Bí ngòi – Thực phẩm yêu thích của nhiều gia đình Việt. Giống bí này mới, chỉ vừa du nhập đến nước ta không bao lâu nhưng lại trở nên phổ biến rộng rãi. Các chuyên gia đã phân tích và đánh giá rất cao về giá trị mà bí ngòi mang lại. Không những có vị thơm ngon, béo ngậy, dễ ăn, bí ngòi còn chứa nhiều vitamin, khoáng vi lượng đặc biệt tốt cho sức khỏe. Ăn thực phẩm xanh này giúp ngăn ngừa ung thư, giảm cân, hỗ trợ tiêu hóa và giảm lượng cholesterol một cách hiệu quả. Do đó mà với các gia đình nhà phố thì mô hình trồng bí ngòi trên ban công, sân thượng không còn quá xa lạ nữa. Vậy, kỹ thuật trồng bí ngòi chuẩn nhất là gì? Cùng tìm hiểu ngay với Giathe.vn nhé.

Nguyên liệu cần có để trồng bí ngòi trên ban công, sân thượng

Hướng dẫn kỹ thuật trồng bí ngòi trên ban công, sân thượng cho năng suất cao 2Hạt giống bí ngòi

Kỹ thuật trồng bí ngòi muốn thu hoạch năng suất, chất lượng cao thì phải chuẩn bị hạt giống tốt. Và đồng thời, đây cũng là khâu đầu tiên cần thực hiện. Thực sự thì hạt giống ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình cây sinh trưởng, phát triển. Do đó nên ưu tiên mua tại những cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín. Hạt giống cần có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không có chứa chất độc hại.

Tùy vào sở thích ăn uống của bản thân, gia đình mà bạn có thể chọn hạt giống bí ngòi xanh hay là bí ngòi vàng. Và mãi đến sau này, khi trồng được vụ mùa đầu tiên, hãy giữ lại những quả bí già để lấy hạt. Điều này sẽ góp phần thuận lợi hơn cho công tác trồng bí ngòi những lần kế tiếp.

Đất trồng bí ngòi

Khâu chuẩn bị tiếp theo trong kỹ thuật trồng bí ngòi trên sân thượng là chọn đất, phối trộn đất. Đất trồng được xem là điều kiện cần và là đủ để cây trồng phát triển. Bí ngòi phù hợp với phần lớn mọi loại đất. Nhưng tốt nhất là chọn mua đất sạch, đất hữu cơ, sinh học giàu dưỡng chất. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho cây khỏe mạnh, phát triển tốt, tránh sâu bệnh.

Bạn có thể tham khảo chọn hỗn hợp đất có trộn với phân trùn quế, phân chuồng đã ủ hoai mục, xơ dừa hay là vỏ trấu,…

Chậu trồng bí ngòi

Kỹ thuật trồng bí ngòi trên ban công, sân thượng có thể sử dụng thùng xốp hay là chậu tùy ý. Chỉ cần bán kính rộng trung bình là 30cm hay là lớn hơn. Đặc biệt phải có lỗ đục thoát nước ở bên dưới.

Và trong tường hợp mọi người sử dụng chậu 30cm thì tốt nhất chỉ trồng 1 cây mà thôi. Còn kích thước cỡ thùng xốp hay hơn vậy thì có thể trồng từ 2 – 3 cây một lúc. Cứ mà chậu càng lớn thì cây bí ngòi càng có không gian để sinh trưởng, phát triển mạnh mẽ. Từ đó cho nhiều quả, đạt năng suất cao.

Kỹ thuật trồng bí ngòi trên ban công, sân thượng

Hướng dẫn kỹ thuật trồng bí ngòi trên ban công, sân thượng cho năng suất cao 1Khi đã đầy đủ dụng cụ quan trọng, cần thiết, tiến hành kỹ thuật trồng bí ngòi với đầy đủ các bước dưới đây.

Bước 1: Gieo hạt giống bí ngòi

Nhằm mục đích kích thích, thúc đẩy hạt giống bí ngòi nảy mầm thì mọi người phải ngâm chúng qua nước ấm. Có tỷ lệ là 3 sôi và 2 lạnh. Ngâm hạt giống qua một đêm là được.

Chuẩn bị một chiếc khau gieo và cho hạt giống vào. Gieo tầm từ 3 – 4 hạt. Mỗi hạt vùi sâu cỡ 1,5cm. Phủ lên trên một lớp đất thật mỏng nhẹ. Khi đã gieo hạt giống bí ngòi xong thì tiến hành phun nước để đảm bảo rằng đất trồng có đầy đủ độ ẩm để cho hạt giống được nảy mầm một cách thuận lợi.

Chỉ sau đó tầm 7 – 14 ngày thì hạt giống bí ngòi sẽ bắt đầu nảy mầm. Tất nhiên cũng sẽ sớm mọc lên thành cây bí ngòi con. Ở giai đoạn ươm này thì nhà vườn chú ý, chậu ươm phải được đặt ở những nơi thoáng mát, tránh chuột bò lung tung phá hoại. Đặc biệt phải chủ động có những biện pháp để đậy kín miệng chậu, tránh bị chuột ăn sạch hết hạt.

Khi cây con được tầm từ 7 – 10 ngày tuổi thì hãy tỉa bớt đi những cây xấu. Chỉ lọc lại từ 1 – 2 cây con khỏe mạnh để trồng. Lúc này là lúc hợp lý để chuyển toàn bộ cây bí ngòi con lên trồng trên ban công, sân thượng.

Bước 2: Trồng bí ngòi vào chậu

Hướng dẫn kỹ thuật trồng bí ngòi trên ban công, sân thượng cho năng suất cao 3Thời điểm khi cây bí ngòi con có khoảng 2 – 3 lá thì hãy tách ra để tiến hành trồng chậu trên ban công, sân thượng. Và mỗi chậu như vậy thì không nên trồng quá nhiều. Ta chỉ trồng từ 1 – 2 cây mà thôi. Khi tách cây ra khỏi chậu ươm, bạn nhớ phải làm thật nhẹ tay thôi nhé. Vì lúc này rễ bầu sẽ tương đối nhạy cảm.

Khoảng cách giữa cây này với cây kia nên lớn hơn 20cm. Trồng cây vào lúc chiều tối mát mẻ, khi mà ánh nắng mặt trời đã dần tắt. Trồng cây con xong thì nhớ tưới nước mỗi ngày, tần suất 2 lần. Kết hợp với đó là che phủ nhằm tọa bóng râm. Trong 1 tuần đầu chăm sóc kỹ càng để cây bí ngòi con được hồi sức, trở nên vững vàng, chắc chắn.

Phần kết

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ về kỹ thuật trồng bí ngòi trên sân thượng cho sai quả, thu hái hữu cơ ăn quanh năm. Chỉ dành ra một chút công sức nhưng thành quả nhận lại là rất xứng đáng. Bạn vừa có được bữa ăn ngon, vừa được chăm lo sức khỏe cho gia đình mình. Thật tuyệt. Chúc thành công nhé!

Xem thêm: