Ở nước ta, măng tây được biết đến như là một thứ thần dược tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Khoa học đã chứng minh trong măng tây chứa nhiều vitamin và dưỡng chất quan trọng, thiết yếu. Cũng vì thế mà cây luôn trở thành sự lựa chọn số 1 trong chế biến món ăn gia đình. Hương vị thơm ngon, thanh đạm kết hợp với những lợi ích mà thực phẩm mang lại đã làm nên giá trị có “102”. Và minh chứng rõ ràng nhất là giá của măng tây trên thị trường hiện nay khá đắt đỏ. Do đó, nhiều chị em phụ nữ, các bà nội trợ đã mày mò, tìm hiểu cách trồng cây tại vườn nhà. Vậy, kỹ thuật trồng măng tây đúng chuẩn, vừa đơn giản mà hiệu quả như thế nào? Cùng theo dõi bài viết để rõ hơn nhé.

Xác định thời vụ trồng măng tây phù hợp

Kỹ thuật trồng măng tây đúng chuẩn - Áp dụng cách này vừa đơn giản lại vừa hiệu quả 3Một kỹ thuật trồng măng tây đúng chuẩn thôi đâu thì chưa đủ, cần phải xác định thời vụ trồng phù hợp nữa. Với đặc tính sinh trưởng vốn có, măng tây tốt nhất nên được trồng vào vụ mùa thu đông. Cụ thể là giai đoạn cuối tháng 8 cho đến tháng 3. Hoặc là vào vụ mùa xuân hè, cuối tháng 2 cho đến tháng 6 hàng năm

Điều kiện về nhiệt độ khi trồng măng tây

Với những ai mới bắt đầu trồng cây này thì phải biết, măng tây chỉ sinh trưởng, phát triển xanh tốt, khỏe mạnh trong một môi trường mát mẻ. Cây đặc biệt rất ưa nắng và phải được cung cấp, bổ sung nhiều nước tưới thường xuyên, đều đặn. Song, khả năng chịu rét và chịu ngập úng cực kỳ kém.

Nhưng nếu như gặp phải tiết trời nắng hạn thì cây măng cây cũng rất khó sinh trưởng. Mức nhiệt độ lý tưởng nhất để trồng cây nên dao động từ 25 – 30 độ C.

Điều kiện về đất khi trồng măng tây

Đất là một yếu tố hết sức quan trọng, có thể ảnh hưởng đến quá trình lớn lên, năng suất, chất lượng thu hái măng tây. Vậy thì đất trồng măng tây phải đảm bảo mực nước ngầm thấp. Đất có khả năng tiêu nước nhanh chóng, không bị ngập úng khi mùa mưa đến. Tốt hơn nên chọn đất thịt nhẹ, đất phù sa ở ven sông hoặc là đất cát vùng ven biển.

Những khu vực mà bà con chọn trồng măng tây nên tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng tự nhiên nhiều. Nếu như vô tình cây bị thiếu ánh sáng, thiếu nắng thì dẫn đến quá trình cây sinh trưởng, phát triển chậm.

Kỹ thuật trồng măng tây đúng chuẩn – Áp dụng vừa đơn giản lại hiệu quả!

Kỹ thuật trồng măng tây đúng chuẩn - Áp dụng cách này vừa đơn giản lại vừa hiệu quả 2Kỹ thuật trồng măng tây tại nhà thực ra rất đơn giản mà thôi. Chỉ sau tầm 6 tháng là nhà vườn đã có thể tiến hành thu hái. Đồng thời lợi ở chỗ từ 4 – 8 năm tiếp theo thì công tác thu hoạch này vẫn được duy trì. Thời điểm được xem là thời điểm vàng để thu hái măng tây là tháng 3 – tháng 5.

Và có 2 kỹ thuật trồng măng tây phổ biến, hiệu quả. Bà con có thể tham khảo để áp dụng 1 trong 2 cách thật phù hợp và thành công nhé.

Kỹ thuật trồng măng tây bằng hạt

Kỹ thuật trồng măng tây bằng hạt trước hết phải xử lý hạt giống. Mang hạt giống măng tây mua về ngâm qua nước ấm, có tỷ lệ là 2 sôi và 3 lạnh. Thời gian ngâm là nửa ngày, tức 12 giờ. Sau đó vớt hết ra để ráo và ủ trong một chiếc khăn tầm 9 – 12 ngày. Thời gian này là đủ để thúc đẩy hạt giống nứt nanh ra. Khi hạt đã nứt, ta mang hạt đi ươm vào bầu hoặc là trồng lên đất vườn ươm trực tiếp.

Trong trường hợp chọn ươm vào bầu thì nhà vườn nên lựa chọn bao polyetylen. Kích thước bao là 7*12 cm. Đặc biệt ở dưới đáy nên được đục thêm lỗ để hỗ trợ thoát nước nhanh chóng. Cho vào bầu cũng tro trấu, đất hữu cơ sạch, phân chuồng đã ủ hoai. Tỷ lệ trộn là 3 đất và 1 phân. Lấy một chiếc que chọc vào 1 lỗ sâu cỡ 0,5 – 1cm. Lỗ này để cho hạt giống vào và lấp nhẹ nhàng lại.

Đây là một giai đoạn tương đối quan trọng nên nhà vườn phải hết sức chú ý. Cứ tầm 12 – 15 tiếng một lần thì nhà vườn dùng bình phun để cấp nước ấm. Hoặc là áp dụng hệ thống phun mưa, như vậy tránh tình trạng hạt giống bị xê dịch khỏi vị trí.

Bên cạnh đó, Giathe.vn rất khuyến khích mọi người sử dụng giàn che. Giàn che giúp hạn chế tối đa những ảnh hưởng, tác động từ thiên nhiên. Và chỉ cỡ 7 ngày sau là cây sẽ nảy mầm, sinh trưởng, phát triển tốt.

Kỹ thuật trồng măng tây bằng cây con

Kỹ thuật trồng măng tây đúng chuẩn - Áp dụng cách này vừa đơn giản lại vừa hiệu quả 1Nếu bạn không phù hợp với kỹ thuật trồng măng tây bằng hạt giống, có thể chọn trồng bằng cây con. Và phương pháp này giúp bạn bỏ qua quy trình 15 ngày ươm hạt giống. Thế nhưng, đất trồng cây phải được xử lý thật kỹ trước khi trồng là 1 tháng.

Trước hết, đất phải được xới đến độ sâu trung bình là 40 – 50cm. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho thân cây mọc rễ dễ dàng. Ngoài ra, bạn cũng nên chủ động làm sạch cỏ, kết hợp phun thuốc nhằm mục đích trừ sâu bệnh triệt để tránh gây hại về sau.

Trước cỡ 15 ngày ươm thì bón cho đất tầm 7 – 8kg vôi bột. Cùng với đó là 150kg phân vi sinh, phân chuồng hữu cơ và 4 – 5kg phân lân. Nhưng thực tế thì tùy vào diện tích đất trồng mà điều chỉnh lượng vôi bột, phân vi sinh, phân chuồng, phân lân cho phù hợp. Lượng chất trồng nêu trên chỉ áp dụng cho 100m2 canh tác.

Tiếp tục, bổ luống với độ cao là 20 – 25cm. Mỗi luống rộng từ 0,8 – 1m nhằm tránh xảy ra ngập úng. Khoảng cách giữa luống này và luống kia ít nhất 90cm. Như vậy, bạn sẽ có thể tạo thêm một rãnh thoát ở giữa.

Độ sâu của hố 20 – 30cm, tạo điều kiện cho thân bén rễ nhanh chóng. Hố cách hố 40 – 50cm, đảm bảo đủ không gian, đủ dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về kỹ thuật trồng măng tây đúng chuẩn cho nhà vườn. Ngày nay, từ nông thôn cho đến thành thị, đâu đâu cũng có thể áp dụng tốt mô hình làm vườn hiệu quả này. Chỉ mất ít thời gian tưới tiêu, chăm bón nhưng giá trị tinh thần, giá trị về dinh dưỡng gia đình bạn nhận lại là “vô giá”!

Thế nên chúc mọi người thành công nhé.

Xem thêm: