Cà chua vốn là một loại thực phẩm sạch, tươi ngon, được nhiều chị em phụ nữ cực kỳ ưa chuộng. Bởi thức quả không đơn thuần chỉ giúp chế biến, làm nên những món ăn ngon, tốt cho sức khỏe mà còn giúp làm đẹp da. Đây chính là bí quyết trẻ hóa an toàn, lành tính mà tiết kiệm chi phí của phái nữ. Và đó cũng là lý do tại sao ngày nay, mô hình trồng cà chua tại nhà lại được áp dụng nhiều đến vậy. Tuy nhiên, muốn có được những quả cà chua mọng nước, 100% hữu cơ là không phải là điều dễ dàng. Nhà vườn cần nắm ngay kỹ thuật trồng cà chua đúng chuẩn mà Giathe.vn chia sẻ trong bài viết này. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Xác định thời vụ trồng cà chua thích hợp trong năm

Kỹ thuật trồng cà chua hữu cơ tại nhà cho sai quả thu hoạch quanh năm 2

Có thể bạn chưa biết nhưng một điều quan trọng để tiến hành kỹ thuật trồng cà chua đúng chuẩn là phải xác định đúng thời vụ. Ta nên có kế hoạch trồng rõ ràng, thời điểm gieo hạt là khi nào. Từ đó đảm bảo trồng trọt có hiệu quả tốt, năng suất thu hoạch cao.

Với điều kiện khí hậu tại Việt Nam, nhà vườn có thể tiến hành trồng cà chua vào 3 vụ mùa chính. Đó là:

  • Vụ Đông – Xuân: Đây là khoảng thời gian cuối tháng 10 – tháng 11. Nếu trồng vụ này, ta sẽ thu hoạch vào độ tháng 1 – tháng 2 của năm kế tiếp đó.
  • Vụ Xuân – Hè: Đây chính là vụ đầu tiên trong năm. Nếu như chọn vụ này, nhà vườn hơn hết phải có các khâu chuẩn bị từ tháng 12 mới kịp. Và thời gian thu hái nông sản sẽ rơi vào chừng tháng 3 – tháng 4.
  • Vụ Hè – Thu: Thường bắt đầu từ khoảng độ tháng 6 – tháng 7 hàng năm dương lịch. Khi được trồng, chăm bón đúng cách và bổ sung đầy đủ chất thì cỡ tháng 9 – tháng 10 là ta đã có thể thu hoạch được rồi.

Những tiêu chuẩn chọn và phối trộn đất trồng

Cà chua lại là đối tượng cây trồng cần nhiều chất dinh dưỡng để sinh trưởng, phát triển. Bên cạnh đó, đất cần có độ tơi xốp nhất định. Do vậy, muốn có một điều kiện tốt nhất cho cây thì nhà vườn hãy chọn đất chứa nhiều mùn, đất pha cát hoặc là đất phù sa.

Bạn có thể sử dụng đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical premium chuyên dụng cho trồng rau củ quả, thân leo.

Đất trồng rau ăn củ quả, cây thân leo được bổ sung nhiều phân hơn giúp cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây trồng trong khoảng 4-6 tháng. Bên cạnh đó đất chứa nhiều thành phần đất đỏ bazan và mảnh xơ dừa giúp cân bằng độ thoáng khí và khả năng giữ nước. 

Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng – độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.

Đất trộn sẵn trồng cà chuaMật độ trồng

2 hàng kế nhau cần cách một khoảng tối thiểu là 80cm. Đồng thời, mỗi cây phải cách trên 60cm tùy vào từng loại giống khác nhau.

Thời gian trồng

Lựa chọn khoảng thời gian nào trong ngày để trồng cây không phải là điều đơn giản để ai mới bắt đầu cũng có thể biết. Với kinh nghiệm làm vườn, nhận thấy thời điểm buổi chiều khi chỉ còn ít nắng, độ 15h – 17h là hợp nhất với vụ Đông – Xuân. Còn nếu là vụ Xuân – Hè thì thời gian này nên dời về muộn hơn. Cụ thể là khi trời đã xế tà và không còn nắng nữa.

Nếu như có được điều kiện thuận lợi, có thời gian, hãy tranh thủ những ngày tiết trời trong xanh, mát mẻ. Đặc biệt có mưa thì càng tốt. Như vậy sẽ giúp cây trồng phát triển toàn diện, vượt trội.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cà chua bằng hạt giống đúng chuẩn

Kỹ thuật trồng cà chua hữu cơ tại nhà cho sai quả thu hoạch quanh năm 1Xử lý hạt giống

Xử lý hạt giống cà chua cần thực hiện theo đúng quy trình. Đầu tiên, ta chuẩn bị một ấm nước có tỷ lệ là 3 sôi 2 lạnh. Ngâm hạt giống trong 3 giờ đồng hồ và vớt toàn bộ ra. Đặt chỗ hạt đó ở trong một lớp vải thật mỏng, tiếp tục ủ với nhiệt độ là 25 – 30 độ C. Thường xuyên theo dõi và kiểm tra, thấy hạt nứt nanh thì đem đi trồng.

Tiến hành gieo hạt giống

Gieo hạt giống vào các hốc đã chuẩn bị. Khi gieo xong, lấy một lượng giá thể ít để phủ mỏng ở bên trên hạt. Dựng giàn để che cho các hốc này nhằm bảo vệ, giúp cho hạt giống tránh được sự tấn công, gây hại của sâu bọ hoặc chuột.

Giá thể trồng cà chua

Có nhiều cách làm giá thể trồng cà chua chất lượng và hãy đảm bảo toàn bộ là hữu cơ và sạch. Bạn có thể dùng xơ dừa đã qua xử lý trộn cùng đá perlite. Lấy hỗn hợp này phủ một ít lên trên bề mặt hạt giống khi đã gieo xong.

Hỗn hợp giá thể này có công dụng dự trữ nước, giữ ẩm, duy trì mức nhiệt độ. Đồng thời còn giúp cho quá trình trao đổi không khí được diễn ra một cách có hiệu quả cao.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cà chua bằng cây con nhanh, gọn, lẹ

Kỹ thuật trồng cà chua hữu cơ tại nhà cho sai quả thu hoạch quanh năm 3Chuẩn bị đất trồng cây

Kỹ thuật trồng cà chua bằng cây con trước tiên cần chuẩn bị đất. Sử dụng cuốc để cuốc toàn bộ diện tích đất trồng. Điều này nhằm giúp cho đất được tơi xốp và thoáng khí. Sau đó, mọi người chia làm những luống thật đều nhau. Như vậy thì khi cây cà chua bước vào thời kì phát triển, rễ có điều kiện lan rộng ra xung quanh. Đặc biệt là bám thật chặt, thật sâu ở trong đất. Bên cạnh đó, nó còn giúp cho quá trình chăm sóc sau này trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn.

Cách tiến hành trồng

Lựa chọn cây con có chiều cao trung bình là 10 – 20cm. Thực hiện xới xáo đất và tạo hình hố. Hố trồng cây có đường kính không quá lớn, chỉ tầm 5cm và sâu tầm 4cm là đủ. Cho cây cà chua con vào giữa, vun đất ngập nửa thân cây là được. Cuối cùng, nhẹ tay đè lại đất ở xung quanh để cây đứng thật vững. Và tưới thêm một ít nước cho cây nữa là hoàn tất.

Phần kết

Muốn có được những quả cà chua đảm bảo chất lượng, giàu dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình thì chắc chắn rồi, bạn cần dành chút ít thời gian vào vườn. Thực hiện kỹ thuật trồng cà chua đúng chuẩn như những bước mà Giathe.vn đã chia sẻ. Hãy nhớ theo dõi, kiểm tra thật kĩ lưỡng để đạt được năng suất như mong đợi nhé.

Tiếp tục đồng hành, theo dõi Giathe.vn để nắm thêm nhiều kinh nghiệm làm vườn hay, bổ ích khác.

Xem thêm:

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical Premium

69.000
Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical premium chuyên dụng cho trồng rau củ quả, thân leo: dưa leo, khổ qua Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mụn dừa, phân trùn quế, đất bazan…
  • Mục đích sử dụng: rau ăn củ, thân leo
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

Phân trùn quế Tropical Premium

42.000
Phân trùn quế Tropical Premium là sản phẩm tâm huyết của đội ngũ nghiên cứu, phát triển Tropical Co., chúng tôi. Sản phẩm được khai thác từ trang trại trùn quế tại Bà Rịa Vũng Tàu nơi có nhiều trang trại bò quy mô lớn.
  • Thành phần: 100% nguyên chất từ phân trùn không pha tạp chất
  • Thể tích: 5 lít
  • Trọng lượng: 3kg
  • Kích thước bao bì: DxRxC 37x29x3 cm