Đối với khu vực vùng núi Tây Bắc và khu vực miền Trung nước ta, chắc chắn cây vả không còn là một cây quá xa lạ. Cây vả cho quả để chế biến nên những món ăn ngon, độc lạ. Đặc biệt giới Đông Y cực kỳ đánh giá cao về công dụng làm dược liệu chữa bách bệnh của thức quả dân gian này. Cũng vì những giá trị đó mà cây vả nhanh chóng trở nên phổ biến và được dân thành phố yêu thích. Ngày nay, mọi người tìm cách trồng cây vả để cây sai quả, có quả ăn quanh năm, suốt tháng. Và liệu kỹ thuật trồng cây vả đúng chuẩn nhất cho bà con là gì? Đi cùng Giathe.vn tìm hiểu bài viết hôm nay để biết thêm thông tin nhé.

Xác định thời vụ trồng cây vả tốt nhất

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây vả cho nhà vườn 1Thực tế để trồng cây vả thì không hề khó. Nhưng làm sao để cho cây sinh trưởng, phát triển xanh tốt, khỏe mạnh một cách thuận lợi thật không dễ. Đặc biệt sẽ còn khó hơn với những người mới bắt đầu, vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm.

Và để áp dụng kỹ thuật trồng cây vả đúng chuẩn, nhà vườn trước tiên phải xác định đúng thời vụ trồng cây phù hợp. Vốn dĩ cây vả hoàn toàn có thể trồng được quanh năm, suốt tháng. Thế nhưng, nói là thời điểm tốt nhất, thích hợp nhất để trồng thì phải là mùa mưa. Có nghĩa là giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 6 hàng năm.

Vào giai đoạn trên, lượng mưa ở Việt Nam ta là hết sức dồi dào. Thế nên hiển nhiên một điều là nhà vườn không phải mất quá nhiều thời gian, công sức để chăm bón. Cây vả vẫn sẽ phát triển cao lớn, xây quả.

Điều kiện về ánh sáng và đất trồng cây

Với cây vả, cây ưa thích lượng ánh sáng ở mức vừa phải, tức là trung bình. Thế nên, nếu như nhà vườn vô tình không tìm hiểu kỹ mà lại trồng cây ở những nơi có ánh sáng mạnh, gay gắt thì lá cây sẽ héo lá. Đặc biệt quá trình phát triển của cây diễn ra rất chậm.

Hơn nữa, cây vả cũng không có đặc tính kén đất trồng đâu. Nhà vườn có thể trồng cây trên nhiều loại đất trồng, nhưng phải đảm bảo độ tơi xốp và thoáng khí. Đất trồng cây vả tuyệt đối không được khô đâu nhé.

Ngoài ra, trước khi áp dụng kỹ thuật trồng cây vả, mọi người nên chủ động bón lót thêm cho đất trồng. Sử dụng phân chuồng hữu cơ tự nhiên đã qua ủ hoai mục. Sau đó tiến hành phơi ải đất trồng tầm từ 15 – 20 ngày trước lúc trồng cho đảm bảo an toàn, chất lượng.

Lựa chọn hạt giống cây vả

Nếu như bạn theo dõi thị trường hiện nay thì sẽ thấy được rằng: Phần lớn bà con áp dụng kỹ thuật trồng cây nói chung hay kỹ thuật trồng cây vả nói riêng đều bằng gieo hạt. Do phương pháp gieo hạt có nhiều mặt ưu điểm và tính hiệu quả cao. Song cũng rất tiện lợi cho nhà vườn nếu như không có cây con sẵn.

Vậy, nên mua hạt giống cây vả ở những cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín, chất lượng. Như vậy thì sẽ đảm bảo tỉ lệ nảy mầm của hạt giống luôn cao. Và khi mua hạt giống về, bạn nhớ phải mang đi phơi khô trước khi mang đi bảo quản nhé.

Kỹ thuật trồng cây vả bằng gieo hạt chi tiết

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây vả cho nhà vườn 2Khi đã chuẩn bị đầy đủ, mọi thứ đã sẵn sàng thì ta sẽ tiến hành kỹ thuật trồng cây vả bằng gieo hạt ngay. Trước lúc trồng, hãy ngâm hạt giống ở trong nước ấm. Việc này để giúp hạt giống nở to ra và trở nên mềm hơn. Thời gian ngâm hợp lý là cỡ 3 giờ đồng hồ. Sau khi ngâm xong, thực hiện gieo tất cả hạt giống cây vả vào khay đã chuẩn bị sẵn.

Cuối cùng, mọi người cấp nước, tưới nước nhẹ nhàng để nhằm giữ ẩm cho hạt giống. Chỉ cỡ một tuần sau đó thôi thì hạt giống sẽ nảy mầm. Thời điểm hạt nảy mầm, ta vẫn tiếp tục duy trì việc giữ ẩm cũng như cung cấp một lượng ánh sáng tự nhiên phù hợp. Điều này nhằm mục đích tạo điều kiện cho cây con được sinh trưởng, phát triển nhanh chóng.

Sau cỡ 1 tháng nữa thì bạn sẽ nhận thấy, cây vả con có độ cao từ 40 – 60cm. Lúc này, bạn đã có thể cấy cây con mang ra sân vườn trồng rồi đó nhé.

Phần kết

Như vậy là Giathe.vn đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế về kỹ thuật trồng cây vả sao cho vừa đơn giản mà lại vừa hiệu quả. Đảm bảo áp dụng cách này thì năng suất, chất lượng quả thu được sẽ rất tốt. Nhưng bên cạnh đó bạn cũng phải kết hợp với một chế độ chăm sóc cây, bón phân, tưới nước thật kỹ càng nữa. Chúc thành công!

Xem thêm: