Cà pháo vốn là một thức quả thân quen, một nguyên liệu chế biến làm nên những món ngon gần gũi, thân thương của gia đình Việt. Hơn nữa, cà pháo bình dân, nghe có vẻ bình thường nhưng lại không tầm thường. Bởi hơn hết, nguồn dưỡng chất bên trong thức quả rất tốt cho sức khỏe con người. Cũng vì lẽ đó mà rất nhiều bà nội trợ đã mày mò tìm kiếm kỹ thuật trồng cà pháo tại nhà đơn giản mà hiệu quả. Nhằm mong muốn thu được nguồn thực phẩm hữu cơ, an toàn, thu hái với năng suất cao quanh năm. Vậy nên trong bài viết, giathe.vn sẽ chia sẻ đến bạn kỹ thuật trồng cây đúng chuẩn nhất. Cùng theo dõi để biết thêm chi tiết, cụ thể nhé.

Chuẩn bị dụng cụ trồng cà pháo

Kỹ thuật trồng cà pháo tại nhà đơn giản, hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết 1Kỹ thuật trồng cà pháo tại nhà muốn hiệu quả trước tiên ta cần có những dụng cụ cần thiết. Nhưng vì quy mô trồng không quá lớn nên bạn hoàn toàn có thể tận dụng ngay các đồ dùng có sẵn. Như là khay, chậu hay là thùng xốp bị bỏ đi.

Tất cả dụng cụ trồng cần phải có độ cao tối thiểu là 20 – 25cm. Ngoài ra, độ rộng cũng cần ít nhất là 30cm. Lưu ý bên dưới đáy khau phải được đục các lỗ nhỏ để đảm bảo thoát nước hiệu quả.

Đất trồng cây cà pháo

Cây cà pháo có đặc tính sinh trưởng, phát triển tốt nhất, khỏe nhất trên nền đất trồng giàu dưỡng chất và tơi xốp. Đặc biệt, độ pH của đất phải đạt từ 6.5 – 7 mới chuẩn. Có thể trộn thêm cùng với phân bón hữu cơ đã qua xử lý, ủ hoai mục như là phân gà, phân bò, phân trùn quế,.. Hoặc một số giá thể như là xơ dừa, vỏ trấu,…

Một kinh nghiệm khác cho nhà vườn là người mới bắt đầu đó là chọn mua sản phẩm đất trồng hữu cơ trộn sẵn. Tại shop Giathe.vn, một cửa hàng vật tư nông nghiệp chuyên cung cấp các vật liệu tốt nhất. Trong đó có những thương hiệu đất trồng nổi tiếng như Tropical Premium, Tropical Pro,.. Tất cả sản phẩm đều đảm bảo uy tín, chất lượng.

Đất sạch đa dụng Tropical premium là sản phẩm được rất nhiều hộ dân lựa chọn để trồng cà pháo trong thời gian gần đây. Bởi chúng sản xuất từ các nguyên liệu được tuyển chọn được ủ và xử lý theo quy trình.

Những thành phần trấu nguyên cánh, mùn dừa, vỏ cây, phân bón hữu cơ sẽ giúp cung cấp, bổ sung dinh dưỡng cho cà pháo sinh trưởng lâu dài. Ngoài ra, các hạt khoáng cũng góp phần gia tăng sự thoáng khí cùng khả năng giữ nước hiệu quả.

Bên cạnh đó, đất giữ ẩm tốt, giàu dinh dưỡng, thoáng khí, thoát nước tốt và bền giúp người dân tiết kiệm chi phí. Việc sở hữu một giá thể tốt và đầy đủ dinh dưỡng sẽ là nền tảng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của cây.

Đất sạch đóng bao trồng cà pháoChọn hạt giống cà pháo

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại hạt giống cà pháo khác nhau. Tùy vào sở thích và mong muốn mà nhà vườn quyết định loại hạt phù hợp. Có thể biết đến như là cà pháo trắng, cá pháo tím hoặc là cà pháo xanh,… Mọi người tìm mua hết sức dễ dàng tại những siêu thị hay cửa hàng nông nghiệp ở địa phương.

Và sau khi đã có đầy đủ các dụng cụ cần thiết này, ta có thể tiến hành trồng cây ngay. Cách trồng chi tiết được hướng dẫn ngay sau đây.

Kỹ thuật trồng cà pháo tại nhà đúng chuẩn nhất

Kỹ thuật trồng cà pháo tại nhà đơn giản, hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết 2Ngâm ủ kết hợp gieo hạt giống cà pháo

Kỹ thuật trồng cà pháo tại nhà nên thực hiện kỹ càng công tác ngâm ủ kết hợp gieo hạt giống. Trước khi gieo, mọi người ngâm hạt giống ở trong nước ấm. Tỷ lệ pha nước là 2 sôi và 3 lạnh. Thời gian ngâm là trong vòng 4 – 6 tiếng đồng hồ.

Tiếp theo, vớt toàn bộ hạt giống ra để rửa cho thật sạch và ủ lại trong khăn vải. Chú ý rằng khai và vải dùng ủ tuyệt đối không được quá mềm ướt. Hơn nữa cũng không được quá khô bởi như thế sẽ làm cho hạt giống bị hư hại. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự nảy mầm, khiến tỷ lệ nảy mầm bị giảm đi đáng kể.

Ủ tầm được 1 ngày thì hạt sẽ nứt nanh. Đây là thời điểm thích hợp nhất để nhà vườn tiến hành trồng cà pháo. Nhưng nếu ta để quá lâu, khiến rễ mọc ra quá dài thì trong lúc gieo trồng rất dễ bị gãy.

Các bước trong kỹ thuật trồng cà pháo

  • Đầu tiên, gieo hạt giống cà pháo đã bị nứt nanh. Mật độ gieo trồng là 2gam/m2. Sau khi gieo hạt xong, nhà vườn cần phủ nhẹ lên trên bằng một lớp đất thật mỏng. Hoặc không cũng có thể sử dụng giá thể vỏ trấu. Sau đó sử dụng vòi phun nhẹ để tưới nước lên hạt giống đã gieo trồng.
  • Khi cây cà pháo đã mọc lên tầm từ 1 – 2 lá, nếu nhận thấy mật độ trồng lá quá dày đặc, nhà vườn cần phải thực hiện tỉa bỏ bớt. Ở đây, những cây nên được tỉa bỏ là những cây bị sâu bệnh và còi cọc. Ngoài ra, cần đảm bảo khoảng cách giữa cây này với cây kia là 4 – 5cm.
  • Khi cây cà pháo con mọc từ 5 – 6 lá, nhà vườn tiếp tục thực hiện công tác tỉa cây. Khoảng cách giữa các cây lúc này là 50cm và giữa các hàng là 60cm. Lúc cấy xong, phải cung cấp, bổ sung nước tưới cho cây.
  • Nhà vườn hoàn toàn có thể gieo hạt giống cà pháo ngay trong một chiếc khay ươm giống. Khi cây mọc ra từ 5 – 6 lá thì cấy ngay vào trong dụng cụ trồng. Khoảng cách thì tương tự như Giathe.vn đã hướng dẫn ở trên.

Phần kết

Như bạn thấy đó, kỹ thuật trồng cà pháo tại nhà thật rất đơn giản. Chỉ cần bỏ ra một ít công sức và thời gian là bạn đã có thể xây dựng một khu vườn tươi xanh, cho năng suất thu hoạch cao đúng ý. Quanh năm có cà pháo thu hái để chế biến, để có những món ăn ngon sum vầy bên gia đình thương!

Xem thêm:

Đất Organic trồng rau Tropical Pro

60.000
Đất Organic trồng rau Tropical Pro với hàm lượng lớn đất đỏ bazan giữ dinh dưỡng, bổ sung mùn hữu cơ tăng hàm lượng dinh dưỡng cho rau ăn lá, rau củ, thân leo Đất Organic trồng rau Tropical Pro dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mùn hữu cơ, đất đỏ bazan, phân bò ủ hoai, men vi sinh
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical Premium

69.000
Đất trồng rau ăn củ quả, thân leo Tropical premium chuyên dụng cho trồng rau củ quả, thân leo: dưa leo, khổ qua Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mụn dừa, phân trùn quế, đất bazan…
  • Mục đích sử dụng: rau ăn củ, thân leo
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468