Thức quả giải nhiệt mùa hè lý tưởng và chân ái của rất nhiều gia đình đó chính là dưa hấu. Dưa hấu được yêu thích bởi sự mọng nước, hương vị ngọt mát, ngon lành. Đặc biệt còn chứa nhiều vitamin cùng dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Mặt khác, đây là cây ăn quả thuộc họ nhà dây leo, ưa thích miền khí hậu nóng ẩm và rất dễ trồng, dễ chăm sóc tại nước ta. Vậy, kỹ thuật trồng cây dưa hấu bằng hạt đúng chuẩn cho nhà vườn là gì? Hãy theo dõi bài viết này để nắm rõ hơn thông tin chi tiết nhé.

Bước 1: Chọn chậu trồng dưa hấu phù hợp

Kỹ thuật trồng cây dưa hấu bằng hạt chuẩn nhất cho nhà vườn2Bước đầu tiên trong kỹ thuật trồng cây dưa hấu phải là chọn chậu phù hợp. Vốn cây dưa hấu là giống cây có xu hướng phát triển mạnh mẽ ở phần các tán lớn. Song bộ rễ cây khỏe mạnh. Vậy nên, muốn thu hái được những quả dưa hấu to, chất lượng tốt thì hãy chọn chậu trồng kích thước phù hợp, chứa được thật nhiều đất trồng. Hay đơn giản là tận dụng những chiếc thùng sơn mà ta đã sử dụng từ trước. Hoặc là các thùng xốp bỏ đi thường có sẵn tại nhiều gia đình.

Ngày nay, rất nhiều người đã áp dụng kỹ thuật trồng cây dưa hấu trong thùng xốp tại nhà. Song, hiệu quả là rất tốt, năng suất cây trồng cũng rất cao. Thế nhưng, muốn vậy thì nhà vườn chú ý phải đục các lỗ thủng ở bên trong thùng. Cụ thể là đục phần dưới đáy và các cạnh quanh thùng.

Mục đích của công tác trên chính là để cho đất trồng cây được thông thoáng. Từ đó gia tăng khả năng thoát nước nhanh chóng, hiệu quả. Nếu như gặp phải tình trạng nước ứ đọng thì sẽ khiến thối rễ, chết cây.

Bước 2: Chọn thời vụ trồng cây dưa hấu

Thời vụ được xem là một trong số các yếu tố quan trọng hàng đầu cho một kỹ thuật trồng cây dưa hấu đúng chuẩn. Dựa trên thực tế có thể thấy, cây dưa hấu được trồng nhiều nhất vào hai vụ mùa. Đó là vụ mùa đông xuân và vụ mùa xuân hè.

Trước tiên, vụ mùa đông xuân sẽ được chia làm 2 đợt chính. Đợt đầu kéo dài từ 5/10 cho đến 15/10 dương lịch. Và mùa thu hoạch của đợt này chính là mùa giáng sinh. Đợt thứ hai kéo dài từ 10/11 đến 20/11. Thời gian thu hoạch của đợt hai chính là dịp Tết Nguyên Đán hàng năm.

Còn vụ xuân hè, nhà vườn có thể bắt đầu gieo trồng vào đầu tháng 2 dương dịch. Song, thu hái vào thời điểm cuối tháng 4. Nhưng nếu được, bạn hoàn toàn có thể gieo trồng sớm hơn lịch dự kiến (đầu tháng 12 trong năm trước)

Vì được trồng và chăm sóc ngay tại nhà nên mọi người cũng không cần quá quan trọng đến việc chọn thời điểm. Thậm chí bạn còn có thể trồng cây vào bất cứ khi nào bạn muốn. Miễn là đảm bảo chăm sóc cây kỹ càng, tưới tiêu bón phân đầy đủ. Vậy thì cây sẽ cho quả to, ngọt và căng bóng.

Chọn thời vụ thích hợp chỉ thật sự quan trọng nếu bạn canh tác với quy mô lớn.

Bước 3: Chọn vị trí trồng cây dưa hấu

Như đã nói, dưa hấu vốn là cây ăn quả ưa nắng, ưa gió. Hãy ưu tiên chọn vị trí trồng là những nơi có ánh nắng mặt trời soi chiếu trung bình 6 – 8 tiếng trong ngày. Có thể kể đến như là ban công, sân thượng hoặc các vách tường.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải xem xét về không gian chiều cao ở khu vực đó. Chiều cao tối thiểu cần đạt là 1,5 mét. Đồng thời có đầy đủ các điều kiện thuận lợi cho quá trình cây sinh trưởng, phát triển lâu dài.

Bước 4: Tiến hành làm tơi đất trồng cây dưa hấu

Kỹ thuật trồng cây dưa hấu bằng hạt chuẩn nhất cho nhà vườn 1Một điều mà ai cũng biết khi thực hiện kỹ thuật trồng cây dưa hấu đó là phải tạo môi trường sống có đầy đủ chất, giàu dinh dưỡng. Mà cách đơn giản, hiệu quả nhất ta có thể làm đó là mua đất sạch tại những cửa hàng vật tư nông nghiệp chất lượng, uy tín.

Song, bạn cũng có thể tự xử lý và tao nên nguồn đất trồng tốt, phù hợp. Hãy trộn đất thịt cùng phân chuồng ủ hoai mục. Kết hợp thêm một số giá thể hữu cơ khác như xơ dừa hay là mùn. Phơi ải đất từ 7 – 10 ngày nhằm mục đích giảm thiểu tỷ lệ sâu bệnh. Bón lót một lượng vôi trước khi ta cho đất trồng vào chậu.

Bước 5: Trồng cây dưa hấu

Để trồng cây dưa hấu chuẩn chỉnh, trước khi tiến hành ta phải ủ hạt giống. Việc ủ hạt giống thực chất sẽ kích thích, thúc đẩy hạt nhanh chóng nảy mầm. Đồng thời cũng giúp cho tỷ lệ nảy mầm đạt cao hơn bình thường. Cách thực hiện khá đơn giản chỉ cần mang hạt phơi trong nắng tầm vài giờ. Sau đó, ngâm với nước ấm tỷ lệ là 2 sôi với 3 lạnh trong 2 – 3 tiếng.

Khi xử lý hạt giống xong, tách bỏ toàn bộ hạt rồi rửa sạch đi lớp nhớt bám bên ngoài. Lấy một mảnh khăn ẩm để bọc hạt lại cho vào rơm rạ hay là tro trấu. Để ở những nơi mà có nhiều ánh sáng chiếu vào và chú ý tưới nước cấp ẩm thường xuyên, đều đặn.

Nếu thuận lợi thì chỉ từ 2 – 3 ngày sau hạt giống dưa hấu sẽ nảy mầm. Cho hạt giống vào chậu trồng trực tiếp. Nhưng muốn thúc hạt nảy tốt hơn, hãy cho hạt vào những khu vườn ươm nhỏ. Chỉ 7 – 10 ngày sau hạt giống sẽ trở thành cây dưa hấu con với 2 – 3 chiếc lá thật. Và lúc này, bạn đã có thể chuyển cây con sang chậu lớn hơn được rồi.

Phần kết

Vậy là ta đã cùng nhau tìm hiểu chi tiết kỹ thuật trồng cây dưa hấu bằng hạt đúng chuẩn tại nhà. Hi vọng cách làm này sẽ giúp bạn thành công, đạt năng suất và chất lượng thu hoạch đúng ý. Bỏ ra một chút công sức, thời gian chăm sóc mỗi ngày để nhận được thành quả xứng đáng bạn nhé.

Xem thêm: