Húng lủi là một loại rau gia vị quen thuộc, gần gũi với mọi gia đình. Không đơn thuần chỉ là một thức rau ăn kèm thơm ngon, rau húng lủi còn mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Rau xanh được biết đến như là một loại thảo dược tự nhiên giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng, chữa vết côn trùng cắn. Và đặc biệt là húng lùi chứa nhiều thành phần làm đẹp da an toàn cho chị em phụ nữ. Trong thực tế, rau có khả năng duy trì sự sống tốt. Cây húng lủi dễ trồng, dễ chăm bón và cho thu hái quanh năm. Đó cũng là lý do nhiều nhà vườn hiện đại ưa thích trồng rau màu này. Vậy, kỹ thuật trồng húng lủi đúng chuẩn như thế nào?

Thông tin tổng quan về cây rau húng lủi

Hướng dẫn kỹ thuật trồng húng lủi chuẩn nhất 1Trước khi đến với kỹ thuật trồng húng lủi chuẩn, nhà vườn cần hiểu rõ hơn về loại rau gia vị này. Liệu rau húng lủi là gì và những công dụng thực sự của nó ra sao?

Húng lủi còn có nhiều tên gọi khác nữa như là húng nhủi, húng láng hay là húng thơm. Cách gọi sẽ tùy thuộc vào từng vùng miền riêng biệt. Thân là thân thảo, nổi bật với sức sống dẻo dai, bền bỉ. Chiều cao trung bình đạt từ 50 – 60cm, hương thơm đặc trưng trên toàn thân. Lá rau húng lủi một màu xanh đậm, hai mặt đều có lông mịn bám.

Trong đời sống hàng ngày, rau húng lủi được sử dụng cho rất nhiều mục đích khác nhau. Từ làm thức rau gia vị, húng lủi còn là dược liệu thiên nhiên quý hiếm và là bí quyết cho sắc đẹp.

Một số công dụng cho sức khỏe của rau húng lủi nhất định phải kể đến như là:

  • Hỗ trợ cải thiện cho sức khỏe của hệ tiêu hóa.
  • Góp phần làm sáng da, làm đều màu da và ngăn ngừa nổi mụn.
  • Có công dụng hiệu quả trong việc phòng chống, ngừa bệnh ung thư.
  • Bảo vệ cho sức khỏe của hệ răng miệng một cách tốt nhất. Đặc biệt luôn duy trì một hơi thở thơm mát.
  • Đóng vai trò như là một chất có khả năng chống viêm cũng như điều trị, chữa lành những vết thương do côn trùng cắn.
  • Bài thuốc giúp chữa bệnh viêm họng cực kỳ hiệu quả.
  • Là thuốc giúp giảm cảm, điều trị bệnh hen suyễn.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng húng lủi chuẩn nhất cho nhà vườn

Đất trồng rau húng lủi

Kỹ thuật trồng rau húng lủi chuẩn trước hết cần bắt đầu bằng việc chuẩn bị một nguồn đất trồng tốt. Trên thực tế, với những đặc điểm sinh trưởng của rau màu thì đây là cây có khả năng thích nghi tốt. Về cơ bản, húng lủi không kén đất trồng.

Tuy nhiên, để cây phát triển xanh tốt, cho năng suất cao thì nhà vườn hãy lựa chọn đất trồng tơi xốp, giàu dưỡng chất. Đặc biệt hơn cả là tốc độ thoát nước nhanh chóng. Đồng thời, độ pH cũng cần được đảm bảo duy trì trong mức từ 5.5 – 6.

Có hai phương pháp chuẩn bị đất trồng rau húng lủi cơ bản và đơn giản:

Cách 1: Tự phối trộn đất trồng ở nhà với tỷ lệ 5 phần đất : 3 phần phần phân trùn quế : 2 phần giá thể trấu hun hay mụn dừa.

Cách 2: Nếu bạn là người bận rộn, nhà không có sẵn đất vườn thì nên chọn mua sản phẩm đất sạch đóng bao đã được trộn sẵn. Bạn có thể ghé thăm cửa hàng Giá Thể của chúng tôi để lựa chọn những sản phẩm chất lượng. Cam kết sản phẩm uy tín, nguồn dinh dưỡng hữu cơ tự nhiên, dồi dào và đáp ứng mọi yếu tố cần thiết cho cây phát triển.

Thời vụ trồng rau húng lủi

Thời vụ là một yếu tố quan trọng trong trồng trọt. Thực tế rằng loài rau này có thể sống quanh năm. Thế nhưng, hoa của húng lủi thường sẽ rơi rụng vào thời điểm tháng 5, tức là mùa hạ. Đồng thời, đây cũng được xem là tháng mà cây rau gia vị bắt đầu phát tán hạt và bắt đầu một vòng đời mới của nó.

Thế nên, khuyến khích nhà vườn hãy trồng húng lủi vào đúng thời điểm ra hoa quả này. Như thế sẽ tạo được điều kiện thuận lợi cho cây sinh trưởng, cao lớn, khỏe mạnh. Và cũng hạn chế được tình trạng cây phải chống chọi trước tiết trời không thuận với mùa gieo trồng.

Giống rau trồng

Bạn có thể sử dụng giống đã cất giữ ở vụ trước. Tuy nhiên, cần đảm bảo là hạt giống ở vụ trước được bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tỷ lệ nảy mầm > 95%.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua hạt giống của các thương hiệu nổi tiếng ở các cửa hàng vật tư nông nghiệp hoặc trang thương mại điện tử.

Chậu trồng rau húng lủi

Vì do trồng rau tại nhà, trồng và chăm sóc hữu cơ thế nên chậu trồng bạn có nhiều cách lựa chọn khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng được thùng xốp cũ, vừa tiết kiệm vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Song, dù là dụng cụ trồng gì đi nữa thì cũng nên có độ sâu đạt từ 35 – 45cm. Đồng thời, độ rộng tối thiểu phải đạt là 30cm. Như thế thì mới tạo môi trường, tạo không gian sống lý tưởng cho cây. Bên cạnh đó, đừng quên tạo ra những lỗ thoát nước bên dưới đáy chậu trồng. Điều này sẽ giúp tránh, hạn chế việc cây bị ngập úng, thối rễ gây chết.

Các bước trồng rau húng lủi đúng kỹ thuật

Hướng dẫn kỹ thuật trồng húng lủi chuẩn nhất 2

Bước 1

Bước đầu tiên trong kỹ thuật trồng rau húng lủi đúng chuẩn đấy là lựa chọn phương pháp trồng. Ở đây, nhà vườn có thể lựa chọn hai cách trồng chính. Cụ thể đó là gieo hạt với giâm cành.

Nếu lựa chọn gieo hạt giống thì ta không cần phải thực hiện công đoạn ngâm và ủ. Còn nếu chọn giâm cành thì ưu tiên lựa chọn những cành cây cứng, chắc khỏe. Đặc biệt, cành tuyển phải là cành chắc khỏe, cành không sâu bệnh, không có hoa. Độ dài trung bình phải đạt từ 10 – 15cm thì mới đảm bảo hiệu quả trồng.

Bước 2

Hoàn tất công đoạn đầu tiên, đến với bước thứ hai thì khá đơn giản. Nhà vườn hãy cho hỗn hợp đất trồng đã trộn sẵn cho vào trong chậu trồng. Sau đó ta tưới thêm một lượng nước vừa phải để tạo được độ ẩm thích hợp. Tuyệt đối không được tưới quá nhiều, cũng không nên quá ít cho đất. Hãy xem xét điều kiện đất trồng thực tế để điều chỉnh linh hoạt.

Bước 3

Tiếp theo, với phương pháp gieo hạt, nhà vườn sẽ gieo trực tiếp hạt giống xuống đất. Ngoài ra không cần phải phủ thêm một lớp ở bên trên.

Với phương pháp giâm cành, bạn hãy thực hiện giâm cành rau trực tiếp lên một góc của chậu trồng. Lúc này, chú ý cắm sao cho cành rau và bề mặt đất tạo với nhau một góc khoảng 30 độ. Đồng thời, giữa các nhánh với nhau cần có một khoảng trống, tuyệt đối không được quá khít. Khoảng cách này duy trì cỡ 15 – 20cm là được.

Bước 4

Bước 4 và cũng là bước cuối cùng. Khi đã hoàn tất công tác trồng cây ban đầu, bạn hãy thường xuyên vào vườn theo dõi và quan sát. Chủ động cung cấp, bổ sung nước tưới bằng bình phun sương. Đồng thời kiểm tra kỹ tốc độ thoát nước của cây trồng, nhất là khi cây còn non, yếu. Như vậy sẽ giúp tránh được tình trạng cây thiếu nước hay là dư thừa nước.

Ngoài ra, mọi người hãy di chuyển cây đến một vị trí mát mẻ, thông thoáng. Hoặc cũng có thể là nơi mà cường độ ánh sáng dịu nhẹ khoảng từ 3 – 5 ngày sau khi trồng xong.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn các kinh nghiệm cũng như đã hướng dẫn kỹ thuật trồng húng quế chuẩn nhất. Một loại rau gia vị với nhiều công dụng, lợi ích thiết thực như vậy mà bỏ lỡ trong khu vườn rau tại nhà thì thật đáng phí.

Thế nên mong rằng, sau bài viết này bạn sẽ trồng, chăm sóc cây rau húng lủi thành công. Đặc biệt cây cho năng suất thu hoạch cao, ăn quanh năm không hết.

Xem thêm:

Trả lời