Hầu hết trong căn bếp của mọi gia đình ngày nay thì gừng là một thứ gia vị thiết yếu và không thể thiếu. Ngoài công dụng chế biến những món ăn ngon, giàu dinh dưỡng, gừng còn được biết đến là vị thuốc dân gian tốt cho sức khỏe. Giới Đông Y từ xa xưa đã đánh giá rất cao về lợi ích và giá trị mà gừng mang lại cho đời sống con người. Hơn nữa, cách trồng và chăm gừng cũng dễ. Không mất quá nhiều thời gian, công sức nhưng nhà vườn vẫn có thể có được một vườn gừng tươi tốt, thu hái ăn quanh năm. Vậy thì kỹ thuật trồng gừng đúng chuẩn là gì? Ta cũng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này của Giathe.vn.

Lựa chọn thời điểm trồng gừng

Kỹ thuật trồng gừng cho cây xanh tốt, thu quả siêu to ăn quanh năm 3Nhiều người mới bắt đầu thường chỉ mãi quan tâm làm thế nào để áp dụng kỹ thuật trồng gừng đúng chuẩn, hiệu quả. Và thế là họ lại vô tình bỏ qua việc xác định thời điểm trồng phù hợp. Theo nhà vườn có kinh nghiệm và dựa trên đặc tính sinh trưởng thì thời điểm tốt nhất để trồng gừng là mùa xuân. Cụ thể là từ tháng 1 – tháng 2 trong năm. Hoặc là từ đoạn cuối xuân cho đến tháng 4 hay tháng 5.

Bên cạnh đó, một số người cũng đánh giá cao giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12. Họ cho rằng ta có thể tiến hành trồng gừng tươi tốt, năng suất vào những thời điểm trên. Tổng quan thì từ lúc trồng cho đến lúc thu hoạch sẽ tầm 8 – 10 tháng. Điều này còn tùy thuộc vào giống gừng mà nhà vườn chọn.

Lựa chọn giống gừng phù hợp

Lựa chọn giống gừng để dùng làm gia vị nấu ăn cho gia đình thì tốt hơn hết hãy chọn gừng to. Giống gừng này củ nhỏ, hương thơm nồng và rất cay. Đặc biệt có thể kể đến một số loại như là gừng dé, gừng sẻ.

Nếu giống gừng to thì đó là gừng lai, hương thơm không quá nồng, vị cũng chỉ cay tương đối. Gừng lai có một đặc điểm nổi bật đó là tốc độ phát triển, sinh trưởng nhanh chóng. Do vậy mà chiếm nhiều không gian chậu trồng.

Ưu tiên chọn những củ gừng đã già và có nhiều mắt. Tuyệt đối gừng không bị mốc, không héo, không bị sâu bệnh hại. Việc lựa chọn giống gừng phù hợp chính là yếu tố đều tiên, tiên quyết ảnh hưởng đến chất lượng, hương vị của củ gừng thu hoạch sau này.

Chuẩn bị chậu và đất trồng gừng

Kỹ thuật trồng gừng cho cây xanh tốt, thu quả siêu to ăn quanh năm 1Chậu trồng

Kỹ thuật trồng gừng mà Giathe.vn hướng dẫn bạn hôm nay có thể trồng được ở trong chậu sứ, chậu xi măng hay là thùng xốp đều rất tốt. Nhưng ta cần đảm bảo chiều rộng tối thiểu tầm 30cm, chiều cao trên 40cm.

Kích thước trung bình 30*40 (cm) trở nên thì chắc chắn gừng sẽ có đầy đủ không gian thoải mái cho sự phát triển toàn diện. Song, chậu sứ, chậu xi măng hay thùng xốp thì đều cần có lỗ thoát nước. Điều này nhằm tránh tình trạng cây gừng bị úng nước, thối rễ và chết.

Ngoài ra, có một sự lựa chọn rất lý tưởng nữa cho bạn chính là bao tải. Ta có thể tận dụng bao xi măng, bao tải bất kỳ thay vì phải trồng chậu kì công. Rõ ràng, bao tải chứa nhiều đất trồng hơn. Do đó mà lượng dưỡng chất cung cấp được cho cây cũng sẽ nhiều hơn. Đặc biệt là thoát nước nhanh chóng, dễ dàng.

Đất trồng

Nếu đất trồng có độ mềm thì rễ cây sẽ thoải mái vươn ra, phát triển cũng dễ hơn. Việc đất trồng thoát nước tốt sẽ giúp ngăn ngừa cây thối rễ như đã nói.

Cho nên, khuyến khích trồng cây trên đất mềm, tơi xốp và thoát nước hiệu quả. Độ pH nên duy trì ở mức từ 6 – 6.5.

Giathe.vn chia sẻ cho bạn một công thức trộn đất trồng gừng. Sử dụng đất với phân chuồng ủ hoai mục, tỷ lệ là 6:4. Cùng với đó, ta rắc thêm ít vôi bột nhằm mục đích trừ nấm hại. Tham khảo dùng thêm xơ dừa, mùn hữu cơ, tro trấu để gia tăng độ tơi xốp.

Nhưng nếu bạn là người mới, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn đất, phối đất thì hãy mua đất trộn sẵn đóng bao. Đó là các sản phẩm đất dinh dưỡng bán tại những cửa hàng vật tư nông nghiệp. Ghé web thegioilamvuon.com để mua Đất trồng rau rau Tropical Pro.

Đất sạch trồng gừng Sản phẩm đất trồng rau củ và thân leo Tropical Premium là đất trồng chuyên dụng với 100% thành phần hữu cơ, sạch và được kiểm soát. Đất trồng sẽ bổ sung đạm một cách đầy đủ nhất cho cây trồng nhờ có lượng phân bò ủ hoai giàu dưỡng chất. Đồng thời còn bổ sung một lượng men vi sinh cho cây hấp thụ hiệu quả.

Kỹ thuật trồng gừng đúng chuẩn tại nhà

Kỹ thuật trồng gừng cho cây xanh tốt, thu quả siêu to ăn quanh năm 2Bước 1: Tiến hành xử lý tạo hom gừng giống

Kỹ thuật trồng gừng đúng chuẩn trước tiên cần xử lý tạo hom gừng giống. Đơn giản là mang gừng đi ngâm với gừng giống đã chuẩn bị. Lưu ý là phải ngâm qua đêm. Sau đó ta sẽ vớt gừng ra, sử dụng dao hay là tay để tách ra thành nhiều phần. Mỗi phần như vậy nên có từ 2 – 3 mắt.

Khi tách, ta chú ý tránh tình trạng cắt vào mắt gừng. Đồng thời loại bỏ đi phần gốc mà chúng không có mầm. Khi gừng cắt xong, chấm vào tro bếp hay là nhúng với thuốc trừ nấm nếu bạn có. Sau đó ta sẽ mang gừng đi trồng vào chậu.

Bước 2: Tiến hành ủ gừng

Bước tiếp theo trong kỹ thuật trồng gừng là ủ gừng. Lần lượt rải một lớp trấu dày tầm 10cm. Xếp gừng đã cắt lên lớp trấu này. Bên trên phủ thêm một lớp giẻ mỏng nữa hay là rơm đều được. Cung cấp đầy đủ nước nước để đảm bảo độ ẩm vừa phải. Tuyệt đối không được để bị khô, cũng không nên tưới nước dư thừa. Như vậy chỉ khiến gừng giống trở nên khó nảy mầm hay thậm chí bị thối. Mỗi ngày ta tưới 2 lần là đủ.

Thường xuyên theo dõi, kiểm tra các mắt gừng. Nếu như thấy tình trạng chín ép thì phải loại bỏ ngay lập tức. Tầm 2 tuần sau thì các gom gừng nảy mầm. Lúc ấy là lúc mọi thứ đã sẵn sàng và bạn sẽ mang đi trồng chậu.

Bước 3: Trồng gừng giống vào chậu

Khi các hom gừng giống đã nảy mầm, đạt chuẩn yêu cầu thì ta mang đi trồng. Cho toàn bộ đất đã phối trộn hay là đã mua sẵn vào chậu. Đổ một lượng cao tầm 2/3 kích thước chậu. Sau đó nén chặt đất trồng một độ vừa phải. Vùi các hom gừng vào sao cho chúng cách so với mặt đất là 3cm. Mầm gừng hướng lên trên. Nếu như vô tình vùi sâu quá thì có thể sẽ làm thối củ.

Với những chậu mà kích thước nhỏ hơn hay là bao tải, bao xi măng thì vùi tầm 2 – 3 hom gừng là đủ. Còn chậu, thùng xốp kích thước lớn hơn thì số lượng vùi phải được cân nhắc phù hợp.

Sau khi đã trồng xong hoàn tất, ta tưới nước lên. Những ngày sau đó thì mỗi ngày đều đặn tưới 2 lần. Đảm bảo cho vừa đủ ẩm thôi là được. Tầm 2 tuần sau thì những cây gừng của bạn sẽ nảy mầm.

Lời kết

Giathe.vn hi vọng rằng mọi người đã có thể nắm chắc trong tay mình bí quyết, kỹ thuật trồng gừng đạt chuẩn. Từ đó trồng và chăm cây sao cho thật hiệu quả nhất. Như vậy thì mỗi lúc căn bếp cần sử dụng thì ta không phải mất công chạy đến chợ nữa. Mà chỉ việc ra vườn là đã có ngay những củ gừng tươi, ngon và sạch sẽ. Chúc tất cả đều áp dụng thành công nhé!

Xem thêm:

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical Premium

69.000
Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical premium chuyên dụng cho trồng rau củ quả, thân leo: dưa leo, khổ qua Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mụn dừa, phân trùn quế, đất bazan…
  • Mục đích sử dụng: rau ăn củ, thân leo
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

Phân trùn quế Tropical Premium

42.000
Phân trùn quế Tropical Premium là sản phẩm tâm huyết của đội ngũ nghiên cứu, phát triển Tropical Co., chúng tôi. Sản phẩm được khai thác từ trang trại trùn quế tại Bà Rịa Vũng Tàu nơi có nhiều trang trại bò quy mô lớn.
  • Thành phần: 100% nguyên chất từ phân trùn không pha tạp chất
  • Thể tích: 5 lít
  • Trọng lượng: 3kg
  • Kích thước bao bì: DxRxC 37x29x3 cm