Dây tây là thức quả thơm ngon, có vị ngọt thanh và chứa nhiều vitamin, dưỡng chất đặc biệt có lợi cho sức khỏe. Nhiều người cho rằng việc trồng, chăm dâu tây tại nhà là rất tốt. Bởi đây là một hình thức giúp mọi người xả bớt đi căng thẳng và stress rất hiệu quả. Bạn vừa có được một cây kiểng đẹp xinh, đáng yêu trong vườn, lại vừa có thêm thức quả hữu cơ để cùng gia đình thưởng thức. Hơn nữa, với các chị em phụ nữ thì ăn dâu tây còn giúp đẹp da, mang đến sự trẻ hóa tự nhiên nhất. Vậy thì kỹ thuật trồng cây dâu tây tại nhà đúng chuẩn cho sai quả là gì? Nếu bạn cũng đang quan tâm về chủ đề này, ta cùng tìm hiểu bài viết này nhé.

Xác định thời điểm trồng cây dâu tây

Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật trồng cây dâu tây tại nhà cho sai quả đỏ mọng 1Trước tiên, một bước quan trọng để có được kỹ thuật trồng cây dâu tây chuẩn nhất chính là xác định thời điểm trồng phù hợp. Thực ra nhà vườn có thể trồng dâu tây quanh năm, suốt tháng. Thế nhưng nói là tốt nhất thì phải là giai đoạn từ cuối tháng 3 cho đến đầu tháng 4, tháng 5.

Và chỉ sau tầm 2 tháng thôi là ta đã có thể vào vườn thu hái. Thành phẩm sau quá trình chăm sóc thường xuyên, đều đặn là những quả dâu đỏ, chín mọng.

Lựa chọn loại, hạt giống trồng dâu tây

Mỗi loại, một giống dâu tây khác nhau sẽ có những đặc điểm sinh lý, điều kiện sinh trưởng riêng biệt. Dù là chọn theo sở thích đi chăng nữa thì cũng cần đảm bảo các yếu tố liên quan đến tỷ lệ nảy mầm. Ưu tiên tỷ lệ nảy mầm của hạt giống dâu tây cao. Chiều cao cây giống phải từ 10 – 15cm, sức khỏe tốt, không sâu bệnh và phát triển xanh tốt.

Ngày nay, giá hạt giống dâu tây trên thị trường rơi vào khoảng 25.000 đồng mỗi túi. Và mỗi túi như vậy có khoảng tầm 30 hạt. Còn mỗi một cây dâu tây con thì có giá dao động từ 50.000 – 80.000 đồng.

Có hai giống dâu tây cơ bản, phổ biến là giống dâu tây mùa hè và giống dâu tây ra hoa thro từng mùa. Song, cũng có một số giống khác được yêu thích không kém như là:

  • Giống dâu tây mọc quanh năm hay lâu năm.
  • Giống dâu tây trồng để thu hái vào mùa hè.
  • Giống dâu tây ban ngày.
  • Giống dâu tây Alpine.

Lựa chọn chậu trồng cây dâu tây

Chọn chậu trồng cây dâu tây thì phải là chậu máng dài, có thể dùng lên luống nhỏ được. Hoặc cũng có thể là dạng chậu treo, cho những quả dâu tây buông thả xuống xung quanh chậu trồng. Như thế, quả dâu tây của ta không phải tiếp xúc với bề mặt đất. Điều này đảm bảo cho chất lượng, màu sắc quả tốt hơn nhiều.

Xác định vị trí trồng cây dâu tây

Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật trồng cây dâu tây tại nhà cho sai quả đỏ mọng 3Kỹ thuật trồng cây dâu tây phải được áp dụng ở một vị trí trồng phù hợp, lý tưởng. Nhưng muốn làm tốt điều này, bạn phải hiểu rõ đặc tính của cây. Đây là cây ăn quả ưa ẩm và khả năng chịu hạn rất kém. Nhiệt độ phù hợp cho cây phát triển, sinh trưởng là 7 – 30 độ C. Nhà vườn nên ưu tiên đặt ở những nơi thông thoáng gió và có nhiều ánh sáng.

Trong trường hợp vị trí trồng thiếu sáng thì lá dâu tây bị vàng, song không cho quả. Thời gian hưởng chiếu sáng tối đa 12 giờ mỗi ngày.

Gợi ý cho nhà vườn tiến hành kỹ thuật trồng cây dâu tây ở trên sân thượng có mái che. Hay là bên cạnh cửa sổ, ban công. Những nơi này thường ban ngày sẽ có đủ lượng ánh sáng còn ban đêm thì khá yên tĩnh, không có ánh sáng. Còn nếu ta trồng ngoài trời, hãy đặt bên dưới những tán cây to lớn để hạn chế ánh nắng. Tuyệt đối tránh ánh sáng chiếu trực tiếp bởi rất dễ làm cây bị khô hạn và thiếu nước.

Chuẩn bị đất trồng cây dâu tây

Đất trồng cây dâu tây có độ pH từ 5.3 – 6.5. Đặc biệt, đất phải là đất hữu cơ tự nhiên, sạch, giữ ẩm và thoát nước tốt. Ta có thể sử dụng đất Tribat hay là đất thường nhưng có trộn cùng với các giá thể giàu dinh dưỡng. Như là phân chuồng ủ hoai mục, tro trấu hay xơ dừa,.. Những chất này đồng thời còn giúp gia tăng độ tơi xốp đáng kể.

Trường hợp nhà vườn trồng cây trong chậu mà không có tráng men thì phải thêm vào cỡ 1/.4 đất than bùn. Phải cho vào đó rồi mới đổ đất vào. Còn nếu trồng với giỏ treo thì ta chỉ cần bôi một ít rêu than bùn vào các cạnh để gia tăng khả năng giữ ẩm hiệu quả.

Ngoài ra, do đặc tính quả dâu tây thường mọc thấp và có xu hướng nằm bên trên mặt đất. Vậy nên nếu như trồng với chậu tròn thì hãy phủ thêm một lớp rơm mỏng bên trên và bên dưới quả. Điều này sẽ giúp nâng đỡ quả, giữ cho quả luôn được sạch.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây dâu tây bằng hạt đúng chuẩn

Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật trồng cây dâu tây tại nhà cho sai quả đỏ mọng 2Bước 1: Xử lý hạt giống dâu tây

Đầu tiên, nhà vườn xử lý hạt giống bằng cách ngâm với nước ấm. Tỷ lệ pha nước ngâm là 2 sôi và 3 lạnh. Thời gian ngâm trong vòng 6 tiếng. Khi ngâm xong, vớt toàn bộ hạt ra rồi mang ủ trong khăn giấy ướt. Đặt vào một chiếc hộp nhỏ và để ở nơi khô ráo, thoáng mát 12 tiếng.

Bước 2: Cấp nước cho đất để giữ độ ẩm

Nhà vườn tiến hành tạo một số lỗ đất với kích thước nhỏ chỉ tầm 5mm. Mỗi lỗ như vậy cách nhau một khoảng trên 15cm. Lấy nhíp để kẹp nhẹ vào hạt giống rồi để vào các lỗ đã tạo này. Mỗi lỗ như thế ta chỉ để từ 3 – 4 hạt và phủ lên một lớp đất thật mỏng nhẹ.

Bước 3: Theo dõi khi đã gieo hạt giống xong

Khi hạt giống dâu tây nảy mầm, sử dụng màng bọc thực phẩm để bọc kỹ lại ở phần đầu nhằm mục đích giữ ẩm. Cây phải được đặt ở những nơi có nắng chiếu. Mùa đông thì di chuyển cây đến giàn tản nhiệt hay là những nơi ấm áp, nhiệt độ thấp để thuận lợi cho sự phát triển.

Kiểm tra đất trồng dâu tây thường xuyên, đều đặn mỗi ngày, Nếu như thấy đất trồng khô thì ta phải tháo màng bọc ra, tưới nước rồi mới bọc lại.

Thời điểm hạt giống phát triển lên thành các cây nhỏ, ta tiến hành tỉa mỏng. Đồng thời, tỉa bớt đi những cây nhỏ để tạo được không gian thoáng mát, rộng rãi cho các cây khác có cơ hội phát triển tốt hơn.

Phần kết

Kỹ thuật trồng cây dâu tây chuẩn cần phải dựa trên rất nhiều yếu tố và tác động khách quan bên ngoài. Song, quá trình chăm sóc, tưới tiêu, bón phân hợp lý của nhà vườn cũng đóng một phần hết sức quan trọng. Hi vọng bạn sẽ áp dụng hiệu quả, thành công cách trồng dâu tây mà Giathe.vn đã chia sẻ từ những kinh nghiệm thực tế này nhé.

Xem thêm: