Ổi là một loại cây ăn quả phổ biến và được nhiều người yêu thích. Trong đời sống hàng ngày, ổi không đơn giản chỉ là thức quả tráng miệng giàu vitamin, dưỡng chất mà còn có công dụng làm đẹp, chữa bệnh rất hiệu quả. Việc sử dụng quả ổi rộng rãi, đa dạng phương diện như thế là nhờ những giá trị, lợi ích mà thức quả mang lại. Đối với bà con nông dân, đây luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong trồng trọt để giúp có thêm nguồn thu nhập. Nhiều người cũng trồng và chăm cây tại nhà để có quả ăn quanh năm. Vậy, kỹ thuật trồng cây ổi sai trĩu quả, thơm ngon, ngọt giòn sao cho đúng? Theo dõi bài viết này của Giathe.vn để biết thêm chi tiết và cụ thể bạn nhé.

Xác định thời vụ trồng cây ổi

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây ổi sai trĩu quả, thơm ngon, ngọt giòn 3Kỹ thuật trồng cây ổi trước hết cần bắt đầu với việc xác định thời vụ trồng phù hợp. Do cây ổi có đặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc nên nhà vườn có thể tiến hành canh tác quanh năm. Nhưng nếu trồng ở vườn thì phải áp dụng một quy trình đúng chuẩn.

Song, để chọn ra một mùa tốt nhất, lý tưởng và thuận lợi nhất để trồng cây ổi thì phải là mùa xuân. Cụ thể là vào đoạn từ tháng 2 đến tháng 3. Giai đoạn này tiết trời thường có mưa nhỏ, độ ẩm vừa phải. Như vậy sẽ giúp cho cây ổi của bạn có điều kiện phát triển, sinh trưởng một cách nhanh chóng.

Xác định mật độ trồng ổi tiêu chuẩn

Vì sao kỹ thuật trồng cây ổi cần phải xác định mật độ trồng tiêu chuẩn? Trên thực tế, việc duy trì mật độ trồng như vậy sẽ giúp cho cây có được khoảng không gian phù hợp cho sự phát triển. Cành cây vươn dài, xum xuê, cho nhiều quả.

Yêu cầu nhà vườn nếu trồng nhiều cây ổi thì phải trồng theo hàng. Khoảng cách hàng với hàng là 3 – 4m. Song, cây cách cây cũng phải đạt 3 – 4m mới hiệu quả.

Với mật độ tiêu chuẩn như trên, nhà vườn có thể trồng được khoảng 600 – 1000 cây ổi trên mỗi ha đất. Đảm bảo mật độ, đảm bảo khoảng cách thì chắc chắn mỗi một cây ổi đều lớn lên thật khỏe mạnh. Đặc biệt, tốc độ lớn nhanh chóng, sớm cho thu hoạch với năng suất, chất lượng cao.

Chọn giống cây ổi

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây ổi sai trĩu quả, thơm ngon, ngọt giòn 2Về việc chọn giống, có rất nhiều phương án khác nhau. Để cho kỹ thuật trồng cây ổi được thuận lợi, hiệu quả thì việc chọn giống phải thật kỹ lưỡng. Công tác này được xem xét, điều chỉnh dựa trên điều kiện canh tác thực tế, thị hiếu khách hàng hay sở thích của chính gia chủ. Như vậy thì việc trồng ổi mới mang đến giá trị, lợi ích kinh tế thực sự.

Một số giống ổi thông dụng, phổ biến trên thị trường phải kể đến như là ổi bo, ổi Thái Lan hay là ổi Đài Loan,… Rất rất nhiều giống ổi xuất hiện trên thị trường nên nhà vườn phải tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ lưỡng. Song, dẫu chọn giống nào đi nữa, ta cũng cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Gốc ghép trước tiên cần có nguồn gốc xuất xứ ở nơi rõ ràng. Cơ sở sản xuất gốc uy tín, đã được cấp phép bởi cơ quan có thẩm quyền.
  • Gốc ghép và giống phải có đầy đủ hồ sơ ghi về các biện pháp xử lý đối với cây con. Hoặc là thời gian, cành chiết ghép hay là mục đích xử lý,…
  • Đối với cây ghép, cây cần có ít nhất một đợt mầm với độ dài tối thiểu là 15cm. Tuyệt đối không được có lộc non.

Tiến hành chuẩn bị đất trồng

Công tác chuẩn bị đất, làm đất là vô cùng quan trọng và cần thiết. Kỹ thuật trồng cây ổi trên đất phải có độ tơi xốp cao cùng khả năng giữ nước tốt. Đặc biệt, đất có độ thoáng phù hợp, có các tầng canh tác đạt kích thước tối thiểu là 50cm.

Với kinh nghiệm thực tế, nhận thấy cây ổi trồng trên đất phù sa là lý tưởng nhất. Trong suốt quá trình làm đất thì khuyến khích kết hợp cùng với công tác bón lót. Bót lót với một lượng phù hợp để giúp gia tăng sự phì nhiêu, tơi xốp và dưỡng chất nuôi cây.

Tiến hành làm hố trồng cây

Trước lúc đào hố, hãy tiến hành xới xáo, làm sạch cỏ và loại bỏ hết thảy mầm bệnh có trong đất. Như vậy thì đất trồng cây ổi mới trở nên thật chất lượng và công cuộc canh tác trở nên hiệu quả hơn.

Sau đó mới bắt tay vào công tác đào hố trồng cây. Kích thước của một chiếc hố tiêu chuẩn là 60*60*60 (cm) hoặc là 80*80*80 (cm). Bạn có thể tham khảo và áp dụng một trong hai.

Kỹ thuật trồng cây ổi

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây ổi sai trĩu quả, thơm ngon, ngọt giòn 1Khi tất cả mọi thứ đã sẵn sàng, ta bắt tay vào kỹ thuật trồng cây ổi ngay. Thực chất, kỹ thuật trồng cây ổi cũng khá đơn giản và cũng rất dễ dàng để áp dụng. Ta chỉ cần tuân thủ, đáp ứng đầy đủ mọi tiêu chuẩn để cho quá trình trồng cây được diễn ra một cách thuận lợi, không sai sót. Cụ thể các bước như sau:

  • Đầu tiên, trồng cây ổi phải trồng trong một điều kiện tiết trời thuận lợi, Nghĩa là trời râm mát, đất trồng có mức độ ẩm vừa phải.
  • Sử dụng dụng cụ dao, kéo để rạch bỏ đi phần bao nilon bọc ngoài bầu đất trên cây ổi giống. Nhà vườn phải thực hiện bước này thật nhẹ nhàng, cẩn trọng. Bởi nếu sơ suất thì khả năng cao sẽ làm cho bầu bị vỡ ra.
  • Đặt cây giống vào vị trí ở ngay chính giữa hố trồng mà nhà vườn đã chuẩn bị. Lấp đất lên ngang đến phần cổ rễ. Sau đó thì ta hãy nén thật chặt lại.
  • Quá trình trồng cây ổi về cơ bản coi như đã hoàn thành. Lúc này, nhà vườn tiến đến với bước cung cấp nước tưới cho cây. Cấp đẫm nước để duy trì độ ẩm, tránh tình trạng cây bị mất nước dẫn đến chết.

Áp dụng kỹ thuật trồng cây ổi đúng chuẩn, bón phân và tưới nước đều đặn sẽ giúp nhà vườn đạt được hiệu quả năng suất, chất lượng thu hoạch cao. Hi vọng dù là nhu cầu thực tế của gia đình hay là nhu cầu về lợi ích kinh tế thì mọi người cũng sẽ tiến hành thành công. 

Xem thêm