Nói đến cây kiểng trang trí đẹp, mang đến không gian sang trọng mà không kém phần thoáng đãng, thoải mái chắc chắn phải gọi tên cây ngũ gia bì. Và thực tế, đây cũng là một loại cây rất phổ biến, thường gặp trong đời sống. Tuy nhiên với những ai mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực cây kiểng sẽ khó nhận biết. Do vậy mà họ sẽ băn khoăn, không biết có nên trồng cây trong nhà hay không? Và nếu có thì nên trồng theo cách nào cho cây phát triển xanh tốt, khỏe mạnh? Vậy nên qua bài viết này, Giathe.vn sẽ hướng dẫn bạn kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì trên đất và thủy canh chi tiết.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì trên đất

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì trên đất và thủy canh cực hiệu quả 2Chuẩn bị chậu trồng cây

Kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì trước tiên nên bắt đầu bằng việc chuẩn bị chậu trồng. Thực ra tùy vào sở thích cũng như đặc điểm cây mà nhà vườn lựa chọn chậu phù hợp. Hoàn toàn có thể dùng chậu sứ, chậu nhựa hay là những chiếc bình lớn, dài.

Song, yêu cầu trong việc chuẩn bị chậu trồng đó là chậu phải có lỗ thoát nước. Lỗ thoát nước thường được thiết kế bên dưới đáy chậu. Điều này nhằm đảm bảo tránh tình trạng cây bị ngập úng gây thối rễ.

Chuẩn bị đất trồng cây

Cây kiểng như ngũ gia bì có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt trên nhiều nền đất tự nhiên khác nhau. Nhưng muốn chơi cây lâu, cho cây phát triển toàn diện thì phải tạo nên một môi trường hoàn hảo. Hãy bổ sung dưỡng chất cho đất trồng. Bạn có thể tham khảo công thức trộn phân trùn quế, xơ dừa, tro trấu và đất sạch. Tỷ lệ phối trộn theo thứ tự là 3:1:1:5.

Nhưng trong trường hợp nhà vườn không có nhiều thời gian để chuẩn bị vật liệu, có thể mua các sản phẩm đất sạch được bán sẵn tại các cửa hàng. Chọn địa chỉ cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín như shop Bancongxanh.com, Giathe.vn,…

Đất trồng hoa kiểng Tropical premium là công thức chuyên cho đất trồng hoa kiểng với nhiều đất bazan, phân bò và mảnh dừa hơn giúp cây sống khỏe, chắc gốc và độ bền của đất cao hơn.

Đất trồng ngũ gia bì chuẩn nhấtTiến hành trồng cây

Khi đã chuẩn bị mọi thứ xong xuôi, sẵn sàng áp dụng kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì trên đất trồng ngay. Thường thì cây ngũ gia bì sẽ được trồng bằng phương pháp giâm cành là chủ yếu. Do cách làm này đơn giản mà cũng đạt tỷ lệ thành công nữa. Khi chọn cành giâm thì chọn những cành to lớn, khỏe mạnh và không bị sứt sẹo. Màu của thân cây phải nâu sẫm hơn so với các cành còn lại. Lấy kéo để cắt cành ngũ gia bì khỏi cây mẹ. Sau đó bỏ hết toàn bộ lá trên cành.

Gốc của cành giâm mang đi ngâm trong nước pha thuốc kích thích mọc rễ B5. Chỉ tầm từ 10 – 15 phút sau thì cho cành giâm vào bầu đất mà ta đã chuẩn bị. Vị trí đặt bầu ưu tiên những nơi thông thoáng, mát mẻ. Đặc biệt cấp nước để giữ ẩm cho cây thường xuyên, đều đặn mỗi ngày.

Và cỡ sau 15 – 20 ngày tiếp theo, cành giâm lúc này sẽ mọc lên những chiếc rễ mới. Nhà vườn ghép chúng thành chung một bụi để trồng trong một chậu cho thật cố định, vững chắc. Duy trì chế độ chăm sóc thường xuyên để tạo môi trường cho cây phát triển xanh tốt nhất.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì bằng thủy canh

Chuẩn bị chậu trồng

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì trên đất và thủy canh cực hiệu quả 2Với kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì bằng thủy canh thì dùng các bình thủy tinh. Như vậy ta mới có thể dễ dàng quan sát tình hình sức khỏe của bộ rễ. Từ đó quá trình chăm bón cũng trở nên thuận tiện.

Kinh nghiệm là hãy chọn mua bình có cổ nhỏ nhằm mục đích nâng đỡ cây kiểng lên. Thân bình phải rộng, có đủ không gian để bộ rễ phát triển. Tuyệt đối tránh tình trạng rễ cây mọc chồng chéo lên, đạp lên nhau.

Dung dịch trong bình thủy sinh

Nước trồng cây ngũ gia bì thủy canh nên là nước sạch. Phải để cho nước được bay hết toàn bộ chất clo. Đơn giản chỉ cần xả nước ra và phơi trong vòng 1 ngày. Pha chế dung dịch với một tỷ lệ thật hợp lý.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo, sử dụng cỡ 5 – 10ml Bio life hay là 15ml Hydroponic để pha cùng 1 lít nước. Sau đó, ta rửa cho sạch bình thủy tinh và cho hỗn hợp này vào bình là xong.

Tiến hành trồng cây

Sau khi đã chuẩn bị xong đầy đủ mọi thứ, ta tiến hành trồng cây ngũ gia bì thủy canh ngay. Nhưng đầu tiên, phải rửa cho thật sạch bộ rễ, lá. Đảm bảo rằng không còn đất, cát cũng như các loại chất hữu cơ bám bẩn khác. Loại bỏ bớt đi những chiếc rễ mà ở trạng thái khô mục, thối nhũn hoặc là sâu bệnh hại.

Đặt cây ngũ gia bì vào bình thủy tinh mà bạn đã chuẩn bị sẵn trước đó. Làm thế nào để cây ổn định, không bị đỗ, ngã. Hay là bạn sử dụng một chiếc giỏ, cắm thân cây vào và cố định chúng lại. Chỉ tầm 15 ngày sau, rễ cây sẽ bắt đầu phát triển, trở về trạng thái cân bằng và cứng cáp. Và chú ý hãy bổ sung dinh dưỡng bằng dung dịch phân bón cho cây ngũ gia bì đều đặn nhé.

Phần kết

Vậy là không khó để bạn có thể có được một cây ngũ gia bì trồng trong nhà thật xanh tươi, xinh đẹp và bắt mắt. Chẳng những gia tăng tính thẩm mỹ, cây ngũ gia bì còn mang đến nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lành nữa đó. Thế nên hi vọng bạn sẽ áp dụng kỹ thuật trồng cây ngũ gia bì mà Giathe.vn hướng dẫn thật thành công.

Xem thêm:

Đất trồng hoa kiểng Tropical Premium

69.000
Đất trồng hoa kiểng Tropical Remium là công thức chuyên cho đất trồng hoa kiểng với nhiều đất bazan, phân bò và mảnh dừa hơn giúp cây sống khỏe, chắc gốc và độ bền của đất cao hơn. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mùn hữu cơ, phân bò ủ vi sinh, đất đỏ bazan…
  • Mục đích sử dụng: hoa kiểng
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Đất trồng hoa kiểng Tropical Pro

60.000
Đất trồng hoa kiểng Tropical Pro với hàm lượng lớn đất đỏ bazan giữ dinh dưỡng, bổ sung mùn hữu cơ tăng hàm lượng dinh dưỡng dành hoa kiểng, kiểng lá Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mùn hữu cơ, đất đỏ bazan, phân bò ủ hoai, men vi sinh
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg
 

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

Phân trùn quế Tropical Premium

42.000
Phân trùn quế Tropical Premium là sản phẩm tâm huyết của đội ngũ nghiên cứu, phát triển Tropical Co., chúng tôi. Sản phẩm được khai thác từ trang trại trùn quế tại Bà Rịa Vũng Tàu nơi có nhiều trang trại bò quy mô lớn.
  • Thành phần: 100% nguyên chất từ phân trùn không pha tạp chất
  • Thể tích: 5 lít
  • Trọng lượng: 3kg
  • Kích thước bao bì: DxRxC 37x29x3 cm