Thú chơi mai vàng mỗi dịp Tết đến Xuân về đã gắn bó và như trở thành một truyền thống đẹp của con người Việt Nam. Hoa mai vàng nở rộ báo hiệu Tết về, sắc xuân rực rỡ ở khắp muôn nơi. Thấy mai vàng là thấy Tết trên quê hương. Và sau đó, người ta lại băn khoăn về việc phải trộn đất chăm sóc cây như thế nào cho tốt? Làm sao để có thể tiếp tục nuôi cây phát triển xanh tốt, khỏe mạnh để chơi đến những năm sau? Bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ bí quyết trộn đất chăm sóc mai vàng sau Tết Nguyên Đán cực hiệu quả.

Hướng dẫn trộn đất chăm sóc mai vàng sau Tết

Trộn đất chăm sóc mai vàng sau Tết Nguyên Đán 1

Mai vàng

Đất sống thì cây khỏe. Đất luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến sự lớn mạnh của cây xanh. Và cây mai vàng cũng thế. Chơi mai là niềm đam mê, yêu thích của mọi người. Cứ mỗi dịp lễ Tết thì không thể nào thiếu bóng dáng của những đóa mai bé xinh, lung linh bên hiên nhà. Vậy, quan tâm đến sức khỏe mai vàng sau Tết thì nhà vườn cần đặc biệt chú trọng vào mảng đất trồng.

Với kinh nghiệm làm vườn, trồng mai lâu năm, chúng tôi sẽ chia sẻ một công thức trộn đất chăm sóc mai vàng sau Tết đơn giản, hiệu quả cao. Nhà vườn có thể tham khảo và áp dụng nhé.

Hỗn hợp của chúng ta sẽ bao gồm xơ dừa, trấu sống và phân bón hữu cơ. Ở đây, chúng tôi khuyến khích sử dụng phân bò hoặc là phân trâu đã qua xử lý. Bởi chúng 100% tự nhiên, an toàn và giàu dưỡng chất nuôi cây. Tỷ lệ trộn sẽ là 5:4:1. Có nghĩa là 5 phần xơ dừa, 4 phần trấu sống, 1 phần phân bò hoặc phân trâu. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể gia giảm tỷ lệ này tùy vào mục đích trồng mai của mình. Lưu ý là tất cả phải được tiến hành xử lý kĩ. Phân bò phải phơi khô và bóp nhuyễn. Chúng tôi nhấn mạnh điều này để đảm bảo an toàn cho mai vàng của bạn.

Công dụng của các thành phần trong hỗn hợp trộn đất chăm sóc mai vàng sau Tết

Trấu sống

Trước tiên, trấu sống có công dụng hiệu quả trong việc kích thích, thúc đẩy cây mọc rễ một cách nhanh chóng. Song cây còn phát triển ổn định và khỏe mạnh vô cùng. Bên cạnh đó, việc phối trộn trấu sống sẽ tạo nên một độ thông thoáng nhất định cho hỗn hợp đất. Cải thiện được cấu trúc của đất bằng việc gia tăng mật độ tơi xốp. Khả năng giữ nước cũng được đẩy mạnh, dưỡng khí tốt hơn.

Xơ dừa

Trộn đất chăm sóc mai vàng sau Tết Nguyên Đán 1

Công dụng của các thành phần trong hỗn hợp trộn đất chăm sóc mai vàng sau Tết

Chất trồng này có lẽ không còn quá xa lạ với mọi người. Bất kể bạn có công tác làm vườn hay không thì giá thể xơ dừa cũng gắn bó thân thuộc, gần gũi. Kết hợp xơ dừa nhằm mục đích chống tình trạng xói mòn và dự trữ nước cho mai vàng. Đồng thời còn có chức năng giữ nhiệt, gia tăng độ ẩm. Tạo nên độ xốp hỗ trợ cho mai vàng trong việc trao đổi không khí giữa rễ cây và môi trường bên ngoài. Kích thích cho rễ ra nhiều, bám chắc hơn.

Và lưu ý kỹ một điều, phải chọn xơ dừa loại đã để lâu ngày. Bởi chất chát bên trong giá thể này dễ làm suy cây.

Phân trâu/bò

Phân bón hữu cơ hay phân chuồng luôn là sự lựa chọn tốt nhất, lí tưởng nhất cho bà con mọi thời đại. Sử dụng phân bò hoặc phân trâu sẽ giúp cung cấp một lượng lớn dưỡng chất cho hỗn hợp đất trồng. Ngoài ra, trong quá trình nhà vườn bón phân, đất trồng mai vàng sẽ trở nên thông thoáng. Điều đó là thuận lợi cho hệ thống vi sinh vật hoạt động, gia tăng nguồn năng suất. Đặc biệt phải kể đến công dụng hạn chế tình trạng sâu bệnh tấn công mai vàng.

Thực tế chúng tôi thấy ba chất trồng này là dễ kiếm, giá thành rẻ mà rất thân quen với mọi người. Ai cũng có thể tìm mua và phối trộn đất chăm sóc mai vàng sau Tết ngay tại nhà mình. Vì vậy, hãy tham khảo và áp dụng một cách đúng, hiệu quả nhé.

Chăm sóc, bón phân cho cây mai sau Tết

Cây mai trong giai đoạn nay đã suy yếu dần nên chúng ta cần chăm sóc đặc biệt cho cây phục hồi và khoẻ mạnh. Nên tưới nước cũng như bón phân cho cây đều đặn để cây có thể phát triển toàn diện. Nên tưới nước cho cây 2 lần mỗi tuần vào những ngày nắng, còn khi trời mưa thì cần giảm tần suất tưới nước lại. Phân bón thì tuỳ giai đoạn sinh trưởng của cây để sử dụng các loại phân khác nhau như phân DAP, ure, lân, phân hữu cơ… Đặc biệt mọi người nên bổ sung các dưỡng chất cần thiết qua phân bón dinh dưỡng trung vi lượng Laforge.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về cách trộn đất chăm sóc mai vàng sau Tết. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem tthêm:

Mách bạn cách làm đất trồng cây mai vàng đơn giản, chất lượng