Hồng xiêm vốn là cây ăn quả đã trở nên phổ biến rộng rãi trên nhiều vùng địa phương. Thức quả này được yêu thích bởi vị thơm ngon, ngọt mềm tan chảy trong khoang miệng. Đặc biệt, hồng xiêm còn chứa nhiều vitamin và dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe mọi người. Bởi những lý do ấy mà ngày càng có nhiều người yêu thích trồng cây hồng xiêm, chăm sóc cây tại nhà. Khi cây lớn, xanh tốt, khỏe mạnh thì sẽ cho sai quả để thu hái, ăn quanh năm. Vậy thì quy trình, kỹ thuật trồng cây hồng xiêm chuẩn nhất là gì? Cùng theo dõi bài viết hôm nay của Giathe.vn và bạn sẽ hiểu rõ hơn.

Xác định thời vụ, mật độ trồng cây hồng xiêm

Kỹ thuật trồng cây hồng xiêm chuẩn nhất được chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế 2Kỹ thuật trồng cây hồng xiêm đạt chuẩn trước tiên phải xác định đúng thời vụ cũng như mật độ trồng phù hợp. Trên thực tế, mỗi vùng sẽ có một thời vụ trồng khác nhau. Điều này tùy thuộc vào điều kiện thời tiết như thế nào.

Ở miền Bắc, kỹ thuật trồng cây hồng xiêm nên được tiến hành vào mùa Xuân, cụ thể là tháng 2 đến tháng 3. Còn ở miền Nam, nhà vườn nên bắt đầu đoạn giữa tháng 4 trở đi. Như vậy sẽ giúp giảm bớt áp lực và công chăm sóc đáng kể.

Bên cạnh đó, cây hồng xiêm vốn là cây có đặc điểm sinh trưởng, phát triển các cành và nhánh một cách nhanh, rộng. Thế nên, khoảng cách giữa hàng với hàng nên đạt từ 7 – 10m. Còn giữa cây với cây nên cách nhau khoảng 6 – 8m là tốt nhất.

Chuẩn bị đất để trồng cây hồng xiêm

Với đặc tính sinh trưởng của mình, cây hồng xiêm có đủ khả năng để sinh sống thuận lợi trên cả những mảnh đất khắc nghiệt, khô cằn. Nhìn chung, cây ăn quả này khá dễ tính trong việc chọn đất. Thế nhưng, chắc chắn sự tăng trưởng cũng như chất lượng quả sẽ giảm sút nếu như cây được trồng trên mảnh đất không thật sự phù hợp.

Vậy, kỹ thuật trồng cây hồng xiêm cần chuẩn bị đất ra sao?

  • Đất trồng cây hồng xiêm phải là đất thịt có pha cát và giàu chất dinh dưỡng.
  • Ngoài ra, đất có độ phì cao, khả năng thoát nước nhanh chóng.
  • Độ pH của đất nên đạt từ 5 – 8. Khu vực trồng phải bằng phẳng, là đất đồng bằng hoặc là đất miền trung du. Độ cao thường chỉ dưới 600m.

Trong trường hợp trồng cây hồng xiêm trên đất vườn, hãy chuẩn bị công tác kiểm tra dinh dưỡng của đất. Ta có thể chủ động phối trộn thêm cát, đá perlite, phân bón hữu cơ. Sử dụng phân chuồng ủ hoai mục an toàn, giàu dưỡng chất để làm tăng độ phì nhiêu. Ngoài ra, trước thời điểm trồng cây mấy ngày, hãy nhặt toàn bộ cỏ, cuốc cho tơi đất.

Nếu như bạn có nhiều thời gian, hãy phơi ải đất dưới trời nắng vài ngày. Ánh nắng mặt trời góp phần tiêu diệt các vi sinh vật gây hại. Nhưng nếu khả năng nhiễm cao thì hãy bón một lượng vôi vừa đủ vào đất.

Kỹ thuật trồng cây hồng xiêm chuẩn nhất

Kỹ thuật trồng cây hồng xiêm chuẩn nhất được chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế 1Bước 1: Tiến hành chọn giống và nhân giống

Trên thực tế có rất nhiều cách để nhà vườn tiến hành nhân giống cây hồng xiêm. Phải kể đến như là chiết cành hay gieo hạt,.. Mỗi một phương pháp sẽ có những mặt ưu, nhược nhất định. Ví dụ như kỹ thuật trồng cây hồng xiêm bằng gieo hạt thì dễ thoái hóa giống. Song cũng phải mất tương đối nhiều thời gian.

Còn đối với phương pháp chiết cành thì khác. Phương pháp này sẽ gặp khó khăn nếu như ta trồng cây với một số lượng lớn. Bởi lẽ, số lượng cành mà nhà vườn có thể chiết được trên mỗi cây mẹ là hữu hạn. Việc chiết nhiều quá rất dễ gây ảnh hưởng, tác động đến sự sinh trưởng, phát triển cũng như chất lượng quả trên cây mẹ.

Vậy, muốn khắc phục tốt các hạn chế của các phương pháp trên, kinh nghiệm của nhà vườn là gieo hạt rồi mới ghép vào cây con. Bằng cách này, ta vừa có thể đảm bảo sự thuần giống. Song, cũng đảm bảo được về mặt số lượng, thời gian sinh trưởng của cây được rút ngắn hiệu quả.

Ngày nay, có vô số cửa hàng chuyên cung cấp cây giống dựa trên phương pháp nhân giống mà chúng tôi kể trên. Nhà vườn nên tinh tế, tỉnh táo để chọn trung tâm uy tín. Giá tùy nơi, tùy khu vực mà biến động nhưng cũng không quá đắt đỏ.

Bước 2: Gieo hạt giống cây hồng xiêm

Hạt giống có thể được mua tại cửa hàng, hoặc tách ra từ thức quả tươi. Chọn những quả chín, chia thành nhiều phần rồi tách lấy hạt mang đi rửa sạch và gói lại kỹ.

Tưới nước lên khu vực mà nhà vườn sắp gieo hạt giống. Cắm hạt xuống đất sao cho mặt nhọn của hạt hướng lên trên, cách 1cm so với bề mặt đất. Độ ẩm cần phải được duy trì liên tục cho đến lúc mà hạt giống bắt đầu nảy mầm. Hơn nữa, chỗ gieo phải ấm áp, thoáng mát, không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ánh nắng mặt trời.

Và nhìn chung, hạt giống cây hồng xiêm phải mất khá nhiều thời gian cho sự nảy mầm. Thường sẽ là 3 – 4 tuần là ít nhất. Cho nên, khi nhận thấy hạt bắt đầu nhú chồi thì hãy nhanh chóng tăng cường độ ánh sáng lên dần dần để kích thích, thúc đẩy.

Bước 3: Ghép cây hồng xiêm con

Thời điểm cây hồng xiêm con cao 60 – 80cm thì hãy tiến hành ghép cây. Chọn những cành ghép từ những cây có tối thiểu một mùa thu hoạch quả để tránh tình trạng bị sai giống. Những cành ghép tốt nhất hãy là cành bánh tẻ, tuyệt đối không được non quá hay già quá.

Ngoài ra, có thể tham khảo các cách ghép vát, ghép chữ V, ghép mắt.

Bước 4: Tiến hành trồng cây hồng xiêm con

Khi nhận thấy cành ghép đã dần đi vào sự sinh trưởng, phát triển ổn định, có từ 3 – 4 lớp lá hay nhiều hơn là lúc mà nhà vườn đã có thể mang cây ra trồng ở vườn. Đào cây có bán kính 10 – 20cm khu vực quanh gốc. Như vậy sẽ đảm bảo không tác động, ảnh hưởng đến bộ rễ cây.

Ở khu vực trồng, tạo các hố với độ sâu 20 – 30cm. Nếu như đất trồng có độ phì chưa cao, chủ động bón lót bằng phân chuồng, phân bón hữu cơ,… Và nếu như vậy thì đào hố phải sâu hơn, tầm 50cm là hợp lý.

Tiếp theo, ta đặt cây ở vị trí đứng thẳng ở chính giữa hố rồi lấp đất lại. Đập nhẹ quanh gốc để giúp đất chắc hơn, tránh việc cây bị đổ, ngã trong điều kiện mưa gió. Bên cạnh đó, có thể dùng các thanh tre hay cọc gỗ bất kỳ dựng cạnh thân cây, buộc vào để có thể hỗ trợ cho quá trình cây phát triển thuận lợi.

Đối với cây hồng xiêm con, cây sẽ phát triển tương đối chậm. Thế nhưng, cây ghép thường có xu hướng cho quả nhanh chóng chỉ sau khoảng tầm 3 – 4 năm sau khi trồng. Hoặc nếu chăm sóc tốt, kỹ càng thì chỉ 2 năm là đã có thể thu hoạch được.

Phần kết

Vậy là Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn tất tần tật về kỹ thuật trồng cây hồng xiêm chuẩn nhất. Hãy áp dụng tuần tự, đầy đủ các bước. Chủ động dành thời gian chuẩn bị, trồng và chăm sóc cây thì chắc chắn bạn sẽ sớm thu về quả ngọt.

Xem thêm: