Từ lâu, quýt đường đã là một thức quả phổ biến với hương vị thơm ngon, ngọt thanh cùng nhiều chứa dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Từ những làng quê Việt cho đến thành phố, đi đến nơi đâu bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy những vườn quýt xanh tươi, trĩu quả. Nhờ có giá trị kinh tế cao mà cây ăn quả luôn được bà con nông dân yêu thích và chọn canh tác. Mà trên thực tế, cách trồng, chăm sóc cây quýt cũng không mấy khó khăn hay phức tạp. Tuy nhiên yêu cầu nhà vườn phải có kiến thức và hiểu biết để áp dụng một cách hiệu quả nhất. Vậy, kỹ thuật trồng cây quýt chuẩn chỉnh là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết hôm nay để có được cái nhìn chi tiết và cụ thể nhất nhé.

Xác định thời gian trồng cây quýt

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây quýt chuẩn chỉnh cho cây sai trĩu quả 1Trước tiên, kỹ thuật trồng cây quýt đường cần phải bắt đầu từ việc xác định đúng thời gian trồng phù hợp.

Trên thực tế, với kinh nghiệm nhà vườn lâu năm, nhận thấy việc canh tác cây quýt đoạn chuyển giao sang mùa mưa là phù hợp nhất. Điều này sẽ giúp nhà vườn giảm bớt công sức tưới nước. Đồng thời, tạo điều kiện cho cây được quen với tiết trời thoáng mát, dễ chịu. Từ đó có xu hướng bén rễ và sinh sôi một cách nhanh chóng.

Thế nhưng điều này không hoàn toàn bắt buộc. Bởi nếu từ đầu, nhà vườn xác định sẵn sàng được nguồn nước tưới cũng như dành thời gian tưới tiêu thì có thể chọn thời điểm trồng khác. Bạn có thể bắt đầu vào đoạn cuối mùa xuân. Cụ thể là khoảng từ tháng 4 đến cuối tháng 5 chẳng hạn. Mùa này, tiết trời khô ráo, mát mẻ những mưa không nhiều.

Chuẩn bị đất và hố trồng cây quýt

Đất trồng cây quýt

Với đặc điểm sinh trưởng của mình, cây quýt có khả năng thích nghi tốt, sống được ở nhiều kiểu địa hình khác nhau. Vì vậy cho nên hầu như kiểu đất nào bà con cũng có thể tiến hành canh tác cây quýt.

Nhà vườn trồng cây quýt mục đích thu hoạch lấy quả là chính. Muốn thúc đẩy năng suất, chất lượng thu hái để có được nguồn lợi kinh tế cao thì việc chuẩn bị đất trồng thích hợp, lý tưởng là cần thiết.

Độ pH của đất trồng cây nên dao động từ 5 – 7. Đất cần đảm bảo sự tơi xốp, màu mỡ cũng như thoát nước nhanh chóng. Ngày nay, bà con thường lựa chọn đất nạc pha. Cho những ai chưa biết thì đất nạc pha có thể là đất phù sa bồi hay là đất ruộng. Đặc điểm của loại đất này là chứa rất nhiều dưỡng chất.

Đào hố trồng cây quýt

Thời gian nhà vườn đào hố để áp dụng kỹ thuật trồng cây quýt phải bắt đầu tước một tháng. Mục đích chính là để xử lý đất, phơi đất và loại bỏ hết đi mầm bệnh gây hại lúc trước. Chủ động phối trộn thêm phân bón hữu cơ đã ủ hoai mục để gia tăng nguồn dưỡng chất.

Kích thước hố bạn có thể tham khảo là 65*65*65(cm). Có thể thấy, kích thước này là đủ để mang đến một không gian thoải mái, thoáng đãng thúc đẩy hệ thống rễ phát triển. Song, có thêm khoảng trống để thực hiện công tác bón lót đầy đủ cho cây.

Trong trường hợp đất trồng cây quýt là đất bằng thì chú ý làm luống phải cao hơn nhiều so với mặt đất. Tối thiểu là 50cm để tránh, hạn chế tình trạng cây bị úng nước, gây chết.

Giữa cây này với cây kia cách nhau ít nhất 4*5m. Như vậy sẽ tạo được sự thoải mái cho cành cây vươn cao. Ta có thể bố trí trồng cây quýt theo hướng thẳng, hướng so le đều được cả.

Chọn giống cây quýt cần trồng

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây quýt chuẩn chỉnh cho cây sai trĩu quả 3

Như bạn đã biết, ta có thể tiến hành kỹ thuật trồng cây quýt theo rất nhiều cách, rất nhiều phương pháp khác nhau. Phải kể đến như là trồng bầu, trồng hạt hay giâm hoặc chiết. Việc chọn giống vẫn là việc quan trọng hơn cả trong tiến trình trồng cây. Nhà vườn nên chọn mua giống ở những nhà vườn uy tín, chất lượng. Hoặc là mua tại các cửa hàng hạt giống, cửa hàng vật tư nông nghiệp,…

Khi chọn giống cây quýt, có những tiêu chí sau để bạn bám sát và giúp đưa ra quyết định:

Trước hết, giống cây phải được thu hái từ những cây mẹ mang phẩm chất, đặc tính quả tốt. Ví dụ như là cây mẹ cho nhiều quả, quả đều, lớp vỏ bên ngoài căng bóng có chút sần. Song, khi tách lớp vỏ bọc ra thì múi quýt mềm, nhiều nước và rất ít hạt nữa.

Cách trồng cây quýt chuẩn nhất

Khi tất cả mọi thứ đã sẵn sàng, nhà vườn bắt tay ngay vào với công tác trồng cây. Chọn được giống ưng ý, số lượng vừa đủ thì tốt nhất nên trồng ngay.

Chủ động bón lót trước khi đi trồng. Sử dụng 40kg phân chuồng ủ hoai mục, trộn cùng với 0.5kg vôi bột nhằm mục địch giữ gìn. Hơn nữa, bạn cũng có thể sử dụng phân vi sinh trộn cùng phân lân 0.2%, vôi bột 0.5% và 0.2kg. Lượng tham khảo này chỉ áp dụng và phù hợp cho một hố đào.

Tiếp theo, lấp đất trồng đã phơi trộn cùng phân hữu cơ vào kín hố. Hoặc không, nhà vườn có thể đắp thành nhiều ụ trong quá trình ta thực hiện lên luống. Lỗ trồng nên có kích thước lớn hơn so với bầu giống một chút.

Sử dụng dao lam để nhẹ nhàng tách bỏ đi lớp ni lông bao bọc ở bên ngoài xung quanh chiếc bầu giống quýt. Tránh làm quá mạnh tay rất dễ làm bầu bị vỡ hay là các rễ của cây giống con bị đứt. Cho cây vào chính giữa hố trồng, lấp cho kín gốc. Lấy tay ấn một lực vừa nhẹ ở các bên xung quanh để giúp cố định cây được chắc chắn.

Trồng cây xong, chủ động cung cấp nước tưới để giữ ẩm. Mỗi một gốc như vậy tưới tầm 30 – 35 lít nước là hợp lý. Phủ lên thêm một lớp rơm không quá dày quanh gốc. Mọi người cũng có thể xem xét để cắm thêm cọc nếu thật sự cần thiết cho cây.

Phần kết

Hiểu rõ, hiểu đúng kỹ thuật trồng cây quýt chuẩn chỉnh sẽ giúp nhà vườn tiến hành trồng thành công. Song, cây sẽ cho năng suất cao, chất lượng quả tốt. Cuối mùa thu được những quả quýt có lớp vỏ căng bóng, to tròn mà lại ngọt nước nữa.

Nhưng nếu kỹ thuật trồng cây quýt không phải để kinh doanh, mua bán thì mọi người hãy áp dụng trồng trong vườn nhà mình nhé. Rất đơn giản, dễ dàng mà giá trị dinh dưỡng nhận được lại cao.

Xem thêm: