Tía tô không chỉ là một thức rau ngon, giàu vitamin, dưỡng chất mà còn là một vị thuốc giới Đông Y đánh giá rất cao. Rau tía tô có công dụng chữa một số bệnh ở con người rất hiệu quả. Mà hơn hẳn những loại thuốc khác ở chỗ nó hữu cơ, tự nhiên, an toàn và rất lành tính. Cũng bởi vì những lý do đó mà nhà vườn rất chuộng trồng rau tại vườn nhà. Vườn trồng không cần quá rộng, thậm chí có thể tận dụng một khoảng ban công, sân thượng còn trống. Trồng cây đơn giản, chăm cây dễ dàng, chỉ cần một chút công sức nhưng thành quả thì rất giá trị. Vậy thì kỹ thuật trồng tía tô chuẩn nhất là gì? Cùng theo dõi kinh nghiệm của Giathe.vn trong bài viết này để áp dụng nhé.

Thời vụ để trồng cây tía tô tốt nhất

Hướng dẫn kỹ thuật trồng tía tô chuẩn nhất 1Trước hết, kỹ thuật trồng tía tô cần xác định chính xác về thời vụ trồng cây. Tía tô có những đặc điểm sinh trưởng phù hợp để trồng quanh năm. Thế nhưng nếu nhà vườn muốn tạo điều kiện tối đa cho cây phát triển, sinh trưởng thì hãy trồng vụ Xuân. Cụ thể là vào tháng 2 – tháng 4. Hoặc không có thể trồng vào vụ Thu, tháng 8 – tháng 9. Tiết trời dịu nhẹ, ấm áp mà không quá nắng, không quá nóng. Cùng với đó là một vài cơn mưa xuân, rất thích hợp.

Chọn hạt giống cây tía tô

Không như ngày trước, thị trường ngày nay có vô số loại hạt giống cây trồng. Từ những hạt giống tía tô lá thẳng đến tía tô lá xoăn. Thế nên quan trọng không nằm ở chỗ có hay không, mà là sở thích hay mong muốn của nhà vườn. Đặc biệt là thói quen ăn uống của bản thân, gia đình. Từ đó chọn ra giống rau tía tô phù hợp. Nhưng lưu ý phải chọn địa chỉ cửa hàng uy tín, chất lượng.

Khi mua hạt giống về nhà, ta cần có biện pháp nhằm gia tăng độ ẩm của hạt giống. Điều này nhằm mục đích gia tăng tỷ lệ hạt nảy mầm. Hãy ngâm tất cả hạt giống trong nước ấm, có tỷ lệ là 3 lạnh với 2 sôi. Ngâm trong 2 – 5 tiếng đồng hồ. Khi ngâm xong, mang tất cả hạt giống rửa sạch. Sau đó ủ khăn ấp cho đến lúc hạt bắt đầu có giấu hiệu nảy mầm. Đó là thời điểm lý tưởng để bạn mang đi gieo trồng ngay.

Dụng cụ trồng cây tía tô

Kỹ thuật trồng tía tô hay rau gì cũng vậy, việc chuẩn bị đầy đủ dụng cụ trồng ban đầu là hết sức cần thiết. Có thể là chậu trồng hay thùng xốp có sẵn với độ sâu tương đối vừa phải. Như là những chậu nhựa mềm chẳng hạn. Bởi tía tô vốn sở hữu một thân hình cùng chiều cao khá vượt trội hơn những loại rau cùng dòng.

Song, chọn chậu bao giờ cũng thế, nhất định phải có lỗ bên dưới. Điều này là rất quan trọng để đảm bảo chắc chắn cây thoát nước nhanh chóng, dễ dàng. Từ đó tránh tình trạng bị ngập úng. Nhà vườn tránh chủ quan do đã rất nhiều trường hợp mắc phải.

Đất trồng cây tía tô

Hướng dẫn kỹ thuật trồng tía tô chuẩn nhất 3Tầm quan trọng của đất trồng chắc chắn không cần phải chứng minh thêm. Kỹ thuật trồng tía tô muốn hoàn chỉnh, đúng chuẩn nhất tất nhiên trước hết phải sạch. Sau đó là sự tơi xốp vừa đủ, lượng dinh dưỡng cơ bản. Hơn nữa, phải có khả năng thoát nước tốt, giữ nước hiệu quả.

Với kinh nghiệm của nhà vườn, Giathe.vn có thể chia sẻ bạn công thức trộn đất. Gồm 3 phần đất sạch, 3 phần phân bón hữu cơ, 2 phần giá thể trấu hun và 2 phần giá thể mụn dừa. Ở đây, phân hữu cơ có thể dùng phân vò, phân trùn quế, phân gà,… cần ủ hoai trước khi trộn hỗn hợp.

Bên cạnh đó, đất đóng bao đã trộn sẵn là lựa chọn tối ưu cho người bận rộn yêu thích làm vườn. Sản phẩm đất đóng bao chất lượng vừa tạo điều kiện tốt cho cây phát triển vừa giúp người trồng tiết kiệm thời gian.

Đất trồng sạch trồng rau Tropical premium là sản phẩm đất trồng được rất nhiều người tin dùng bởi nhiều ưu điểm vượt bật:

  • Đất trồng được sản xuất từ chất nền đất đỏ bazan và mùn hữu cơ nên rất bền, có thể tái sử dụng nhiều lần
  • Nguyên liệu đầu vào được tuyển chọn và xử lý kỹ lưỡng
  • Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu
  • Giữ ẩm tốt, giàu dinh dưỡng, thoáng khí và thoát nước tốt
  • Đất đã xử lý khử trùng
  • Sản xuất từ nguồn nguyên liệu 100% hữu cơ đạt chứng chỉ ORMI về an toàn hữu cơ
  • An toàn và thân thiện với môi trường.

Đất sạch đóng bao trồng tía tôCác bước trồng cây tía tô

Bước kế tiếp trong kỹ thuật trồng tía tô chính là trồng cây. Ta hoàn toàn có thể trồng cây bằng phương pháp giâm cành. Thế nhưng một nhược điểm đó là khả năng cây sống sót, tỷ lệ rất thấp. Do cây rất dễ rơi vào tình trạng bị mất nước.

Vậy nên nhà vườn vẫn khuyến khích bạn áp dụng kỹ thuật trồng tía tô bằng ươm hạt. Sau đó sẽ cấy cây con ra ngoài đất trồng đã chuẩn bị sẵn. Vậy thì đảm bảo về mật độ và tốc độ cây sinh trưởng, phát triển.

Cho giá thể ươm hạt vào những chiếc khay xốp, khay nhựa chuyên dụng. Cho hạt giống vào giữa những lỗ này rồi nhẹ nhàng phủ lại bằng giá thể ươm ban đầu.

Chú ý tưới nước thường xuyên, đều đặn nhằm duy trì độ ẩm thích hợp. Từ đó hạt giống tía tô sẽ nhanh chóng nảy mầm. Thời điểm cây có được 2 – 3 lá, thân trở nên cứng cáp thì mang ra đất trồng.

Để tạo độ ẩm cần thiết, tưới nước lên đất một lượng vừa phải, không quá nhiều. Sau đó phải xới đất lên cho đều. Tiến hành cấy cây con có khoảng cách hàng cách hàng là 10 – 15cm. Che chắn nắng cho cây bằng các chất trồng từ rơm rạ, mụn dừa hoặc không thì dùng lưới. Đảm bảo không xảy ra tình trạng cây mất nước nhé.

Trên đây là kỹ thuật trồng tía tô với đầy đủ các bước chi tiết, cụ thể mà Giathe.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hi vọng mọi người đều sẽ áp dụng hiệu quả và có được một vườn rau xanh mướt mát.

Xem thêm: