ dễ dàng để thực hiện hơn rất nhiều.

3. Áp dụng các biện pháp bảo hộ khi thao tác

Có một sự thật thì chúng ta luôn đánh giá dớn trắng là một giá thể sạch. Tuy nhiên, chúng ta không thể đảm bảo nó một cách chính xác hay hoàn toàn 100%. Bởi khả năng là dớn vẫn có thể mắc phải bệnh nấm Sporotrichosis. Cho những ai chưa biết thì đây là một loại bệnh nhiễm nấm rất hiếm gặp. Và để bảo vệ cho chính mình, chúng ta cần sử dụng ngay các biện pháp bảo hộ khi thao tác. Cách đơn giản và hiệu quả tối ưu nhất đó là dùng găng tay bảo hộ bạn nhé.

Mặc dù dớn trắng dở hữu rất nhiều những đặc tính tốt cực kỳ thích hợp làm giá thể trồng lan. Thế nhưng, không phải bất kỳ ai cũng có thể làm việc tốt với nguyên liệu này. Ví dụ như sau: Nếu bạn là một người thường hay tưới nước bị quá tay thì phong lan sẽ rất dễ bị úng rễ trong giá thể dớn. Nhưng ngược lại, giả sử bạn thường hay quên tưới nước thì dớn sẽ hút nước ngược lại từ phong lan. Chính vì vậy mà lan mất đi sức sống và nhanh héo hơn bình thường.

Vậy ở đây, giải pháp của chúng ta đó là hãy linh hoạt trộn dớn trắng cùng một vài các giá thể phù hợp khác. Bằng cách này, ta có thể tận dụng và phát triển tối đa những ưu điểm của dớn và giá thể kết hợp. Nhà vườn sẽ có được những chậu lan xinh yêu như ý!

4. Lựa chọn chậu trồng mới nhỏ và sâu hơn

Có nên tái sử dụng dớn trắng trồng lan Hồ Điệp?

Lựa chọn chậu trồng mới nhỏ và sâu hơn

Thiết kế của chậu trồng cũng là một điểm quan trọng quyết định đến sự phát triển của lan. Đối với những chậu trồng nhỏ, sâu thì bề mặt tiếp xúc không khí khá bé. Do vậy mà giá thể dớn trắng sẽ lâu khô hơn. Lúc này, ta có thể giải quyết bằng cách lót thêm viên đất nung hoặc là xốp. Phương pháp này sẽ giúp gia tăng khả năng, tốc độ thoát nước cho chậu mới đó nhé.

5. Tiến hành kiểm soát kỹ độ mặn của dớn trắng

Theo nghiên cứu thì giá thể dớn trắng có khả năng giữ mặn khi chúng ta bón phân cho lan. Vậy, ta hoàn toàn có thể xử lý một cách đơn giản. Đó là hãy tưới nước tinh khiết hoặc là nước mưa thay vì tưới nước máy. Thế nhưng, trên thực tế thì hầu hết mọi nhà vườn thường trung hòa lượng muối dư bằng cách tưới thật đẫm. Hoặc đôi khi, họ cũng áp dụng xen kẽ thêm các chu kỳ tưới bằng phân bón đã được pha loãng ra. Ở đây, ta thực hiện xen kẽ lần tưới dinh dưỡng bình thường và lần tưới với phân bón đã được pha loãng.

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về lưu ý khi sử dụng dớn trắng trồng lan. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Nhìn chung, đây là một chất trồng tuyệt vời. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên mọi người nên tiến hành phối hợp dớn cùng với một vài giá thể khác để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé!

Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Dớn trắng

Công dụng của dớn trắng trong giá thể trồng lan

Ưu điểm của dớn trắng Chi-lê trồng lan