Mướp ngọt vốn là một cây thân thảo dây leo với hương vị thơm ngon, dễ ăn và rất tốt cho sức khỏe con người. Từ lâu, mướp ngọt được biết đến như là một thực phẩm hữu cơ, xanh sạch, chế biến những món ăn giàu dưỡng chất. Phải kể đến như là mướp xào hay là canh tôm, canh thịt,… Đặc biệt với công dụng thanh lọc, giải nhiệt, mướp ngọt được đông đảo chị em trồng và chăm sóc tại vườn. Vậy thì kỹ thuật trồng mướp ngọt chuẩn nhất là gì? Đâu sẽ là bí quyết để giúp cây ra nhiều quả, sai quả quanh năm? Bài viết này của Giathe.vn sẽ giúp bạn rõ hơn về những điều đó.

Kỹ thuật trồng mướp ngọt trong thùng xốp đơn giản

Kỹ thuật trồng mướp ngọt bằng nhiều cách hiệu quả cho nhà vườn 3Kỹ thuật trồng với thùng xốp luôn luôn phổ biến rộng rãi. Nhiều người áp dụng phương pháp này do khâu chuẩn bị đơn giản, nhanh chóng mà cũng rất hiệu quả. Sẽ là sự lựa chọn thông minh cho gia đình nhà phố, không quá mạnh về mảng diện tích đất vườn.

Trồng mướp ngọt trong thùng xốp nhanh chóng thu hoạch, tiết kiệm. Mọi người hãy tham khảo trình tự các bước thực hiện mà Giathe.vn chia sẻ dưới đây.

Bước 1

Tiến hành ngâm hạt giống mướp ngọt nhằm kích thích hạt nảy mầm. Thời gian ngâm từ 4 – 5 tiếng đồng hồ là hợp lý. Sử dụng nước ấm có nhiệt độ chừng 50 – 55 độ C để ngâm toàn bộ hạt. Sau khi ngâm xong, rửa lại bằng nước sạch và tiếp tục ủ trong khăn ấm. Thời gian ủ là 2 ngày, khi hạt nứt nanh ra thì lúc đó mới mang hạt đi gieo.

Bước 2

Dụng cụ trồng như đã nói, cần có thùng xốp. Đừng quên khoét lỗ ở bên dưới đáy thùng nhằm giúp cho cây có thể dễ dàng thoát nước hiệu quả. Đặc biệt là giúp cho cây không bị úng, không bị thối.

Bước 3

Thực hiện trộn hỗn hợp giá thể gồm đất trồng, mùn dừa, trấu hun, phân bón hữu cơ, phân trùn quế,…Lưu ý đất trồng cần được đảm bảo sạch bệnh để tạo điều kiện tốt nhất cho mướp ngọt phát triển.

Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể mua đất đóng bao của giathe.vn để làm giá thể trồng mướp. Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical Premium gồm đất đỏ bazan và mảnh xơ dừa giúp cân bằng độ thoáng khí và khả năng giữ nước. Đặc biệt, đất còn được bổ sung lượng lớn chất dinh dưỡng. Loại đất này có thể tái trồng trọt và sử dụng nhiều lần, sau 4-6 tháng mới cần bổ sung thêm phân bón.

Đất trồng mướp ngọt chuẩn nhấtCuối cùng, bạn chỉ cần cho đất vào trong thùng xốp đã chuẩn bị sẵn trước đó là được.

Bước 4

Đào đất trồng với độ sâu tầm 1cm và cho hạt giống mướp ngọt vào. Dựa trên kích thước của thùng xốp mà nhà vườn linh hoạt điều chỉnh số lượng hạt giống cho thích hợp. Nếu như thùng cao tầm 30cm thì chỉ nên gieo từ 3 – 4 hạt thôi là đã đủ.

Kỹ thuật trồng mướp ngọt không cần có giàn

Kỹ thuật trồng mướp ngọt bằng nhiều cách hiệu quả cho nhà vườn 4

Nhiều người nghĩ rằng do mướp ngọt là cây dạng dây leo nên trồng cây nhất định phải có giàn. Thế nhưng không hẳn là như vậy. Giàn đơn giản là dụng cụ hỗ trợ giúp cho bộ rễ của cây được bám một cách vững chắc, cố định. Nhánh cây vươn ra, phát triển một cách xanh tốt, khỏe mạnh nhất.

Song, trong xu thế thời đại mới thì nhiều người quan ngại vì diện tích vườn của họ là khá nhỏ. Do đó không phù hợp để làm giàn trồng. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra rằng: Nếu không có giàn thì ta có thể trồng mướp ngọt được không? Câu trả lời chính là có. Mọi người hoàn toàn có thể áp dụng 2 kỹ thuật dưới đây.

Kỹ thuật trồng mướp ngọt trên mặt đất

Điều gì sẽ xảy ra nếu như cây không có vật bám để leo lên? Lúc này, cây mướp ngọt sẽ lan rộng giống như là cây dưa hấu. Cây mướp ngọt lúc này vẫn sẽ sinh trưởng, phát triển tốt nếu như có điều kiện chăm sóc phù hợp.

Tuy nhiên, có một vài điều cần lưu ý. Đó là độ ẩm của hỗn hợp đất trồng. Nếu như đất trồng mướp ngọt bị dư thừa độ ẩm thì sẽ tạo điều kiện cho sâu bệnh gây hại.

Một nhược điểm của kỹ thuật trồng mướp ngọt trên mặt đất này là vài quả bị biến dạng. Có những là quả mướp thu được bị cong vòng chứ không thẳng như là leo giàn.

Kỹ thuật trồng mướp ngọt cho cây leo lên những cây khác

Kỹ thuật trồng mướp ngọt bằng nhiều cách hiệu quả cho nhà vườn 2Nếu như trồng mướp ngọt gần cây có tán lá, cành rộng, mướp ngọt sẽ vươn rộng ra. Đồng thời cây sẽ bám chặt lấy cành cây ở bên cạnh, bao lấy phần bên ngoài. Điều này nhằm mục đích làm giá đỡ hỗ trợ sự phát triển tốt nhất của cây.

Dù rằng không có giàn, song cây mướp ngọt vẫn sẽ sinh trưởng bình thưởng. Cây sẽ mọc quả, quả cũng sẽ ít bị biến dạng hơn.

Kỹ thuật trồng mướp ngọt F1 đúng chuẩn, cho năng suất cao

Nhiều người muốn nghiên cứu và tìm hiểu về kỹ thuật trồng mướp ngọt F1. Bởi mướp ngọt F1 phải nói rằng là giống cho năng suất thu hoạch ấn tượng nhất. Nhà vườn có thể thu hái quả chỉ sau 40 – 45 ngày gieo hạt giống. Đặc biệt khả năng chịu lạnh tốt. Tuy nhiên không chịu được nhiệt nên chỉ phù hợp để trồng vào vụ mát tháng 7 – tháng 12. Ngoài ra còn có thể trồng vào tháng 12 – tháng 3 năm sau nữa.

Cơ bản thì cách trồng mướp ngọt F1 cũng tương tự nhiều giống mướp khác mà thôi. Ta làm bầu cần đảm bảo độ tơi xốp, sạch và phẳng. Tưới nước để giữ độ ẩm rồi cho hạt đã nảy mầm lên. Khoảng cách giữ những hạt giống với nhau phải từ 5 – 7cm mới hợp lý. Sau đó sẽ rắc thêm một lớp đất bột ở trên cùng.

Khoảng chừng 2 – 3 ngày sau thì cây mướp lai F1 sẽ mọc lên. Ta cần thường xuyên dành thời gian theo dõi, chăm sóc cẩn thận. Khi cây đã có được 2 – 3 lá thì là có thể đem trồng.

Phần kết

Nhìn chung, kỹ thuật trồng mướp ngọt là không quá cầu kỳ, phức tạp. Song cũng rất đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm thời gian vào vườn của mọi người. Thế nên dù là ai, công việc bận rộn thế nào thì tin rằng cũng có thể dành thời gian để thực hiện được. Hi vọng kinh nghiệm trồng cây mà Giathe.vn sẽ giúp bạn thu hái được nguồn thực phẩm xanh giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Xem thêm:

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất sạch trồng rau Tropical premium

59.00069.000

Đất sạch trồng rau Tropical Premium

Đất sạch trồng rau Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm "Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa" gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm - ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.
Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông. Lưu ý lựa chọn khi đặt mua sản phẩm. Sản phẩm của Tropical Co., ltd

Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical Premium

69.000
Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical premium chuyên dụng cho trồng rau củ quả, thân leo: dưa leo, khổ qua Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mụn dừa, phân trùn quế, đất bazan…
  • Mục đích sử dụng: rau ăn củ, thân leo
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Đất trồng rau ăn lá Tropical premium

69.000
Đất trồng rau ăn lá Tropical premium được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tuyển chọn, hữu cơ, an toàn, công thức phối trộn cho rau ăn lá. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mùn hữu cơ, phân bò ủ vi sinh, đất đỏ bazan…
  • Mục đích sử dụng: rau ăn lá
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg