Khế ngọt vốn là thức quả thơm ngon, ngọt thanh, bổ dưỡng và lành tính rất tốt cho sức khỏe. Không những bạn có thể thưởng thức đơn thuần như nhiều loại quả khác mà còn có thể sử dụng để làm nước áp hay làm mứt nữa. Nhiều gia đình ưu tiên, chọn lựa khế ngọt trở thành món ăn trong bữa cơm hằng ngày. Bởi rõ ràng, giá trị mà nó mang lại là rất cao. Phải kể đến như là gia tăng nhuận trường, kích thích sự ngon miệng cũng như giải nhiệt một cách hiệu quả. Đi từ nông thôn đến thành thị bạn đều dễ dàng bắt gặp được cây ăn quả này. Vậy, kỹ thuật trồng cây khế tại nhà đầy đủ, chi tiết cho cây sai trĩu quả là gì? Hãy theo Giathe.vn tìm hiểu bài viết này để có cái nhìn tổng quan hơn nhé.

Xác định thời điểm trồng cây khế phù hợp

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây khế sai trĩu quả tại nhà đầy đủ và chi tiết nhất 2Với kỹ thuật trồng cây khế tại nhà, bạn cần xác định đúng thời điểm trồng cây phù hợp. Đây là cây ăn quả phát lộc vào mùa xuân và ra hoa vào cỡ đầu mùa hạ. Song, lúc cây kết quả sẽ rơi vào khoảng cuối mùa thu mát mẻ. Vì vậy nên thời điểm được xem là lý tưởng nhất để tiến hành kỹ thuật trồng cây khế là mùa xuân hoặc mùa thu. Cụ thể bạn có thể bắt đầu vào tháng 2 đến tháng 3 hàng năm.

Xác định điều kiện sinh trưởng của cây khế

Cây khế có đặc điểm sinh trưởng thích nghi tốt ở những khu vực khí hậu nóng ẩm thuộc kiểu nhiệt đới hay là cận nhiệt đới. Các chuyên gia đánh giá cao về khả năng chịu nhiệt, chịu rét đậm, rét hại cũng như nắng nóng của cây ăn quả này. Song, ở vị trí nhà vườn, ta nên duy trì mức nhiệt độ từ 22 – 25 độ C. Như vậy thì sẽ giúp cây phát triển xanh tốt, khỏe mạnh, cho nhiều quả chín vàng, vị thơm ngon.

Ngoài ra, cây trồng không ưa ánh sáng chiếu trực tiếp. Nhất là khế ngọt, chúng ưa môi trường bóng râm. Do đó nhà vườn nên trồng cây ở trong vườn, nơi có nhiều cây cao. Hoặc là trồng ở bên dưới giàn leo, kết hợp che chắn kỹ là được.

Bên cạnh đó, cây khế còn có thể sinh trưởng, phát triển tốt trên nhiều loại đất trồng khác nhau. Nhưng nói là thuận lợi nhất, có những điều kiện phù hợp nhất thì phải là đất có nhiều chất mùn. Đồng thời, đất có sự tiêu thoát nước dễ dàng, hiệu quả, có sự tơi xốp. Bởi cấu trúc bộ rễ cây khế thường xuyên bị ngập úng nếu dư thừa nước. Độ pH nên đạt khoảng 5.5 – 6.5 là đẹp.

Chuẩn bị dụng cụ trồng cây khế

Tiến hành kỹ thuật trồng cây khế tại nhà cần chuẩn bị những thứ sau đây:

  • Hạt giống hoặc là cây khế giống con.
  • Đất trồng dinh dưỡng.
  • Chậu trồng hoặc là khay trồng.
  • Phân bón hữu cơ.
  • Một số dụng cụ trồng hỗ trợ như bay hay cào làm đất,…

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây khế tại nhà đầy đủ và chi tiết

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây khế sai trĩu quả tại nhà đầy đủ và chi tiết nhất 1Với kinh nghiệm trồng cây lâu năm, nhận thấy kỹ thuật trồng cây khế bằng phương pháp gieo hạt là mang lại hiệu quả cao nhất. Bởi cây sẽ mau cho quả, năng suất và chất lượng cao chỉ sau khoảng 1 năm trồng.

