Phong lan là một loài hoa đẹp, mang sức sống núi rừng đã thu hút bao tín đồ yêu hoa. Có những chậu lan đơn thuần chỉ bé bé xinh xinh vậy mà theo cách riêng nào đó, người ta lại mua nó với giá “tiền tỷ”. Vâng, chúng ta đang nói đến lan hồ điệp. Trồng lan không khó nhưng làm thể nào để chăm sóc lan phát triển khỏe mạnh thực dễ chút nào. Nhà vườn cần đảm bảo rất nhiều yếu tố khác nhau và trong đó có phân bón. Bởi ông cha ta nói rồi: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Phân bón hết sức quan trọng như thế đó. Vậy, bón phân cho lan hồ điệp như thế nào mới đúng cách? Hãy cùng giathe.vn khám phá, tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé!

Các bước bón phân cho lan hồ điệp đúng chuẩn

1. Lựa chọn phân bón thích hợp

Hướng dẫn bón phân cho lan hồ điệp đúng cách

Lựa chọn phân bón thích hợp

Nhiều người thường không quan trọng bước này, chỉ tham khảo một cách lưng chừng và quyết định ngay. Tuy nhiên, với lan hồ điệp thì bạn tuyệt đối cần xem xét kỹ lưỡng nhé. Hãy chọn một loại phân thật phù hợp với lan. Điều này cần dựa trên điều kiện môi trường mà nó đang phát triển.

Trong trường hợp bạn là người mới bắt đầu trồng lan thì có một vài loại phân lan hoàn toàn tốt, rẻ tiền. Hơn nữa chất lượng cũng đảm bảo. Tuy nhiên, nếu bạn muốn khai thác, tận dụng tối đa tiềm năng của lan cho hiệu quả kinh tế thì việc nâng cấp phân bón là điều vô cùng cần thiết. Nâng cấp ở đây tuyệt nhiên chất lượng sẽ cao hơn, đa nhiệm hơn, giá thành mắc hơn và chứa nhiều dưỡng chất hơn. Cũng tương tự việc sử dụng một bộ sưu tập lan lớn vậy đó, bạn cần bổ sung cho mình nhiều công thức và kiến thức chuyên môn. Như vậy thì mới đảm nhiệm tốt chức trách của một nhà vườn đích thực, vừa có tâm, vừa có tầm.

Một vài loại phân bón mà chúng tôi recommend mọi người sử dụng cho lan hồ điệp như là: Vitamin B5, phân bón tan chậm N – P – K hoặc phân hữu cơ tự nhiên (phân dê, phân trùn quế, phân dơi),….

2. Tiến hành pha loãng phân bón

Điều quan trọng trước tiên đó chính là đọc qua hướng dẫn sử dụng phân bón. Đồng thời, để tăng mức độ chính xác trong quá trình bón phân thì đặc biệt bạn nên sử dụng thêm muỗng đo lường nhé. Đối với hầu hết mọi công thức thì chúng tôi đều khuyên nhà vườn nên tiến hành pha loãng phân bón. Ta nên pha loãng phân đạt đến một nửa cường độ theo khuyến nghị hoặc thậm chí ít hơn cũng được. Bạn không cần phải bón quá nhiều. Việc bón ép cùng một lúc không có tác dụng vượt trội gì cho lan. Đây là một ý tưởng cực kỳ tuyệt vời bởi đơn giản là lan rất nhạy cảm với việc bị cho ăn quá nhiều.

Ngoài ra, nếu có thể thì mọi người nên bón phân bằng dung dịch yếu với mật độ thường xuyên. Làm như vậy sẽ tốt hơn nhiều so với việc sử dụng dung dịch mạnh đó nhé.

3. Cân nhắc việc tưới nước trước cho lan hồ điệp

Hướng dẫn bón phân cho lan hồ điệp đúng cách

Ảnh minh họa

Nếu lan hồ điệp của bạn khô thì trước tiên bạn nên xem xét kỹ lưỡng việc có nên tưới nước trước cho cây không nhé. Công đoạn này khá là đơn giản. Bạn chỉ cần cho thêm một lượng nước tưới nhỏ qua môi trường phát triển của lan là được. Vốn dĩ việc tưới nước trước này được đánh giá hiệu quả bởi 2 lý do chính sau đây:

Thứ nhất, trong quá trình bón phân sẽ có một rủi ro nhỏ có thể xảy ra. Đó là: Rễ cây sẽ bị cháy nếu ta sử dụng phân bón quá mạnh. Nếu bạn tiết chế lại và chỉ sử dụng dung dịch được pha loãng chỉ bằng một nữa hoặc là ít hơn thì điều này sẽ hạn chế xảy ra. Biểu hiện của trường hợp này là chóp rễ thường bị đen nám.

Thứ hai, rất nhiều chuyên gia tin rằng khi ta làm ướt môi trường trước thì sẽ gia tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Bởi lẽ, một môi trường phát triển ẩm ướt tạo tiền đề để cải thiện cho sự hấp thụ thuận lợi, hiệu quả của rễ cây trồng.

4. Mang lan hồ điệp đi rửa

Cực kỳ khuyến khích những bạn trồng lan hồ điệp trong chậu sành, sứ áp dụng bước này. Nó không mất thời gian mà hiệu quả cũng tuyệt vời nữa. Lúc này, chúng sẽ tạo ra ít hỗn độn hơn. Đồng thời đảm bảo khả năng thoát nước tốt sau khi tưới nước và cả bón phân.

Cách làm thì vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần giữ cố định cây lan ở trên bồn rửa hoặc là đặt ngay vào bồn trước khi ta bắt đầu. Sau đó, từ từ tưới dung dịch phân bón đã chuẩn bị sẵn lên trên giá thể trồng lan. Lưu ý là phải nhẹ nhàng, cẩn thận, hạn chế việc tưới lên lá hoặc hoa của lan hồ điệp bạn nhé. Ngoài ra, cần đảm bảo rằng toàn bộ giá thể đã được ngâm kỹ, thấm đều trong dung dịch.

Cuối cùng, đừng quên lấy lan ra và để cho nó được ráo nước trong vòng từ 2 – 3 phút.

5. Tần suất bón phân cho lan hồ điệp

Hầu hết các nhà vườn đều khuyên chúng ta nên bón phân cho lan cứ hai tuần một lần vào giai đoạn lan sinh trưởng giữa các khu kỳ nở hoa. Đồng thời, trong khi lan nở thì cần giảm lượng phân này xuống còn chỉ từ 3 – 4 tuần cho 1 lần là đủ. Bởi đây là lúc mà nhu cầu dinh dưỡng của lan sẽ không còn nhiều.

Thường xuyên theo dõi chặt chẽ lan và bất kỳ tình trạng, dấu hiệu nào xuất hiện trên lá, thân, hoa của chúng để kịp thời can thiệt.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách bón phân cho lan hồ điệp đúng chuẩn. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Giá thể trồng lan toàn tập

7 lý do cho thấy bạn nên chọn vỏ thông trồng lan