Nhắc đến “vị vua của những loại rau xanh trên thế giới” bạn sẽ nghĩ ngay về thức rau xanh gì? Chắc hẳn sẽ không ít người gọi tên rau cải Kale – một thực phẩm hữu cơ giàu dưỡng chất, lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Trong xu thế thời đại mới thì đây là sự lựa chọn hàng đầu của đa số các hộ gia đình. Người dân trồng và chăm rau cải Kale tại nhà vừa mang đến giá trị sử dụng, vừa có giá trị kinh tế cao. Vậy thì kỹ thuật trồng cải Kale chuẩn nhất là gì? Mùa nào mới là mùa mà cải Kale phát triển xanh tốt nhất? Cùng theo chân đội ngũ nhà vườn Giathe.vn khám phá bài viết này để rõ hơn nhé.

Xác định thời vụ trồng cây cải Kale lý tưởng

Hướng dẫn bạn kỹ thuật trồng cải Kale chuẩn nhất 1Kỹ thuật trồng cải Kale trước tiên muốn đúng chuẩn, đạt hiệu quả sử dụng và kinh tế cao cần xác định thời vụ lý tưởng. Do đây là cây ưa sống ở những nơi khí hậu trong lành, mát mẻ. Thế nên 4 mùa trong năm sẽ hợp nhất với mùa thu. Những nơi mà khí hậu nóng nực, oi bức như miền Nam thì ta nên trồng mùa Đông.

Cho những ai chưa biết thì thời vụ trồng cải Kale tốt nhất là tháng 7 đến tháng 3 của năm sau. Không gian, môi trường trồng và chăm sóc cây phải có đầy đủ lượng ánh sáng tự nhiên và thoáng mát. Tối thiểu mỗi ngày cần hấp thụ 6 tiếng đồng hồ ánh nắng. Đặc biệt, cây thích hợp với nhiệt độ dưới 30 độ C. Có vậy thì mới tạo được điều kiện để sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao.

Lựa chọn giống và chọn dụng cụ trồng

Đến cửa hàng vật tư nông nghiệp hay các shop bán hạt giống để mua giống cải Kale. Cải Kale hay còn gọi là cải xoăn Kale, bạn nên biết. Ngoài ra, cần chuẩn bị thêm chậu trồng và bình tưới nước nữa.

Ở đây, chậu trồng cải Kale nên chọn chậu có đường kính bé nhất là 15cm. Nếu như chậu có đường kính lớn hơn thì càng tốt. Hoặc không, hoàn toàn có thể tận dụng các dụng cụ có sẵn trong gia đình bạn. Ví dụ như là khay trồng hoặc là thùng xốp,..

Phối trộn, mua đất trồng cây cải Kale

Phải nói rằng trong kỹ thuật trồng cải Kale thì việc trộn đất, mua đất là rất quan trọng. Bởi chỉ khi đất sống thì cây trồng mới khỏe mạnh. Vậy cải Kale phù hợp nhất với đất có đặc tính gì?

Đất trồng cải Kale phải là đất có sự màu mỡ, tơi xốp và giàu dưỡng chất. Độ pH phù hợp phải đạt từ 5.5 – 6.8 và lượng chất hữu cơ tự nhiên ở mức vừa phải. Nếu như trồng trên đất nghèo dinh dưỡng, đất mà độ nét chặt cao như đất sét, đất cát thì không hiệu quả. Do sẽ làm hương vị rau màu giảm sút, năng suất thu hoạch cũng không cao.

Có một bí quyết bạn có thể áp dụng đó là rắc ít vôi lên đất trước khi trồng. Điều này nhằm giúp xử lý tốt những mầm bệnh hại đang có sẵn trong hỗn hợp đất trồng.

Tuy nhiên cũng còn có một cách giải quyết khác nếu bạn chưa có kinh nghiệm phối trộn đất. Đó là mua đất sạch tại các cửa hàng nông nghiệp uy tín, chất lượng tại địa phương. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm đất sạch trồng rau trộn sẵn Tropical Premium.

Đất đóng bao trồng cải KaleLink: Đất trồng cây trộn sẵn shop Giathe.vn

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cải Kale đúng chuẩn và lưu ý quan trọng cho nhà vườn

Hướng dẫn bạn kỹ thuật trồng cải Kale chuẩn nhất 2Bước xử lý hạt giống và trồng

Bước đầu, tiến hành xử lý hạt giống sau khi mua về. Thứ tự xử lý đầy đủ các bước như sau:

  • Hãy pha một bát nước ấm với tỉ lệ là 3 lạnh + 2 sôi. Thả toàn bộ hạt giống cải Kale vào rồi ngâm trong vòng 3 giờ đồng hồ.
  • Đất đã chuẩn bị đổ vào chậu rồi san lại cho thật bằng phẳng. Rải hết hạt giống lên đất, khoảng cách là cứ 2 – 4 hạt sẽ cách nhau một khoảng 20cm. Hoặc không, ta cũng có thể ươm hạt lên khay ươm trước. Mỗi ô như thế có từ 2 – 4 hạt là được.
  • Muốn cho hạt với đất không bắn lên, hãy tưới nước bằng bình phun. Bình phun tưới nhẹ nhàng, từ tốn sẽ giúp đất trồng và hạt giống ẩm ướt. Sau đó sẽ để ở một nơi có sự thoáng mát và không được có ánh nắng mặt trời chiếu vào.
  • Tiến hành tưới nước với bình phun thường xuyên, đều đặn. Cứ phun định kỳ 1 ngày như vậy 2 lần cho đến lúc hạt nảy mầm và có 1 cặp lá thật là được.

Thời điểm cải Kale có 2 cặp lá thật, hãy mang chúng ra nắng nhẹ phơi từ đoạn 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Phơi cho đến lúc trời hết nắng thì thôi. Điều này nhằm mục đích cho cây tập nắng tốt, trở nên cứng cáp, vững vàng hơn.

Thời điểm cải Kale có thêm một cặp lá thứ 3 xuất hiện thì hãy cắt tỉa bớt cây. Chỉ giữ lại duy nhất một vị trí cây to, khỏe để tập trung toàn bộ dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện. Nhưng nếu bạn ươm trong khay thì khác, hãy tỉa cây. Sau đó nhấc nguyên bầu đất bên dưới lên để tránh cây bị đứt rễ. Cuối cùng ta trồng vào khay, chậu có sẵn đất trồng đã chuẩn bị.

Lưu ý khi trồng cải Kale

Trồng cải Kale tốt nhất nên trồng vào thời điểm chiều tối. Đây là lúc rễ cây có thể dễ dàng thích nghi với môi trường đất trồng mới qua đêm. Sau đó thì mới tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên là vừa đẹp.

Nhưng nếu nhà vườn vẫn muốn trồng vào buổi sáng thì phải dùng thêm lưới che tầm 50 – 70% ánh sáng. Do khi đó bộ rễ cây còn đang khá yếu. Song phải chịu tác động mạnh của ánh nắng thì rất dễ bị mất nước dẫn đến chết.

Phần kết

Như bạn có thể thấy, kỹ thuật trồng cải Kale “vị vua của những loại rau xanh” này thực không hề khó. Đơn giản ta chỉ cần áp dụng và thực hiện đúng các bước và lưu ý quan trọng. Dành ra chút ít thời gian để vào vườn, trồng và chăm cây thì nhất định bạn sẽ thu hái được nguồn rau xanh giàu giá trị dinh dưỡng cho gia đình thân yêu đấy nhé.

Xem thêm:

Đất Organic trồng rau Tropical Pro

60.000
Đất Organic trồng rau Tropical Pro với hàm lượng lớn đất đỏ bazan giữ dinh dưỡng, bổ sung mùn hữu cơ tăng hàm lượng dinh dưỡng cho rau ăn lá, rau củ, thân leo Đất Organic trồng rau Tropical Pro dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mùn hữu cơ, đất đỏ bazan, phân bò ủ hoai, men vi sinh
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất sạch trồng rau Tropical premium

59.00069.000

Đất sạch trồng rau Tropical Premium

Đất sạch trồng rau Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm "Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa" gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm - ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.
Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông. Lưu ý lựa chọn khi đặt mua sản phẩm. Sản phẩm của Tropical Co., ltd

Đất trồng rau ăn lá Tropical premium

69.000
Đất trồng rau ăn lá Tropical premium được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tuyển chọn, hữu cơ, an toàn, công thức phối trộn cho rau ăn lá. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mùn hữu cơ, phân bò ủ vi sinh, đất đỏ bazan…
  • Mục đích sử dụng: rau ăn lá
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg