Vỏ lạc hun là giá thể trồng lan được nhiều người ưa chuộng và đánh giá cao. Trên thực tế, thú chơi lan chưa bao giờ là lỗi thời. Rất nhiều các diễn đàn, trang mạng là nơi mọi người kết bạn, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan lý tưởng. Một vườn lan xinh yêu, nở hoa rực rỡ hẳn là ước mơ của biết bao người. Bạn sẽ bị thu hút bởi nét đẹp độc đáo của loài hoa này ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Vậy, một chủ đề được quan tâm hàng đầu: Giá thể trồng lan làm từ vỏ lạc hun là gì? Nó có đặc điểm gì mà lại được dùng phổ biến như thế? Cùng đọc bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Giới thiệu về giá thể trồng lan làm từ vỏ lạc hun

Giá thể trồng lan làm từ vỏ lạc hun 1

Giới thiệu về giá thể trồng lan làm từ vỏ lạc hun

Nếu bạn là tín đồ của phong lan, chắc chắn không thể bỏ qua bài viết này. Rõ ràng trên thị trường hiện nay có rất nhiều giá thể trồng phong lan khác nhau. Từ vỏ thông, xơ dừa cho đến các loại dớn. Và trong số đó, vỏ lạc hun được nhiều tín đồ lựa chọn bởi chất lượng và hiệu quả vượt trội. Có thể một số người còn chưa biết đến vỏ lạc hun. Dường như nó còn khá mới mẻ với những ai mới bắt đầu và còn thiếu kinh nghiệm chơi lan. Vậy thì vỏ lạc hun sẽ thích hợp với những dòng phong lan nào? Cách sử dụng đúng chuẩn ra sao?

Một ứng dụng cực kỳ nổi bật đấy là vỏ lạc hun trồng địa lan. Giá thể này chính xác là một loại vỏ lạc già. Chúng được bóc ra, mang phơi để làm lạc rang. Nói đến đây, quả thực rất thân quen với những nhà vườn ở nông thân. Khác với các loại lạc luộc, vỏ lạc hun già hơn, thường được dùng để nhắm bia. Chúng có nhiều thịt, đảm bảo độ cứng nhất định và có tuổi thọ lâu dài. Rất nhiều nhà vườn đã thử ứng dụng vỏ lạc non trồng cây xanh. Và kết quả là chúng rất hao, chóng mục, không tốt bằng vỏ lạc già đâu nhé.

Giá thể trồng lan làm từ vỏ lạc hun chứa đến 60% là chất xơ. Tất cả đều được hun bằng nhiệt, trong điều kiện thiếu oxi. Chính vì vậy mà giá thể vỏ lạc 100% tiệt trùng, cực tốt và an toàn cho phong lan.

Bật mí những ưu điểm của giá thể trồng lan làm bằng vỏ lạc hun

 Giá thể trồng lan làm từ vỏ lạc hun 2

Bật mí những ưu điểm của giá thể trồng lan làm từ vỏ lạc hun

  • Trước tiên, ai cũng biết giá thể trồng lan làm từ vỏ lạc hun có giá thành rẻ. Nếu bạn mua theo bao thì chỉ khoảng chừng 200 nghìn đồng. Chất trồng này được bán ở nhiều nơi, các cửa hàng vật tư nông nghiệp tại địa phương hay web bán hàng online. Trường hợp bạn không có điều kiện thì hoàn toàn có thể đi xin, thu gom ở những khu chợ. Thực tế thì người ta sẽ cho không bạn đấy.
  • Trong vỏ lạc hun có chứa rất nhiều nấm Fusarium. Đặc biệt là vi khuẩn Brevibacterium. Loài vi khuẩn này có khả năng loại bỏ đi những chất độc hại có trong không khí. Song sẽ chuyển hóa chúng về dạng nước và CO2. Do đó đây sẽ là một môi trường thực sự lý tưởng để phong lan phát triển, sinh trưởng.
  • Khả năng thoát nước của giá thể trồng lan làm từ vỏ lạc hun tốt. Đồng thời chức năng giữ ẩm cũng được đánh giá cao. Và nếu bạn lựa chọn chất trồng này thì hoàn toàn không cần dùng thêm bất kỳ một loại dớn nào để giữ ẩm nữa.
  • Vỏ lạc hun tơi xốp. Sự thoáng khí của giá thể sẽ tạo điều kiện cho hệ rễ phong lan được thông thoáng. Từ đó mà hạn chế tối đa các căn bệnh, bảo vệ sức khỏe cho rễ lan.
  • Kích thước nhẹ sẽ rất lý tưởng cho việc treo giàn, tăng tính thẩm mỹ.

Một số lưu ý khi sử dụng giá thể trồng lan bằng từ vỏ lạc hun

  • Hiểu và lưu tâm những điều sau đây sẽ giúp bạn trồng và chăm sóc lan với vỏ lạc hun tốt nhất. Trước hết là tính xốp cùng khả năng lọc nước hiệu quả cho nên trong suốt quá trình trồng cây lâu năm sẽ bị mặn. Nguyên nhân là do đã hút quá nhiều phân bón. Vì thế, giải pháp là nhà vườn hãy tiến hành xả đẫm chậu cây. Chu kỳ cứ mỗi tháng 1 lần là tốt nhất. Sử dụng kèm với nước vôi trong nhằm mục đích trung hòa độ pH cho cây trồng.
  • Loài lan kiếm đặc biệt phát triển tốt trên giá thể vỏ lạc hun.
  • Cách xử lý giá thể trồng lan làm từ vỏ lạc hun đơn giản vô cùng. Nhà vườn hãy thực hiện như sau. Đầu tiên, ta ngâm toàn bộ vào trong một chậu nước vôi trong đã chuẩn bị trước. Thời gian hợp lý là từ 2 – 3 tiếng. Sau đó thì xả lại bằng nước sạch một vài lần cho đến khi nước trong thì dừng lại. Để giá thể ráo nước rồi sử dụng dần dần. Trường hợp phong lan chắc khỏe thì nhà vườn không quá nhất thiết phải dùng vôi để ngâm. Chỉ cần xả qua cùng nước sạch để loại bỏ bụi bẩn là được. Nhưng với kinh nghiệm lâu năm, chúng tôi vẫn khuyến khích bạn xử lý hóa học với vôi.
  • Tín đồ hoàn toàn có thể sử dụng vỏ lạc hun để trộn cùng những giá thể trồng phong lan khác. Tiêu biểu như dớn vụn, vỏ thông đã băm nhỏ, đá xốp,.. Hiệu quả tuyệt vời lắm đấy!

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về giá thể trồng lan làm bằng vỏ lạc hun. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé!

Xem thêm:

Giá thể trồng lan toàn tập

Giá thể trồng lan Eco One