Sở hữu nét đẹp ngọt ngào, đáng yêu và nên thơ, cây hồng phụng cực kỳ được lòng những tín đồ yêu mê kiểng lá. Nếu ai đó đã từng được trông thấy hoa hồng phụng trong thực tế thì khó lòng mà cưỡng lại được. Hoa mộc đầy, trải từ thấp đến cao hòa cùng với sắc đỏ tía của lá. Dù hoa hồng phụng nở vào mùa nào đi nữa thì trông cũng cứ như là mùa thu đầy mộng mơ, yêu dấu vậy. Cũng vì thế mà rất nhiều người mong muốn được trồng cây, chăm cây xanh tốt tại vườn nhà. Chẳng những để trang trí, tạo thẩm mỹ cảnh quan mà còn mang đến các sáng bonsai cực bắt mắt. Và bài viết này, Giathe.vn sẽ hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hồng phụng chuẩn. Cùng theo dõi nhé.

Xác định vị trí trồng cây hồng phụng

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hồng phụng xinh tươi, tràn đầy sức sống 1Bước đầu tiên trước khi áp dụng kỹ thuật trồng cây hồng phụng, nhà vườn phải chọn vị trí phù hợp. Với đặc tính sinh trưởng của mình, cây kiểng có thể sinh trưởng tốt trong môi trường có ánh sáng bán râm hay là toàn phần. Thế nhưng, một sự thật rằng sắc màu của cây kiểng là phụ thuộc vào ánh nắng. Nếu như ánh nắng càng nhiều thì hoa và lá lên màu càng đậm, dàng đẹp.

Hơn nữa, cây kiểng lại còn có xu hướng tỏa tán tròn và rất rộng ra nhiều phía. Do đó, nếu như đã quyết định trồng nhiều thì phải giữ một khoảng cách nhất định. Như vậy thì mới tạo một không gian thoải mái, dễ chịu cho cây phát triển xanh tốt.

Chuẩn bị đất trồng cây hồng phụng

Đất trồng là một yếu tố hết sức quan trọng với cây trồng, điều này ai cũng biết. Vậy thì kỹ thuật trồng cây hồng phụng nên sử dụng giá thể, hỗn hợp chất trồng nào? Chỉ cần là giá thể có độ ẩm tốt. Đồng thời khả năng thoát nước nhanh chóng, hiệu quả.

Khuyến khích mọi người kết hợp cùng với phân chuồng đã ủ hoai mục, sạch sâu bệnh và các loại phân bón hữu cơ. Những sản phẩm phân bón tự nhiên bao giờ cũng giàu chất mùn, giàu chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, nhằm gia tăng độ thông thoáng cho đất trồng cây hồng phụng, phối thêm xơ dừa, mùn dừa, trấu hun hoặc là vỏ đậu ủ hoai bạn nhé.

Kỹ thuật trồng cây hồng phụng xinh tươi bằng giâm cành

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hồng phụng xinh tươi, tràn đầy sức sống 2Các bước tiến hành trồng cây hồng phụng

Khi đã sẵn sàng mọi thứ, tiến hành kỹ thuật trồng cây hồng phụng bằng giâm cành ngay. Và muốn cây kiểng phát triển khỏe mạnh, mãi xinh tươi, tràn đầy sức sống thì công tác chọn lựa cành giâm vô cùng quan trọng. Mọi người chỉ nên lựa những cành trưởng thành và có sức khỏe tốt. Tuyệt đối cành không phải là quá độ hay già cỗi.

Cách nhận biết một cành giâm sức khỏe tốt đó là chúng không có hoa. Sau đó, cắt một đoạn dài tầm 15cm để nhằm mục đích giâm cành. Dùng kéo để cắt vát chéo chiếc cành giâm. Mọi người có thể ngâm cành ở trong dung dịch kích thích mọc rễ. Khi ngâm đủ thời gian sẽ mang đi cắm vào trong chậu giá thể.

Đặt chậu cây hồng phụng ở những nơi kín gió. Tuyệt đối phải tránh ánh sáng và luôn luôn giữ độ ẩm cho giá thể và cành giâm. Và chỉ khoảng 3 tuần sau thì cây bắt đầu ra rễ. Đồng thời còn có cả dấu hiệu mọc lá mới trên cây. Đợi đến lúc rễ ăn ra đến bầu đất thì mới tiến hành chuyển sang chậu trồng có kích thước lớn hơn. Lúc này, nhà vườn đã có thể trồng và chăm sóc như là một cây con ổn định.

Tưới nước cho cây hồng phụng

Kỹ thuật trồng cây hồng phụ để tốt tươi, luôn xanh mướt thì không thể thiếu nước tưới. Nhưng kinh nghiệm cho tín đồ là ta chỉ nên tưới mỗi khi nhận thấy giá thể đã gần khô hạn rồi. Không được tưới nước cho cây hồng phụng quá nhiều dễ dẫn đến ngập úng.

Đặc biệt, trồng cây, chăm cây thì vào mùa đông hạn chế tưới. Điều này giúp bảo vệ cho bầu rễ luôn thông thoáng.

Bón phân cho cây hồng phụng

Một điểm quan trọng, đáng chú ý khác trong kỹ thuật trồng cây hồng phụng là công tác bón phân. Mọi người phải tiến hành bón phân cho cây theo định kỳ tuần hay là tháng. Nhưng thời gian bao lâu còn tùy thuộc ít nhiều vào phân bón hữu cơ mà bạn lựa chọn.

Và thực tế có thể thấy những cây hồng phụ tràn ngập hoa và lá. Nhận thấy cây ra hoa rất nhiều nên vào thời kỳ đậu nụ thì mọi người nên chủ động bón thêm phân. Cứ sau mỗi một đợt ra hoa và trước lúc cắt tỉa, bổ sung dưỡng chất. Từ đó, cây sẽ nhanh chóng phục hồi, lấy lại sức khỏe ban đồng. Và lại tiếp tục chuẩn bị cho một mùa tràn ngập hoa mới.

Cắt tỉa cành lá cho cây

Một khía cạnh khác nữa trong kỹ thuật trồng cây hồng phụ đó là cắt tỉa. Cắt tỉa không đơn thuần chỉ để đẹp mà còn rất tốt cho sức khỏe cây.

Sự thật là hồng phụng sẽ trông đẹp nhất khi mà chúng phát triển với kích thước, hình dạng tối đa. Cây càng xum xuê thì càng tuyệt vời. Vậy nhưng, điều đó không có nghĩa là bạn không cắt tỉa. Ta cần cắt tỉa cho cây sau mỗi đợt mà cây ra hoa. Cụ thể, cắt bỏ hết đi những cành già và những chiếc lá vàng, sâu bệnh.

Phần kết

Cây hồng phụng thực sự mang một nét đẹp vừa duyên dáng, lại vừa yêu kiều, đằm thắm. Nhưng mặt khác, với dáng hình độc đáo của mình, hồng phụng lại làm cho ta cảm thấy sự sang trọng, quyền quý toát ra từ sâu bên trong. Sẽ thật tuyệt nếu như khu vườn của bạn có một cây kiểng mà cả lá, cả hoa đều thật xinh xắn. Vậy nên, mọi người hãy áp dụng thật thành công kỹ thuật trồng cây hồng phụng mà chúng tôi đã chia sẻ nhé.

Xem thêm: