Các loại đất phổ biến và tốt cho cây trồng thường bao gồm cát, phù sa, đất sét. Đất tốt nhất cho hầu hết các loại cây để đảm bảo sự phát triển tối ưu là đất thịt pha cát giàu dinh dưỡng. Đất này là hỗn hợp đồng đều của cả ba loại đất chính, Trong hầu hết các trường hợp, sẽ cần cải tạo đất thêm bằng phân. Tùy thuộc vào độ chặt của đất, có thể cần thêm rêu than bùn và cát. Tuy nhiên, có nhiều loại cây thích nghi tốt và có thể phát triển ở những loại đất cụ thể.

Các loại cây khác nhau cho các loại đất khác nhau gọi là kết cấu. Kết cấu của đất liên quan trực tiếp đến chất lượng dinh dưỡng và khả năng thoát nước.

Dưới đây Giá thể – đất trồng sẽ giới thiệu một số loại đất phổ biến và tốt cho cây trồng.

  1. Đất pha mùn phù hợp cho hầu hết mọi loại cây trồng

Đất pha mùn là đất có tỉ lệ mùn cao kết hợp cùng với đất phù sa, cát, đất sét. Các yếu tố làm cho loại đất này trở nên hấp dẫn và cây phát triển tốt là:

  • Độ pH cao hơn: pH tốt nhất cho hầu hết các loại thực vật là  là từ 6.0 – 7.0. Mức độ pH ảnh hưởng đến khả năng phát triển của cây. Phạm vi này cho phép thực vật hút các chất dinh dưỡng tốt cũng như là môi trường tối ưu cho các sinh vật trong đất, chẳng hạn như giun đất
  • Mức canxi cao hơn: thực vật cần canxi để phát triển khỏe mạnh. Canxi giúp duy trì sự cân bằng của các chất hóa học trong đất. Nó cũng đảm bảo rằng nước đến rễ cây bằng cách cải thiện khả năng giữ nước của đất. Nó cũng góp phần tạo ra độ tơi xốp của đất, để oxy đến rễ. Canxi làm giảm lượng muối trong đất. Đất quá mặn sẽ làm hỏng bộ rễ và hạn chế sự phát triển và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cây
  • Kết cấu dạng sạn: đất khô, mềm nhưng sờ vào có sạn và dễ vỡ vụn có các đặc tính thoát nước tốt. Kết cấu của đất cũng giữ lại nước và chất dinh dưỡng cho cây. Điều này có lợi cho cây với độ ẩm và thức ăn phù hợp. Vì đất vụn nên không khí dễ dàng di chuyển đến rễ

2. Đất tốt cho trồng hoa

bã cà phê cho hoa hồngĐất tốt nhất để sử dụng cho hoa phụ thuộc vào loại hoa, chẳng hạn như củ và hạt hoặc nơi trồng. Ví dụ, củ hoa sẽ phát triển mạnh ở đất thịt pha cát

  • Đất thịt pha cát giúp thoát nước tốt giúp bầu không bị thối và rễ có thể phát triển dễ dàng
  • Kết cấu của đất bầu tốt nhất khi trồng hoa trong thùng, chẳng hạn như hộp cửa sổ hoặc chậu hoa
  • Đối với vườn hoa, có thể sử dụng hỗn hợp đất gồm phân trộn, than bùn và lớp đất mặt theo tỉ lệ 1:1:1

3. Đất tốt cho trồng rau

Loại đất tốt nhất cho một vườn rau phụ thuộc vào loại vườn bạn có. Đối với một khu vườn trên luống cao, cần tỉ lệ phân và đất mặt là 50:50. Đối với vườn ruộng, cần đất thoát nước tốt. Đất sét sẽ cần được cải tạo để đảm bảo nước thoát đúng cách. Có thể cải tạo khả năng thoát nước và thông thoáng cho đất bằng cách bổ thêm nhiều chất hữu cơ có kích thước lớn như mảnh vỏ dừa, vỏ cây, hoặc thêm các loại đá khoáng như đá pumice.

Mua Đất trồng rau tại Giathe.vn

4. Đất tốt cho trồng cây trong nhà

Đất trồng Monstera kiểng lá 900x600Nếu bạn đang trồng cây trong nhà và sử dụng đất ngoài vườn để trồng cây thì có thể áp dụng hai cách sau để hạn chế vi khuẩn gây hại cho cây trồng trong nhà:

4.1 Khử trùng đất bên ngoài 

Trước khi sử dụng đất ngoài vườn trồng cây trong nhà, bạn cần phải thanh trùng để loại bỏ các vấn đề về bệnh, cũng như côn trùng và cỏ dại. Trải đất lên một cái khay và sấy trong lò nướng 180 độ trong 30 phút. Mặc dù quá trình này sẽ có thể có mùi hôi nhưng có tác dụng xử lí vi khuẩn. 

Sau khi đất được khử trùng, bạn có thể cần phải cải tạo nó bằng rêu than bùn và cát. Phần này sẽ giúp cho đất có độ thoát nước và lưu thông không khi cao hơn trong khi vẫn giữ được độ ẩm thích hợp. 

Các loại đất được sử dụng để trồng trong bầu thương mại cũng tương tự như vậy. Chúng bao gồm rêu than bùn và vermiculite cùng với một loại phân bón tan chậm. Những thứ này kết hợp với nhau tạo ra một hỗn hợp đất giữ chất dinh dưỡng, giữ độ ẩm và tạo sự thông thoáng cho bộ rễ của cây.

4.2 Tạo ra hỗn hợp giá thể riêng

Một lựa chọn khác là tự trộn các giá thể/loại đất/ phân bón khác nhau thành một hỗn hợp chung. Điều này sẽ giúp cho người trồng có thể kiểm soát được chất lượng của đất. Bạn có thể tham khảo công thức sau( tham khảo từ công thức của Susan Patterson) trong 1kg giá thể:

  • 0.5kg rêu than bùn
  • 0.5 kg đá trân châu
  • 4,5g bone meal (bột xương)
  • 2,25g blood meal( bột huyết)
  • 2,25g đá vôi

Trộn đều tất cả các thành phần và bảo quản nơi kín đến khi cần dùng

5. Kết hợp các loại đất tốt nhất cho sự phát triển của cây trồng

Bạn có thể sử dụng các loại đất khác nhau trong kế hoạch của mình để kiểm tra xem loại đất nào tốt nhất cho sự phát triển của cây. Ví dụ như cát và đất sét, phù sa và đất sét, phù sa và cát, cát và đất sét. 

Bạn có thể quyết định tạo các loại đất bổ sung bằng cách sử dụng các tỉ lệ khác nhau của các kết hợp khác nhau. Sau đó dán nhãn từng chậu để biết loại đất nào trong mỗi chậu. Ghi vào trong nhật kí để theo dõi

Chọn loại hạt giống bạn muốn trồng. Cây hoa là một lựa chọn phổ biến hoặc là các loại cây thảo mộc

  • Đảm bảo bạn gieo từng hạt ở độ sâu như nhau
  • Trồng hai hạt mỗi chậu( phòng trường hợp một hạt bị lỗi và không nảy mầm). Bạn có thể loại bỏ cây kém khỏe mạnh khi lá thật xuất hiện
  • Trồng, tưới nước và phơi nắng

Viết nhật kí hàng ngày về từng loại cây. Ghi chú về những thay đổi hoặc phản ứng nhỏ nhất đối với sự phát triển của cây. Bạn muốn quan sát tất cả sự khác biệt khi chúng lớn lên

Bạn có thể đo lường sự phát triển của cây theo các tiêu chí sau 

  • Chiều rộng và chiều cao hàng ngày
  • Ngày khi hạt bắt đầu nảy mầm, nở lá
  • Mức độ phát triển từng cây và so sánh với các loại cây khác
  • Mỗi cây ra bao nhiêu bông hoa
  • Số hạt có giống nhau không
  • Ghi lại hình ảnh

Tùy thuộc vào yêu cầu đối với kế hoạch thử nghiệm, bạn cần biên soạn và phân tích dữ iệu, đưa ra kết luận về loại đất nào tối ưu nhất cho cây bạn trồng dựa trên sự phát triển, sức khỏe, số lượng lá, hoa và hạt.

6. Kết luận

Cho dù là trồng trong nhà hay ngoài trời, chìa khóa để trồng thành công là các yêu cầu về đất của các loại cây cụ thể. Nếu bạn còn đang phân vân chưa biết tìm loại đất nào phù hợp hoặc không có thời gian để làm các thí nghiệm, bạn có thể tham khảo các loại đất/ giá thể chuyên biệt cho từng loại cây mà chúng tôi đang có như: Đất trồng hoa hồng và cây bụi  Tropical Premium, Đất trồng Monstera Tropical Premium hay các loại giá thể đơn để cải tạo đất.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm mua hoặc cần tư vấn thêm về các loại giá thể, hệ thống trồng rau thủy canh, thiết bị nông nghiệp thì có thể đặt trên website hoặc để lại thông tin tại mục Liên hệ, chúng tôi sẽ liên lạc để tư vấn chi tiết cho Quý khách hàng. Xin cảm ơn.

Tham khảo thêm