Trưng cây mai vào mỗi dịp lễ Tết như đã trở thành truyền thống, một nét đẹp văn hóa không thể thiếu đối với con người Việt Nam. Đóa hoa mai vàng, nở xinh yêu, rực rỡ bên ánh nắng vàng làm ta say sưa, mê mẫn. Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, nhà nào có mai thì chăm chút, tỉa tót cho cây xanh tốt, đâm chồi, nảy lộc. Nhà nào không có thì vội sắm sửa một chậu bé thôi để thêm không khí. Và bí quyết để chơi mai được lâu đó là phải thay đất trồng sau Tết. Vậy cách thay đất cho cây mai sau Tết sẽ được hướng dẫn chi tiết trong bài viết này.

Một số lưu ý trước khi tiến hành thay đất cho cây mai sau Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý trước khi tiến hành thay đất cho cây mai sau Tết Nguyên Đán 1

Một số lưu ý trước khi tiến hành thay đất cho cây mai sau Tết Nguyên Đán

Trước khi tìm hiểu về cách thay đất cho cây mai sau Tết, nhà vườn cần nắm rõ một vài lưu ý quan trọng sau đây. Với kinh nghiệm trồng, chăm sóc mai lâu năm, chúng tôi nhận thấy rằng nếu mai chỉ được cắt tỉa sơ qua và không bị mất sức nhiều, ta có thể tiến hành thay đất ngay sau khi tỉa cành xong.

Trường hợp thứ hai, nếu cây mai bị cắt tỉa quá nhiều, có những vết cắt lớn thì hãy dùng ngay keo liền da cây. Một số sản phẩm có thể tham khảo như là hãng của Mỹ Tiến, Tree Seal,… Công dụng các sản phẩm này đó là giúp cho vết cắt nhanh chóng lành trở lại. Song còn bảo vệ, tránh tình trạng cây mai bị các tác nhân xấu xâm nhập gây bệnh cho cây. Đây là điều mà không một nhà vườn nào mong muốn. Và sau đó khoảng một tháng thì ta mới tiến hành thay đất cho mai bạn nhé.

Cách thay đất cho cây mai sau Tết cực hiệu quả

Một số lưu ý trước khi tiến hành thay đất cho cây mai sau Tết Nguyên Đán 2

Cách thay đất cho cây mai sau Tết cực hiệu quả

Thực tế thì cách thay đất cho cây mai sau Tết không quá khó khăn như mọi người vẫn nghĩ. Hướng dẫn chi tiết của chúng tôi sau đây sẽ giúp ích cho mọi người rất nhiều. Đặc biệt với những ai yêu mê hoa và có thú chơi mai mỗi dịp Lễ. Trước tiên, nhà vườn cần tiến hành trộn đều hỗn hợp đất trồng đã chuẩn bị sẵn để thay mới cho cây mai. Sau đó thì cho toàn bộ hỗn hợp đất vừa trộn vào khoảng 1/2 chậu là hợp lí.

Tiếp đến, hãy nhẹ nhàng lấy cây mai từ trong chậu cũ ra. Trường hợp rễ cây mai quá nhiều, quá già thì sẽ khiến cho khả năng hút các dưỡng chất trở nêm kém đi. Do vậy mà dinh dưỡng nuôi cây không được tối ưu. Vì thế, hãy tiến hành cắt tỉa bớt rễ xung quanh đi sau đó ta đặt cây vào chậu một cách ngay ngắn theo hướng mà mọi người mong muốn.

Lưu ý:

Chúng ta có thể dùng thêm viên đất nung hay còn gọi là sỏi nhẹ để rải ở bên trên bề mặt chậu tăng tính thẩm mỹ. Song, viên đất nung còn có công dụng tuyệt vời trong việc thoát hơi nước và giữ ẩm cho cây mai. Đồng thời hạn chế được tình trạng văng bẩn ra bên ngoài mỗi khi nhà vườn tưới nước đó nhé.

Cây mai sau khi đã được thay đất xong thì cần phải được để ở những nơi bóng mát từ 1 đến 2 ngày. Sau đó mới mang cây ra ngoài nắng cho cây phát triển tốt, khỏe mạnh hơn. Công đoạn quan trọng tiếp theo cần phải tiến hành đó là kích rễ cho cây mai. Sử dụng N3M pha với liều lượng được hướng dẫn in trên bao bì của nhà sản xuất. Tưới đẫm cho cây mai vào thời điểm chiều mát là lý tưởng nhất.

Ngoài ra, hãy cung cấp, bổ sung thêm phân bón. Sử dụng liên tục là 3 đến 3 lần và mỗi lần thì phải cách nhau từ 7 – 10 ngày. Một điều quan trọng nữa đó là khi vừa thay đất cho mai xong, ta tuyệt đối không được bón phân. Lí do là vì bộ rễ không thể hấp thụ được dưỡng chất ngay lúc này. Thậm chí là phân sẽ làm cho bộ rễ bị hư thối. Nhà vườn lưu tâm nhé.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về cách thay đất cho cây mai sau Tết. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Bạn có thể xem thêm công tác chuẩn bị chậu, hỗn hợp đất trồng để thay mới cho cây mai dưới đây. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Mách bạn cách làm đất trồng cây mai vàng đơn giản, chất lượng

Đất trồng cây trộn sẵn

Trả lời