Hoa dạ yến thảo, một loài hoa kiểng có xuất thân từ Nam Mỹ sở hữu nét đẹp nhẹ nhàng, ngọt ngào và hết sức tinh khôi. Như một làn gió mát rượi tưới vào trong tâm hồn mỗi người, ai nấy cũng sẽ đều cảm thấy thật dễ chịu mỗi khi ngắm nhìn hoa nở. Vả bản tính của người trồng, chăm sóc hoa dạ yến thảo bao giờ cũng phải là những người có sự tỉ mỉ và kiên nhẫn. Để có được những bông hoa nở xinh yêu, rực rỡ, cần tìm hiểu đầy đủ thông tin và tích lũy kinh nghiệm. Vậy, kỹ thuật trồng cây hoa dạ yến thảo tại nhà như thế nào bạn đã biết chưa?

Điều kiện trồng cây hoa dạ yến thảo

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hoa dạ yến thảo chuẩn nhất 3Để áp dụng kỹ thuật trồng cây hoa dạ yến thảo thành công, bạn cần hiểu rõ đặc tính và điều kiện sinh trưởng của cây trồng.

Dạ yến thảo vốn là cây thân cỏ và ưa thích ánh sáng. Trong thực tế, hoa kiểng được trồng nhiều cho mục đích trang trí khu vườn. Nước tưới cần phải cung cấp, bổ sung thường xuyên một lượng tương đối vừa phải. Tuyệt đối không được để cho đất trồng trở nên khô cứng. Đặc biệt, cây dạ yến thảo nở hoa liên tục quanh năm từ đợt này cho đến đợt khác nên rất được lòng của tín đồ.

Mùa trồng cây hoa dạ yến thảo tốt nhất

Muốn có một điều kiện thời tiết phù hợp, lý tưởng để hoa dạ yến thảo phát triển tốt nhất, hãy chọn lựa một mùa trong năm. Kỹ thuật trồng cây hoa dạ yến thảo thì không khó. Thế nhưng khó nhất là nằm ở công tác chăm sóc. Đó là lý do mà rất nhiều chuyên gia khuyến khích nhà vườn hãy trồng hoa kiểng này vào mùa mát. Ta không nên tiến hành trồng hoa vào mùa nóng, sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn và trở ngại.

Vậy chốt lại, mùa trồng hoa dạ yến thảo lý tưởng là khoảng độ đầu mùa thu cho đến đầu mùa hè của năm sau mọi người nhé.

Chuẩn bị hạt giống và đất trồng cây hoa dạ yến thảo

Hạt giống

Hạt giống chất lượng sẽ quyết định đến tỷ lệ thành công của kỹ thuật trồng cây hoa dạ yến thảo. Phần lớn ngày nay, dạ yến thảo được trồng nên từ những hạt giống được du nhập về từ Trung Quốc. Đặc điểm chung của các hạt giống này đó là giá thành rẻ, chất lượng bình thường. Tuy rằng sẽ không quá kém thế nhưng sự đặc biệt, đặc sắc để thu hút thì không hề nhiều.

Vậy nên, nếu bạn thực sự yêu thích loài hoa này, hãy ưu tiên chọn mua những loại hạt giống khác tuyệt hơn. Đó có thể là các loại hạt giống đơn, hạt giống kép được mix màu du nhập về từ Châu Âu. Đáng kể đến như là Nga và Đức.

Ngoài ra còn có hạt giống hoa dạ yến thảo đến từ Ba Lan. Dù rằng màu sắc của hoa sẽ không quá đa dạng, không quá phong phú nhưng chất lượng, tỷ lệ nảy mầm luôn được đánh giá cao.

Đất trồng

Đất trồng hoa dạ yến thảo phải đảm bảo có được sự tơi xốp, giàu dinh dưỡng. Đặc biệt có tốc độ thoát nước nhanh chóng, hiệu quả. Một công thức kết hợp đất trồng hoa được nhiều người đánh giá cao bởi tính hiệu quả đó là trộn đất phù xa với phân trùn quế. Tỷ lệ giữa hai giá thể này là 1:1. Bạn có thể thử.

Hoặc nếu muốn nhanh chóng, tiện lợi hơn, nhà vườn có thể chọn mua sản phẩm đất trồng hoa kiểng Tropical Premium tại website Thegioilamvuon.com.

Sản phẩm đất trồng chuyên dụng là sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần hữu cơ, tự nhiên. Bao gồm có phân bò, đất bazan và mảnh dừa. Chính vì vậy mà thúc đẩy hoa kiểng sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ, chắc gốc.

Đặc biệt, vì 100% nguồn gốc tự nhiên. Vì vậy nên rất an toàn cho sức khỏe cây trồng, trẻ nhỏ và vật nuôi nếu có. Phân bò ủ hoai giúp bổ sung thêm chất đạm và các men vi sinh. Từ đó tạo điều kiện cho cây hấp thụ dưỡng chất một cách hiệu quả nhất.

Gieo hạt trồng cây hoa dạ yến thảo

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hoa dạ yến thảo chuẩn nhất 2Mọi thứ đều đã chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng. Bây giờ hãy tiến hành gieo hạt để trồng hoa. Đầu tiên, rải một lớp đất dày từ 3 – 5cm lên trên khay ươm. Làm cho đất ẩm với bình phun sương kích thước nhỏ. Sau đó sẽ rải đều hạt giống hoa kiểng lên bên trên bề mặt của những lỗ này.

Tiếp tục rải thêm một lớp đất mỏng tầm 0,5cm nữa. Nhà vườn duy trì chế độ nước tưới thường xuyên, đều đặn với vòi phun sương loại nhỏ. Tần suất được khuyến khích là 4 – 6 lần mỗi ngày. Yêu cầu vị trí đặt khay ươm hạt giống dạ yến thảo phải thoáng khí và mát mẻ.

Cỡ từ 5 ngày hay 1 tuần sau đó thì hạt giống sẽ nảy mầm. Lúc ấy, nhà vườn lại tiếp tục công cuộc chăm sóc đến khi mà cây kiểng mọc 3 – 5 chiếc lá non. Thời điểm mang cây dạ yến thảo ra trồng riêng là khi cây đạt chiều cao từ 15 – 20cm. Và mỗi một chảo treo thông thường, nhà vườn chỉ nên trồng 1 – 2 cây kiểng thôi là đã đủ.

Sang chậu cho cây hoa dạ yến thảo

Bước cuối cùng trong quy trình kỹ thuật trồng cây hoa dạ yến thảo là sang chậu. Di chuyển cây sang chậu kiểng, phải đặt ở những nơi không bị gió lớn tấn công. Như vậy sẽ tránh tình trạng hoa kiểng bị tổn thương.

Thời điểm mà cây hoa dạ yến thảo phát triển đến mức quá già, hãy cắt bớt đi phần thân ngon. Song, giữ lại phần thân cây. Công tác này nên tiến hành vào những ngày tiết trời mát mẻ. Ngoài ra có thể chủ động thay mới đất trồng dinh dưỡng, chậu kiểng lớn hơn vào mùa xuân.

Việc bổ sung thêm chất hữu cơ sẽ thúc đẩy cây bật mầm lộc, nở thêm nhiều hoa. Bởi khi đó, cây hoa dạ yến thảo như được trẻ hóa trở lại. Và chú ý, vì đây là cây ưa ẩm, rất háu ăn nên hãy trồng trên giá thể xốp, thoáng, giàu dưỡng chất.

Trên đây là hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hoa dạ yến thảo tại nhà để mọi người tham khảo và áp dụng. Hi vọng, tất cả thông tin, chia sẻ của Giathe.vn sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết, kinh nghiệm trồng và chăm cây tốt nhất.

Xem thêm: