Vôi bột hay Ca(OH)2 là một nguyên liệu phổ biến và được nhiều nhà vườn đánh giá cao trong nông nghiệp. Chất cải tạo đất này có giá thành rẻ, dễ mua và dễ sử dụng. Hơn nữa, bón vôi cho cây trồng còn mang đến rất nhiều những hiệu quả và tác dụng tuyệt vời. Vậy nó là gì? Đâu là những lý do cho thấy bạn nên bón vôi bột cho cây trồng? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Bật mí những lý do cho thấy bạn nên bón vôi bột cho cây trồng

1. Cải thiện nguồn dinh dưỡng đến hệ thống rễ cây

Vôi bột

Vôi bột

Như bạn biết đó, thời kỳ cây con luôn là thời kỳ đóng vai trò quan trọng nhất. Lúc này, cây trồng và hệ thống rễ cây vẫn còn rất yếu và chưa đủ sức. Do vậy nếu gặp phải đất chua thì chúng sẽ không thể sinh trưởng và phát triển xanh tốt như bình thường. Từ đây rất dễ khiến cho các bộ phận khác xung quanh bị ảnh hưởng, liên lụy. Vậy giải pháp tối ưu cho vấn đề này là gì? Đơn giản chúng ta chỉ cần nhanh chóng cải thiện tình trạng đất chua là được. Đối với hệ thống rễ cây đã trưởng thành thì lại là một câu chuyện khác. Thời điểm này, bộ rễ cây đã có đủ khả năng để vươn xa hơn thay vì bị bó lại vì đất chua đó nhé. Vì vậy bạn không cần lo lắng quá nhiều đâu.

2. Giảm lượng sắt và mangan bên trong đất trồng

Bón vôi bột giúp làm giảm bớt lượng sắt và mangan bên trong đất trồng. Có được điều này bởi lượng canxi hydroxit sẽ nhanh chóng trung hòa đồng thời phân giải bớt. Từ đây bạn sẽ nhận thấy rằng độ chua của đất trồng có hiện tượng thuyên giảm. Nhờ vậy mà cây trồng của nhà vườn sẽ ít bị nhiễm độc tố hơn. Đây là động lực thúc đẩy cây tăng trưởng, phát triển một cách vượt trội.

3. Cung cấp nguồn dưỡng chất canxi và magiê

Canxi hay magiê đều là những chất đóng vai trò hết sức quan trọng đối với quá trình sinh trưởng của cây trồng. Và tất nhiên rồi, bón vôi bột chính là cách để bạn tích cực bổ sung các chất thiết yếu này vào đất. Trên thực tế, chúng là những dưỡng chất cực kỳ cần thiết để đảm bảo sự phát triển xanh tốt, khỏe mạnh. Ca(OH)2 hay vôi bột nông nghiệp có khả năng cung cấp một lượng dinh dưỡng tương đối ổn định. Hơn nữa còn đảm bảo theo thời gian. Vậy nên, đất canh tác sẽ được điều hòa một cách thích hợp, lý tưởng nhất cho môi trường sinh trưởng hoàn hảo của cây trồng.

4. Tăng cường hoạt động của các vi sinh vật có lợi

Trong đất trồng màu mỡ, giàu dưỡng chất luôn chứa một lượng vi sinh vật có lợi cho hệ thống rễ và cây trồng. Chúng là tác nhân chính, quan trọng tạo nên dinh dưỡng và đề kháng tốt cho cây. Đất chua khiến cho sự sinh trưởng cũng như phát triển của các vi sinh vật này bị hạn chế. Vì vậy mà quá  trình hấp thụ dinh dưỡng của rễ cây cũng diễn ra rất khó khăn. Và cách giải quyết tối ưu trong trường hợp này đó chính là sử dụng vôi bột nông nghiệp. Ca(OH)2 sẽ có tác dụng làm giảm độ chua. Từ đây tạo nên một môi trường hoàn hảo, lý tưởng cho các vi sinh vật có lợi này phát triển.

5. Hỗ trợ cải thiện hiệu quả của phân bón và các loại thuốc diệt cỏ

Cách bón vôi bột cho đất và cây trồng đúng chuẩn từ kinh nghiệm thực tế

Hỗ trợ cải thiện hiệu quả của phân bón và các loại thuốc diệt cỏ

Tình trạng đất canh tác bị chua khiến cho hiệu quả của thuốc trừ sâu và phân bón bị giảm sút đáng kể. Và cách giải quyết đơn giản chỉ cần khôi phục đất đến độ pH đạt mức trung tính là được. Bằng phương pháp này, nhà vườn có thể cải thiện được hiệu quả của phân bón cũng như các loại thuốc diệt cỏ cực kỳ tốt. Lúc này, cây trồng sẽ ít bị sâu bệnh tấn công và sinh trưởng, phát triển tốt hơn đó nhé.

6. Làm tăng cường hệ thống gốc của cây

Một khi rễ cây không bị co lại bởi đất chua thì chúng có thể phát triển mạnh mẽ về tất cả mọi hướng. Và chắc chắn rồi, độ ổn định khi bám đất sẽ tốt hơn rất nhiều. Điều này cực kỳ có ích trong việc chống lại điều kiện thời tiết bất lợi. Ví dụ như là mưa, gió hay là hạn hán,…

7. Làm giảm độc tính từ đất chua

Một lý do hết sức quan trọng cho thấy bạn phải sử dụng vôi bột đó là nó giúp loại bỏ tình trạng độc tính mà cây trồng của chúng ta hiện đang gặp phải. Sống lâu ngày trong đất chua, cây trồng sẽ bị nhiễm độc trầm trọng. Và cứ theo thời gian thì đất chua sẽ làm chết cây trồng. Cách giải quyết đơn giản nhất đó là: Trung hòa độ chua bằng vôi bột đồng thời cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cây. Vôi bột nông nghiệp hoàn toàn có thể giải độc rất tốt. Hơn nữa còn tạo điều kiện thuận lợi cho cây sinh trưởng và phát triển một cách thuận lợi.

Kết luận

Và trên đây là những lý do cho thấy bạn nên bón vôi bột cho cây trồng. Nhìn chung, đây là một nguyên liệu tuyệt vời. Giá thành rẻ mà độ phổ biến cũng rất cao. Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tìm mua và sở hữu. Đừng bỏ lỡ nhé.

Cuối cùng, xin cám ơn và chúc mọi người thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Công dụng của dớn trắng trong giá thể trồng lan

Ưu điểm của dớn trắng Chi-lê trồng lan

Nguyên liệu sản xuất đất sạch đóng bao: Dớn trắng