Việc thay đất trồng cho mai sau Tết là một việc hết sức quan trọng và cần thiết. Cây mai đã ra hoa, nở vàng rực cả một vùng trời trong những ngày Tết rộn ràng, tấp nập người qua lại. Chơi mai vào mùa lễ hội này đã gắn bó và trở thành một truyền thống không thể thiếu đối với người dân Việt. Có mai là có Tết! Vậy thì đừng chơi mai một vài ngày, đừng vội bỏ chúng đi mà hãy tiếp tục chăm sóc, tưới tiêu cho thật tốt. Bí quyết để giúp cây phát triển khỏe mạnh đó là thay đất phục hồi cây mai sau Tết. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Vì sao phải tiến hành thay đất phục hồi cây mai sau Tết?

Công tác chuẩn bị thay đất phục hồi cây mai sau Tết Nguyên đán 1

Vì sao phải tiến hành thay đất phục hồi cây mai sau Tết?

Nếu bạn là người chơi mai, đào lâu năm thì chắc chắn hiểu hơn ai hết về điều này. Sau Tết là thời khắc nhạy cảm, mai dần trở nên suy yếu. Do đó mà việc thay đất phục hồi là hết sức cần thiết. Công tác này sẽ giúp thúc đẩy, giúp mai nhanh chóng lấy lại sức để tiếp tục ra hoa, khoe sắc ở dịp Tết Nguyên đán năm sau đó nhé. Sau khoảng chừng 1 năm trồng trong chậu thì dinh dưỡng trồng mai sẽ cạn kiệt dần. Nguồn dưỡng chất đã cung cấp, nuôi mai suốt một thời gian dài. Vì thế không còn đủ tơi xốp, màu mỡ. Bộ rễ cây mai đã ăn kín, bện chặt.

Hơn nữa, cũng giống như mọi cây trồng khác, cây mai thì mỗi năm một lớn hơn. Việc thay thế một chậu trồng mới cũng là một việc mà bạn cần phải tiến hành. Tuy nhiên, không như mọi người nghĩ, việc thay đất phục hồi cây mai sau Tết khá đơn giản và không tốn nhiều công sức. Chi phí cũng tiết kiệm. Hãy bỏ túi ngay công tác chuẩn bị của chúng tôi dưới đây để thực hiện đạt hiệu quả cao nhất nhé.

Chuẩn bị chậu thay đất phục hồi cây mai sau Tết

Trước tiên không thể thiếu đó là chuẩn bị chậu trồng. Điều này phụ thuộc vào kích thước của cây mai nhà bạn. Cây mai lớn thì chọn chậu trồng lớn, cây mai nhỏ thì chọn chậu trồng nhỏ. Nhưng quan trọng phải nhớ rằng lựa chọn chậu nhất định phải lớn hơn so với chậu trồng ban đầu của cây mai nhé. Và trên thị trường hiện nay có khá nhiều mặt hàng đa dạng. Tiêu biểu như là chậu nhựa cứng, chậu sành, chậu xi măng với rất nhiều kích thước khác nhau.

Kinh nghiệm để giúp cho quá trình vận chuyển được dễ dàng, thuận tiện đấy là hãy lựa chọn các mẫu chậu nhựa cứng, mẫu mã bắt mắt. Song, cũng cần lưu tâm về chất liệu. Chất liệu phải bền để dùng được lâu, tiết kiệm chi phí thay mới nhiều lần.

Chọn đất trồng thay thế mới cho cây mai sau Tết

Công tác chuẩn bị thay đất phục hồi cây mai sau Tết Nguyên đán 2

Chọn đất trồng thay thế mới cho cây mai sau Tết

Đất sống thì cây mới khỏe. Một nguồn đất tốt tạo tiền đề cho sự phát triển khỏe mạnh của cây xanh. Và cây mai cũng tương tự như thế. Mỗi loại cây khác nhau sẽ phù hợp, tương thích với một mẫu đất trồng khác nhau. Với cây mai thì hãy trồng trong đất tơi xốp, có chứa nhiều chất dinh dưỡng bạn nhé. Và tùy thuộc vào các chăm sóc của nhà vườn mà phối trộn theo các tỉ lệ hỗn hợp nhất định. Có thể tham khảo hai cách kết hợp sau đây của chúng tôi:

  • Hỗn hợp 1: Bao gồm các vật liệu sau: Phân hữu cơ trùn quế, trấu sống và xơ dừa. Tỷ lệ theo thứ tự là 1:4:5. Có nghĩa là 1 phần phân trùn quế, 4 phần trấu sống và 5 phần xơ dừa.
  • Hỗn hợp 2: Bao gồm các vật liệu sau: Phân bò, đất thịt, trấu sống và xơ dừa. Tỷ lệ trộn: 1:2:3:4. Có nghĩa là 1 phần phân bò, 2 phần đất thịt, 3 phần trấu sống và 4 phần xơ dừa.

Hoặc không, nếu bạn là người bận rộn, không có nhiều thời gian để kết hợp hỗn hợp trồng. Chúng tôi có một phương pháp hiệu quả hơn. Đó chính là mua các hỗn hợp đất trồng mai trộn sẵn tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp, cửa hàng cây kiểng. Song mang về, trộn cùng với một ít phân bón hữu cơ. Khuyến khích sử dụng phân bò, phân trùn quế để an toàn, hiệu quả cao.

Lưu ý là toàn bộ giá thể được dùng trộn phải được tiến hành xử lí kỹ càng các chất chua, chát và cả mầm bệnh tiềm ẩn nữa.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về công tác chuẩn bị thay đất phục hồi cây mai sau Tết. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Nếu bạn quan tâm kỹ và chi tiết hơn về cách thay đất phục hồi cây mai thì hãy tham khảo thêm bài viết dưới đây của chúng tôi nhé. Xin cám ơn.

Xem thêm:

Mách bạn cách làm đất trồng cây mai vàng đơn giản, chất lượng