Bơ là một trong những thức quả giàu dưỡng chất với sự béo ngậy, thơm ngon, ngọt mềm. Đặc biệt, thức quả này có thể áp dụng được trong đa dạng lĩnh vực khác nhau. Không chỉ có ăn uống mà bơ còn dùng trong ẩm thực và làm đẹp. Đây được xem là bí quyết làm đẹp tự nhiên, an toàn và hiệu quả của nhiều chị em phụ nữ trong đời sống hiện đại. Thời gian qua, hạt bơ trồng thủy sinh, trồng vào chậu đều đang trở nên thịnh hành, được đông đảo người hưởng ứng. Vậy thì kỹ thuật trồng cây bơ tại nhà cho cây sai quả quanh năm như thế nào? Nếu bạn cũng yêu thích cây ăn quả này, đừng bỏ lỡ bài viết hôm nay nhé.

Khâu chuẩn bị để trồng cây bơ

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây bơ tại nhà cho cây sai quả béo ngậy, thơm ngon 3Dụng cụ trồng cây bơ

Kỹ thuật trồng cây bơ trước tiên cần chuẩn bị dụng cụ trồng cơ bản, quan trọng và cần thiết. Nhưng với kinh nghiệm của Giathe.vn, nhận thấy tất cả những thứ bạn cần chỉ là một quả bơ già chất lượng. Có nghĩa là một quả bơ ngon, không bị sâu bệnh hại.

Ngoài ra, ta dùng thêm que tăm hay là xiên que gỗ đã được vót nhọn. Dùng thêm bình hay cốc chứa nước với kích thước vừa vặn, phù hợp với hạt bơ. Thường thì đường kính của vật dụng này trung bình khoảng 5 – 10cm. Hoặc không, bạn hoàn toàn có thể tận dụng lại ngay các hộp đã qua sử dụng 1 lần, chai nhựa sẵn có ở trong nhà mình.

Bên cạnh đó, rất khuyến khích việc trồng trong chậu đất nung, chậu sành, sứ hay nhựa,… Đặc biệt là phải có thêm lỗ thoát nước. Đường kính của miệng chậu nên đạt từ 25 – 30cm. Chiều cao chậu từ 30 – 40cm. Đây là mức lý tưởng cho sự phát triển toàn diện của cây trồng.

Chuẩn bị đất trồng cây bơ

Đất sống thì cây mới khỏe. Một nguồn đất chất lượng luôn là yêu cầu quan trọng đối với sự sinh trưởng của cây trồng. Nhà vườn nên ưu tiên chọn mua đất sạch. Đó là các sản phẩm đất trồng trộn sẵn, có sự phối hợp của nhiều nguyên liệu hữu cơ tự nhiên đã qua xử lý. Cụ thể, đất cần phải được ủ vi sinh, phân giải loạt chất cho cây bơ dễ dàng hấp thụ. Đồng thời bảo đảm sự an toàn trong sinh thái.

Nhưng nếu như đã có sẵn nguyên liệu tại nhà, mọi người có thể tham khảo một số công thức trộn đất hiệu quả. Đó là 60% than bùn đen, 20% xơ dừa hoặc trấu hun, 10% viên đất nung và 10% phân bón hữu cơ. Về phân bón hữu cơ, ta có thể dùng phân chuồng đã ủ hoai mục rất giàu dưỡng chất.

Tổng quan, đất trồng hay hỗn hợp giá thể phối trộn đều phải đảm khảo khả năng thoát nước tốt, giữ ẩm hiệu quả. Đặc biệt là đầy đủ dưỡng chất cho cây sinh trưởng, phát triển. Mọi người có thể tìm mua chất trồng ở những cửa hàng vật tư nông nghiệp hay cung cấp các vật liệu trồng cây uy tín.

Chọn giống cây bơ

Kỹ thuật trồng cây bơ muốn có kết quả đúng ý thì phải chọn đúng giống bơ. Trên thị trường ngày nay có vô số giống bơ từ bơ 034, bơ booth hay bơ sáp, bơ năm lóng,… Phải tuyển chọn hạt bơ một cách thật kỹ lưỡng từ những quả căng bóng, thơm. Khi lắc quả bơ lên thì nghe có tiếng hơi bộp bộp. Hạt bơ tròn đều và chắc khỏe. Đặc biệt, không bị sâu bệnh và không có tình trạng héo khô nước.

Xác định vị trí trồng cây bơ

Cây bơ có đặc điểm sinh trưởng yêu thích môi trường có nhiều ánh sáng. Vì thế, trồng cây ở nơi càng có nhiều nắng thì càng tốt. Hạt bơ trồng trong một chiếc hậu nhỏ, trưng ở bàn làm việc, phòng khách hay là cửa sổ đều được,… Nhưng nếu như có sân vườn thì sẽ càng tuyệt vời hơn nữa.

Khi cây bơ đã trưởng thành, kích thước lớn hơn thì mang ra trồng ngoài đất. Như vậy ta sẽ tạod dược điều kiện cho cây sinh trưởng, phát triển một cách thoải mái hơn, tự do hơn. Vừa có bóng mát, vừa có quả để thu hái ăn tại nhà thật thích.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây bơ vào chậu đất

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây bơ tại nhà cho cây sai quả béo ngậy, thơm ngon 2Kỹ thuật trồng cây bơ vào chậu đất là một phương pháp phổ biến, dễ áp dụng, dễ thực hiện, dễ thành công. Đầu tiên, những hạt bơ ta chuẩn bị mang đi tách ra và rửa cho sạch. Sau đó tiến hành ươm hạt bơ trực tiếp vào trong chậu đất.

Trong lúc trồng, chú ý hạt phải đứng thẳng, đầu tròn phải là đầu hướng xuống dưới, còn đầu nhọn sẽ là đầu hướng lên trên. Song, ta nên giữ lại khoảng 1,5cm cho hạt được nhô lên bên trên mặt đất. Ấn hạt xuống, phủ lên đó một lớp đất thật mỏng. Cung cấp nước để duy trì độ ẩm ở mức vừa phải rồi đợi đến khi cây bơ lên mầm là được.

Trong trường hợp nhà vườn có diện tích đất trồng rộng, ta hoàn toàn có thể trồng một lúc 2 0 3 cây. Bởi vì cây bơ là cây rất thích được mọc cùng nhau. Với kỹ thuật trồng cây bơ như thế thì ta có thể tiết kiệm được khoản thời gian một cách đáng kể. Hơn nữa, cũng không cần phải thay nước mỗi ngày. Cây bơ con cũng hạn chế bị sốc khi chúng bị thay đổi môi trường sống một cách đột ngột.

Thế nhưng, có một hạn chế mà bạn phải biết đó là tỷ lệ hạt nảy mầm sẽ không được chắc chắn. Nhà vườn phải đợi tầm 3 tháng cho hạt nảy mầm. Hơn nữa cũng sẽ không mấy thuận lợi để trang trí, bày biện trong nhà.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã hướng dẫn bạn kỹ thuật trồng cây bơ chi tiết từ những kiến thức và kinh nghiệm trên thực tế. Hãy áp dụng theo tuần tự, đầy đủ các bước để thành công. Đồng thời, chăm sóc cây một cách thường xuyên, đều đặn để cây phát triển xanh tốt, khỏe mạnh. Từ đó ta sẽ được thu hái quả quanh năm và phục vụ cho sở thích ăn uống, làm đẹp.

Xem thêm: