Chuối thuộc nhóm cây ăn quả dễ trồng và rất dễ chăm sóc. Đặc biệt có mức tiêu thụ cao và thu về nguồn lợi kinh tế đáng kể cho bà con nông dân. Ngày nay, việc lựa chọn cây chuối để trồng chuyên canh đã trở nên phổ biến rộng rãi. Ngoài những vitamin, dinh dưỡng mà chuối mang lại thì đây còn là thức quả có ý nghĩa thiêng liêng trong văn hóa người Việt. Vào mỗi dịp lễ Tết Nguyên Đán hàng năm thì đây luôn là mặt hàng bán chạy và có giá thành đắt đỏ nhất. Vậy, với hi vọng, mong muốn được giúp cho bà con có những mùa vụ bội thu, năng suất. Vì thế bài viết này Giathe.vn sẽ hướng dẫn chi tiết kỹ thuật trồng cây chuối tại nhà hiệu quả.

Chuẩn bị đất trồng cây chuối

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây chuối đúng chuẩn tại nhà cho bà con 1Một điều rất quan trọng để có được kỹ thuật trồng cây chuối đạt năng suất, chất lượng cao là chuẩn bị nguồn đất. Cây ăn quả này phù hợp với đất phù sa, có độ tơi xốp và màu mỡ. Đặc biệt, đất cần giàu chất dinh dưỡng, giữ ẩm và thoát nước tốt.

Độ dày tối thiểu đủ để cho hệ thống rễ cây phát triển thuận lợi là 0,7m. Bên cạnh đó, độ pH đảm bảo đạt từ mức 5 – 7. Những nền đất chua thì nhà vườn nên chủ động bón thêm vôi bột thường xuyên, đều đặn. Nếu không thì sẽ tác động và làm hại quá trình sinh trưởng của cây.

Ngoài ra, nhà vườn phải lưu ý thêm một điều quan trọng là cây cần có ít nhất 2 – 3 mùa vụ trước khi trồng. Có nghĩa là cùng một khu vườn, bà con phải qua canh tác những cây trồng khác trên đó rồi mới đến cây chuối.

Xác định điều kiện sinh trưởng của cây chuối

Kỹ thuật trồng cây chuối đúng chuẩn còn phải chú trọng về yếu tố điều kiện sinh trưởng. Khí hậu nhiệt đới gió mùa được xem là kiểu khí hậu phù hợp, lý tưởng nhất. Mức nhiệt độ thích hợp là từ 20 – 30 độ C. Song, tuyệt đối không được trồng cây ăn quả này ở những vị trí mà thường gặp tình trạng ngập lụt. Việc ngập lụt quá lâu sẽ khiến cây chuối nhanh chóng bị thối rễ, sâu bệnh hại gây chết.

Bên cạnh đó, việc áp dụng kỹ thuật trồng cây chuối vào những mùa có nhiều gió bão là cấm kị. Bởi cây thuộc nhóm cây thân thảo, không có mô gỗ. Do đó rất dễ bị tác động từ gió gây đổ, ngã. Muốn hạn chế, tránh tối đa trường hợp trên thì phải định vị bằng sợi se trồng chuối. Hoặc không, hãy chủ động lên kế hoạch thu hái trước mùa gió bão cận kề.

Xác định thời vụ trồng cây chuối

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây chuối đúng chuẩn tại nhà cho bà con 3

Với kinh nghiệm thực tế, nhận thấy kỹ thuật trồng chuối nên tiến hành vào đầu mùa mưa. Như vậy bà con có thể tận dụng được nguồn nước tưới một cách hiệu quả. Với những khu vực thiếu nước thì tuyệt đối không được trồng muộn hơn 6 tuần trước khi bắt đầu mùa khô.

Từ lúc trồng đến lúc thu hái quả mất khoảng 11 – 12 tháng.

Mật độ và khoảng cách trồng cây chuối

Đất trồng cây chuối cần phải được cày, bừa 2 – 3 lần trước khi trồng. Đảm bảo độ sâu đạt mức 0,5m. Mật độ phù hợp là 3000 cây chuối trên mỗi hecta đất trồng. Việc nhà vườn canh tác quá dày sẽ khiến cho thời gian buồng ra quả chậm đi. Đồng thời, những buồng nhỏ hơn được kích thích do xảy ra sự cạnh tranh về ánh sáng. Hậu quả là các chồi bên kém phát triển, tỷ lệ bệnh trên cây ngày càng cao hơn.

Nhưng trên thực tế, để xác định chính xác khoảng cách và mật độ, nhà vườn còn phải xem xét và cân nhắc về giống, về độ màu mỡ của đất trồng. Song, còn có cả sự tác động của lượng nước và khí hậu sống. Bà con cần đưa ra quyết định về mật độ, khoảng cách trồng thích hợp với điều kiện tự nhiên nhất có thể.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây chuối đầy đủ các bước

  • Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây chuối đúng chuẩn tại nhà cho bà con 2Đầu tiên, phủ một lớp trấu với độ dày tầm 15cm lên trên bề mặt ruộng. Sau đó đốt đi để tránh mầm bệnh hại và các vi sinh vật phát triển. Cách này còn giúp diệt hết cỏ dại và làm gia tăng nguồn dưỡng chất nuôi cây. Chủ động bổ sung thêm dinh dưỡng như kali với lân để thúc đẩy, cải thiện lý tính của đất trồng. Song không quên bón vôi cho cây trước khi trồng.
  • Đào hố trồng với kích thước phù hợp. Có thể tham khảo kích thước 40*40*40(cm) theo thứ tự dài, rộng và cao.
  • Tiến hành bón phân bón hữu cơ vào bên dưới đáy hố. Lấp đáy lại bằng lớp đất mặt.
  • Đặt cây chuối giống đã chuẩn bị vào vị trí chính giữa rồi lấp lại một phần đất cho cây trồng được đứng vững. Dùng tay lột túi bầu lên thật nhẹ nhàng và cần thật. Sau cùng, ta lấp nốt phần đất trồng còn lại để tránh tình trạng rễ cây bị đứt hay gãy. Thời gian tiến hành kỹ thuật trồng cây chuối nên là sáng sớm hoặc là chiều tối mát mẻ.
  • Cung cấp nước tưới cho cây chuối mà ta vừa trồng xong.

Phần kết

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn và kỹ thuật trồng cây chuối đầy đủ và chi tiết nhất cho nhà vườn. Những chia sẻ này đều được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế từ xưa đến nay của các lão nông. Hi vọng sẽ giúp mọi người trồng chuối chuyên canh thu về hiệu quả kinh tế cao, xây một vườn vàng ươm, trĩu quả.

Xem thêm:

Trồng cây ăn quả trên ban công, sân thượng – Sạch ngon tốt cho sức khỏe

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây vải thiều đầy đủ từ A – Z