Dứa là một loại quả có hương vị thơm ngon, ngọt thanh rất phổ biến và được yêu thích trong mỗi bữa ăn của gia đình Việt. Có được điều đó nhờ vào nguồn dưỡng chất cùng với vitamin dồi dào. Đặc biệt nổi tiếng và được biết đến rất nhiều qua  những món canh chua hay món tráng miệng. Dễ trồng, dễ chăm là thế nhưng nếu như không đảm bảo đúng kỹ thuật thì sẽ làm hại đến quá trình cây sinh trưởng, phát triển. Một chế độ chăm cây phù hợp sẽ giúp cây xanh tốt, khỏe mạnh, cho năng suất cao. Vậy thì những lưu ý khi chăm sóc cây dứa cho mùa bội thu là gì? Cùng theo dõi ngay trong bài viết này của giathe.vn để rõ hơn nhé.

Chọn đất trồng dứa

Yêu cầu về đất trồng dứa cần có tầng canh tác dày trên 0.4m. Bên cạnh đó, đất phải tơi xốp, thoáng, thoát nước tốt mới tạo điều kiện tốt cho cây sinh trưởng và phát triển.

Một số loại đất trồng thường được khuyến khích để trồng dứa như: đất đỏ Bazan, đất đỏ vàng, đất xám ở Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ,…

Nếu vườn nhà bạn hẹp và không có nguồn đất trồng thì bạn nên sử dụng đất đỏ bazan Tropical để trồng.

Hướng dẫn cách tưới nước, giữ ẩm vừa đủ cho cây dứa

Một số lưu ý khi chăm sóc cây dứa (cây khóm) cho một mùa bội thu 3Dứa có đặc tính sinh trưởng là khả năng chịu hạn tốt. Nhưng thực ra cũng rất cần có nước để phát triển tốt, đạt được năng suất cao. Do vậy, khi chăm sóc cây dứa cần chú trọng đó là nước tưới và giữ ẩm.

Những tỉnh như đồng bằng sông Cửu Long thì đất thấp, thường trồng dứa theo từng líp có mương. Vậy nên công tác tưới nước xem như cũng khá dễ dàng, thuận lợi.

Ngoài ra, bà con cũng có thể dùng nước mương để tưới cho cây. Điều này giúp làm ẩm chân đất. Cho nên vào mùa khô, ta chỉ cần tưới với tần suất 3 – 5 lần thôi là đủ. Bên cạnh đó, có thể áp dụng thêm biện pháp phủ đất ruộng để nhằm giữ ẩm vào mùa hạ, chống úng và chống xói mòn vào mùa mưa. Hơn nữa còn hạn chế được tình trạng cỏ dại mọc.

Kinh nghiệm chăm sóc cây dứa cho nhà vườn đó là dùng màng nilong đen phủ lên đất trồng, ở giữa 2 hàng gieo trồng. Có thể sử dụng thêm rơm, cỏ kết hợp cùng chất mùn để làm giàu dưỡng chất cho đất.

Tiến hành tỉa chồi cho cây dứa

Có một lưu ý khi chăm sóc cây dứa khác cũng rất quan trọng đó là tỉa chồi. Nhất là với giống Queen và giống Spanish là những giống thường ra rất nhiều chồi. Vậy nên sẽ hút hết chất dinh dưỡng có trong quả.

Ta cần thực hiện tỉa và cắt bớt đi những chồi ngọn, chồi cuống. Nếu là chồi cuống, ta thao tác thủ công nhẹ nhàng, tách nhẹ ra khỏi cuống theo đường từ trên xuống dưới. Còn với chồi ngọn, việc bẻ trực tiếp nguy cơ cao làm hại đến quả, tạo những vết thương. Điều này rất dễ làm quả bị hư thối, giảm năng suất thu hoạch.

Tiến hành trừ cỏ cho cây dứa

Trừ cỏ cũng là một trong số những lưu ý khi chăm sóc cây dứa cho nhà vườn. Ta có thể tham khảo các sản phẩm có hóa chất trừ cỏ chuyên dụng như là Atrazin, Ametryn,…

Thuốc trừ cỏ được phun ngay lần làm đất cuối cùng để tiến hành trồng dứa. Lúc này, cỏ còn nhỏ và ta hoàn toàn xử lý triệt để tận gốc được.

Bón phân cho cây dứa

Một số lưu ý khi chăm sóc cây dứa (cây khóm) cho một mùa bội thu 1Trồng và chăm sóc cây dứa muốn cây đạt được năng suất thu hoạch cao nhất, cây ra được nhiều quả to, thơm ngon, ngọt mát thì phân bón là yếu tố quan trọng hơn cả. Phân bón là nguồn dưỡng chất chủ đạo cho cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Bón lót cho cây

Công tác bón lót cần được thực hiện trong vụ đầu tiên hay là sau mỗi vụ thu hoạch của nhà vườn. Quá trình bón lót quyết định đến sự xanh tốt, khỏe mạnh cũng như năng suất, chất lượng cây trồng.

Phân bón lót nên lựa chọn phân bón hữu cơ tự nhiên, an toàn và lành tính. Chủ yếu là phân rác, phân xanh, phân chuồng, phân vi sinh, phân lân,… Lưu ý phải qua xử lý kỹ càng, đảm bảo không có sâu bệnh hại. Liều lượng bón là 10 – 15 tấn trên mỗi hecta.

Ngoài ra, lượng phân lân nguyên chất thì bà con không cần phải bón quá nhiều. Cây dứa là cây cần đất trồng hơi chua. Song cũng không ưa đất có canxi cao. Lượng vôi nên bón tầm 100 – 200kg trên mỗi hecta phụ thuộc vào độ chua của đất. Muốn xác định được lượng vôi chuẩn cần bón, ta cần kiểm tra độ pH trên đất trồng. Dùng máy đo pH để có được kết quả đúng nhất.

Bón thúc cho cây

Trong kỹ thuật chăm sóc cây dứa đúng chuẩn thì công tác bón thúc cho cây là không thể thiếu. Cần dùng hỗn hợp kali, đạm với một liều lượng vừa đủ nhất định. Đồng thời chia làm ba lần bón tất cả.

Ngoài ra, cũng có thể bón 1 lần đó là thời điểm sau khi cây dứa ra hoa xong. Đối với lần này, nhà vườn chỉ sử dụng duy nhất Kali. Ngoài ra có thể bổ sung thêm một số chất vi lượng, đơn cử như là chất Bo.

Nếu như không đủ khả năng để đầu tư nhiều, mọi người hãy bón phân bón NPK với tỷ lệ là 8:4:8 trên mỗi cây. Như vậy cũng cho ra kết quả rất tốt. Chỉ cần xới nông 2 hàng kép, cách mỗi gốc tầm 15 – 20cm, rải phân lên rồi tiến hành lấp đất trồng lại. Ngay khi rải phân xong thì phải tưới nước ngay.

Bên cạnh đó, mỗi năm nên phun phân bón lá tối thiểu một vài lần. Điều này nhằm bổ sung thêm dưỡng chất cho cây phát triển.

Phòng trừ sâu bệnh hại cho cây dứa

Một số tình trạng sâu bệnh hại thường gặp ở trên cây dứa như là:

  • Bệnh thối thân và gốc: Sâu bệnh thường sẽ tấn công lên lõi thân cây. Vì vậy rất dễ khiến thân trở nên thối đen. Trong khoảng nhiệt độ 25 – 30 độ C, toàn bộ vết thương đều là điều kiện thuận lợi để nấm xâm nhập, làm hại. Biện pháp là mang các cây con chưa trồng đi phơi nắng trong vòng từ 3 – 5 ngày. Đặc biệt giữ ở những nơi khô ráo, thoáng mát kết hợp xử lý thuốc đặc trị.
  • Bệnh thối quả: Nấm bệnh tấn công lên vết cắt của quốc quả, làm thối cuống và đáy. Hơn nữa, nấm cũng sẽ khiến quả bị thương trong suốt quá trình vận chuyển. Hãy tiến hành thu hái một cách cẩn thận, tránh tình trạng bị xây xát. Loại bỏ hết những quả hư hỏng. Tất cả dụng cụ đều đảm bảo sạch sẽ khi tiến hành.

Phần kết

Vậy là Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc cây dứa (cây khóm) cho một mùa bội thu. Bà con hãy tham khảo và áp dụng để đạt được năng suất thu hoạch như ý nhé.

Xem thêm:

 

Đất đỏ bazan Tropical

55.000
Đất đỏ Bazan Tropical được sản xuất và đóng bao đáp ứng các nhu cầu trồng cây công trình; trồng cây ăn trái; cải tạo – tôn tạo đất vườn. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Đất đỏ bazan và mùn hữu cơ.
  • Mục đích sử dụng: cây công trình, cây ăn quả
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 13 - 14 kg
  • Sản phẩm Thương hiệu Tropical Premium

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất trồng cây công trình Tropical Bazan

55.000
Đất trồng cây công trình Tropical Bazan được sản xuất và đóng bao đáp ứng các nhu cầu trồng cây công trình; trồng cây ăn trái; cải tạo – tôn tạo đất vườn. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Đất đỏ bazan và mùn hữu cơ.
  • Mục đích sử dụng: cây công trình, cây ăn quả
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 14 kg

Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical Premium

69.000
Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical premium chuyên dụng cho trồng rau củ quả, thân leo: dưa leo, khổ qua Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mụn dừa, phân trùn quế, đất bazan…
  • Mục đích sử dụng: rau ăn củ, thân leo
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg