Củ cải trắng là một loại củ được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng lẫn giá trị kinh tế. Đặc biệt hơn khi cây phù hợp với khí hậu Việt Nam, dễ trồng và cũng dễ chăm sóc. Trồng củ cải không yêu cầu quá cầu kỳ, phức tạp nên mọi nhà vườn đều có thể. Chính vì điều đó mà ngày nay, rất nhiều nhà vườn đã chuyển sang canh tác cây trồng này. Thế nhưng, sự thật là không phải với mùa nào, vùng nào ta cũng có thể tùy tiện trồng củ cải. Muốn cây sinh trưởng, phát triển vượt trội, cho năng suất cao thì cần xác định đúng thời vụ, cách trồng đúng chuẩn. Thế nên hãy theo dõi bài viết này để biết chính xác kỹ thuật trồng củ cải bạn nhé.

Các bước chuẩn bị để trồng củ cải

Hướng dẫn kỹ thuật trồng củ cải chuẩn nhất 1

Hạt giống

Kỹ thuật trồng củ cải muốn đúng chuẩn hãy chọn hạt giống chất lượng. Hiện nay thị trường cung cấp nhiều loại củ cải như là củ cải Thái Bình, củ cải Trung Quốc, củ cải Hà Nội, củ cải Thái Lan,… Song, muốn lựa chọn hạt giống nào là tùy vào điều kiện nhà vườn.

Trung bình cứ 1 hecta diện tích vườn sẽ cần 8 – 12kg hạt giống. Chọn hạt giống cần đảm bảo một số yêu cầu nhất định. Đó là hạt chắc, mẩy, có sự đồng đều, 100% sạch, không sâu bệnh hại. Bởi chỉ khi tuyển chọn khắt khe thì chất lượng hạt mới tốt. Khi đó tỉ lệ hạt nảy mầm cũng sẽ cao hơn rất nhiều.

Xác định thời vụ trồng

Mỗi một kiểu thời tiết khác nhau, từng vùng khác nhau sẽ có những kỹ thuật trồng củ cải riêng. Mức nhiệt độ được xem là phù hợp nhất cho củ cải là từ 18 – 25 độ C. Đặc biệt, cây này có một khả năng chịu lạnh cực tốt. Do là cây vốn phổ biến rộng rãi ở những xứ lạnh. Thế nhưng lại hoàn toàn không thể chịu được sương giá.

Những vùng mà khí hậu nắng nóng như miền Nam thì cần xác định thời vụ đúng chuẩn. Nhằm đảm bảo cho sự phát triển, sinh trưởng tốt của cây. Cơ bản ở nước ta, nhà vườn có thể trồng củ cải 3 vụ trong năm. Một vụ Xuân – Hè tháng 2 – tháng 4. Một vụ chính từ tháng 8 – tháng 8. Và một vụ muộn hơn từ tháng 10 – tháng 11.

Chọn đất và làm đất

Yêu cầu về đất trồng củ cải

Cũng như những cây trồng khác, là củ dền, củ nén,… củ cải cũng không yêu cầu quá cao về việc chọn đất trồng. Thế nhưng do là cây thân củ nên đất cần có khả năng thoát nước tốt, tơi xốp, giàu mùn. Độ pH phù hợp là từ 6 – 7. Có thể là đất pha hay là đất thịt nhẹ đều được.

Đặc biệt, bạn có thể chọn đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical premium chuyên dụng cho trồng rau củ quả, thân leo. Bởi loại đất này dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên. Và còn được bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất.

Đất trồng củ cải trộn sẵnHướng dẫn làm đất

Trước khi thực hiện gieo trồng ta cần công tác xử lý đất cho thật kỹ. Nhổ sạch toàn bộ cỏ dại, tàn dư, cày xới, phơi ải. Tất cả các công đoạn đều nhằm mục đích diệt trừ sâu bệnh hại, tác nhân, côn trùng có tồn đọng bên trong đất.

Sau đó sẽ lên luống cho đất trồng. Mỗi luống có kích thước 1,2 * 1,5m và cách nhau trung bình 30 – 40cm. Chiều cao luống là 20 – 25cm với vụ Xuân Hè, 15 – 20cm với vụ Thu Đông.

Ngoài ra, công tác bón lót cho cây củ cải là không thể thiếu. Tiến hành bón lót cho cây từ 1 – 2 ngày trước lúc bắt đầu gieo trồng. Liều lượng phân bón cho 1 hecta đất là 12 – 15 tấn phân chuồng đã qua ủ hoai mục. Hay bạn cũng có thể thay thế bằng 30 – 50kg phân lân, 13 – 20kg phân đạm hoặc là 20 – 26kg phân kali.

Kỹ thuật trồng củ cải đúng chuẩn cho năng suất cao

Hướng dẫn kỹ thuật trồng củ cải chuẩn nhất ư2Kỹ thuật trồng củ cải phổ biến nhất chắc chắn là trồng trực tiếp bằng gieo hạt. Nhưng ngoài ra, nhà vườn cũng có thể áp dụng theo nhiều phương pháp khác. Ví dụ như là gieo ươm cây con trước sau đó ta mang ra vườn để sản xuất.

Muốn hạn chế tối đa tác hại, ảnh hưởng của loạt côn trùng, bọ nhảy, ấu trùng như sâu xám, sọc cung, dế trũi, mối thì nhà vườn phải sử dụng thuốc chuyên dụng. Kinh nghiệm của Giathe.vn đó là hãy rải một lượng Basudin 10H lên trên bề mặt luống cho thật đều. Sau đó trộn đều tay với đất trồng đã chuẩn bị sẵn. Liều lượng thuốc cần dùng là khoảng 1kg cho diện tích 1000m2 bạn có thể tham khảo.

Tiếp tục rạch hàng để trồng củ cải. Hàng được rạch ở trên luống. Mỗi hàng như thế sẽ cách nhau chừng 25 – 30cm. Hạt giống được rải đều vào rừng rãnh và khoảng cách giữa mỗi hạt là 20cm. Thực hiện xong, lấp đất trồng lại. Cuối cùng cung cấp nước tưới cho cây, tưới thật nhẹ nhàng để nhằm mục đích giữ ẩm sau khi gieo được tốt hơn.

Phần kết

Kỹ thuật trồng củ cải cơ bản chỉ cần tiến hành đơn giản như các bước ở trên. Khi đã hoàn tất mọi công đoạn, nhà vườn cần dành thời gian chăm sóc cho vườn cây thường xuyên, đều đặn mỗi ngày.

Và mỗi thời kỳ cần đảm bảo đáp ứng cho cây những yêu cầu riêng. Cụ thể là về nước tưới, phân bón, phòng trừ sâu bệnh, vun xới,… Dành ra chút ít thời gian, công sức thì bạn sẽ thu hái được những củ cải trắng thơm ngon vào cuối vụ mùa.

Hi vọng bài viết hôm nay Giathe.vn đã giúp ích được nhiều cho bạn.

Xem thêm:

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical Premium

69.000
Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical premium chuyên dụng cho trồng rau củ quả, thân leo: dưa leo, khổ qua Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mụn dừa, phân trùn quế, đất bazan…
  • Mục đích sử dụng: rau ăn củ, thân leo
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

Phân trùn quế Tropical Premium

42.000
Phân trùn quế Tropical Premium là sản phẩm tâm huyết của đội ngũ nghiên cứu, phát triển Tropical Co., chúng tôi. Sản phẩm được khai thác từ trang trại trùn quế tại Bà Rịa Vũng Tàu nơi có nhiều trang trại bò quy mô lớn.
  • Thành phần: 100% nguyên chất từ phân trùn không pha tạp chất
  • Thể tích: 5 lít
  • Trọng lượng: 3kg
  • Kích thước bao bì: DxRxC 37x29x3 cm