Hoặc ngoài ra, nhà vườn hoàn toàn có thể thực hiện kỹ thuật trồng cây khế bằng phương pháp chiết, ghép cành đều được. Nhưng lời khuyên cho những ai muốn tiết kiệm thời gian, công sức là đến các cửa hàng vật tư, hạt giống để mua cây giống chất lượng.

Sau đây, Giathe.vn sẽ chia sẻ chi tiết các bước thực hiện. Mọi người hãy đọc, tham khảo để áp dụng vào thực tế nhé.

Bước 1: Lựa chọn cây khế giống

Những cây khế giống được lựa chọn mang đi trồng phải đảm bảo kế thừa mọi tính trạng tốt của cây khế mẹ. Cụ thể, cây cần có chiều cao trên 50cm. Đồng thời có sức khỏe tốt và không có sâu bệnh hại tấn công.

Bước 2: Chuẩn bị giá thể, đất và chậu trồng cây khế

Tiếp theo, ta đến với bước xử lý đất và chậu trồng cây. Về đất, đây là yếu tố hết sức quan trọng và ảnh hưởng nhiều đến quá trình sinh trưởng của cây khế. Do vậy, nhà vườn phải làm đất cho thật kỹ, chọn đất phải thật xốp, giàu mùn. Đặc biệt, đất cần có đủ độ ẩm.

Ngoài đất vườn thuần ra thì mọi người hãy chủ động phối trộn cùng các giá thể, chất trồng hữu cơ. Như là phân bò ủ hoai mục, phân gà, phân trùn quế, than bùn, xơ dừa hay các chất mùn hữu cơ,… Lưu ý là tất cả chất này phải qua xử lý kỹ. Và trước khi ta cho đất vào chậu, hãy lót thêm đá hay sỏi vào xuống phía dưới. Mục đích của việc này là để gia tăng khả năng thoát nước hiệu quả.

Bước 3: Trồng cây khế con

Đến bước này, mọi người tiến hành rạch bỏ phần bao bọc nilon ở bên ngoài bầu đất. Sau đó, ta đào một chiếc hố nhỏ, đặt bầu vào vị trí chính giữa và lấp toàn bộ đất xung quanh. Đảm bảo đất phải kín phần cổ rễ của cây con này.

Bước 4: Cố định cây giống bằng cách cắm cọc

Chủ động cắm cọc cho cây khế giống để tránh tình trạng cây bị đổ hay ngã. Do ban đầu, cây giống vẫn còn rất yếu, rất dễ bị tác động bởi các yếu tố khách quan bên ngoài.

Bạn buộc cây vào cọc rồi cung cấp nước tưới. Chú ý duy trì độ ẩm thường xuyên, đều đặn trong xuyên suốt 3 tuần đầu này vì nó rất quan trọng.

Bước 5: Cân bằng và điều hòa nước tưới cho cây khế

Thường thì đoạn từ tháng 6 cho đến cuối năm là giai đoạn ảnh hưởng nhiều đến sự ra hoa và kết quả của cây khế. Vì vậy mà nhà vườn phải hết sức chú ý, vào vườn chăm sóc mỗi ngày.

Có một mẹo nhỏ Giathe.vn chia sẻ cho bạn đó là hãy đặt chậu cây ăn quả ở dưới bóng râm. Có thể là bóng râm của một giàn leo hay là những cây cao lớn với bộ tán thật rộng. Bằng cách đơn giản này, ta sẽ hạn chế được tình trạng ánh nắng soi chiếu trực tiếp đến cây. Từ đó giảm hao hụt lượng nước một cách đáng kể.

Phần kết

Trên đây là đầy đủ các bước từ khâu chuẩn bị cho đến khâu tiến hành kỹ thuật trồng cây khế tại vườn nhà cho sai trĩu quả. Hi vọng bài viết sẽ có ích và giúp mọi người canh tác thành công.

Xem thêm: