Húng quế là một loại rau gia vị quen thuộc và phổ biến trong đời sống hàng ngày của mọi gia đình. Với hương vị thơm ngon cùng nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, hiện nay rau được trồng rất nhiều. Nhà vườn ưa chuộng, lựa chọn trồng rau húng quế trong vườn nhà để thu hái, phục vụ cho những bữa ăn gia đình. Vừa có thể giúp cho món ăn trở nên đậm đà, hấp dẫn và vừa nâng cao, bảo vệ sức khỏe của mọi người bằng nguồn thực phẩm hữu cơ. Ưu điểm lớn nhất việc trồng rau húng quế tại nhà đó là bạn có thể chăm sóc cây an toàn, không hóa chất. Vậy thì kỹ thuật trồng húng quế chuẩn nhất là gì? Liệu bạn đã biết hay chưa? Nếu chưa, cùng theo dõi chi tiết hơn trong bài viết này nhé.

Lựa chọn thời điểm trồng rau phù hợp

Hướng dẫn kỹ thuật trồng húng quế chuẩn nhất cho nhà vườn 1

Nhìn chung, với đặc điểm sinh trưởng của rau húng quế thì nhà vườn có thể trồng rau vào bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng được. Thế nhưng, nên ưu tiên trồng rau màu, rau gia vị này vào những tháng có tiết trời mát mẻ, êm dịu. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho cây sinh trưởng khỏe mạnh, phát triển nhanh chóng và cho năng suất thu hái cao hơn.

Ở đây, với kinh nghiệm trồng rau, canh tác rau lâu năm, Giathe.vn có thể chia sẻ bạn kinh nghiệm chọn thời điểm trồng húng quế theo từng vùng miền.

Nếu như bạn sống ở miền Nam, thời điểm để gieo hạt trồng rau húng quế là từ tháng 11 đến tháng 12. Còn thời điểm trồng rau nên từ tháng 1 cho đến tháng 2 năm sau là hợp lý.

Nếu như bạn sống ở miền Bắc, thời điểm gieo hạt tốt hơn là khoảng đoạn tháng 2 đến tháng 3. Sau đó, tháng 4 đến tháng 5 là giai đoạn mà bạn có thể mang cây đi trồng được rồi.

Vật dụng và đất trồng rau húng quế

Kỹ thuật trồng rau húng quế phục vụ cho một quy trình hoàn chỉnh thì không thể thiếu các vật dụng đi kèm. Thế nhưng, do trồng rau tại vườn nhà, nên hầu hết mọi vật dụng sẽ là đồ tận dụng hoặc đã có sẵn. Bạn có thể dùng các loại chậu nhựa hay thùng xốp, chậu cây cảnh để trồng rau. Song, lưu ý những dụng cụ trồng rau húng quế này cần phải đảm bảo khả năng thoát nước tốt nhất.

Rau húng quế nên được trồng bằng đất trồng giàu dưỡng chất và giàu chất mùn. Đặc biệt, đất cần có độ tơi xốp cùng khả năng thoát nước nhanh chóng, hiệu quả. Điều này sẽ giúp hạn chế, tránh tối đa tình trạng rau bị ngập úng bộ rễ gây chết cây.

Nếu vườn nhà bạn không có sẵn đất sạch trồng rau thì bạn có thể mua đất sạch trồng rau Tropical tại giathe.vn. Sản phẩm cam kết chất lượng bởi các nguyên liệu phối trộn đều sạch và được kiểm soát tối ưu.

Đất sạch trồng rau húng quếHướng dẫn kỹ thuật trồng rau húng quế chuẩn nhất

Có thể bạn chưa biết nhưng kỹ thuật trồng rau húng quế đúng chuẩn thật sự rất rộng. Có nghĩa là bạn áp dụng được nhiều phương pháp khác nhau. Song, mỗi cách có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy vào mục đích, điều kiện canh tác mà bạn lựa chọn kỹ thuật trồng rau húng quế phù hợp hơn cả.

Hiện nay, có ba cách trồng rau húng quế phổ biến và được nhiều người lựa chọn nhất. Đó chính là trồng rau húng quế bằng hạt giống, bằng cành. Vậy để đảm bảo tiện lợi cho nhà vườn, Giathe.vn sẽ chia sẻ đến bạn cả 2 kỹ thuật này một cách cụ thể, rõ ràng nhất nhé.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng húng quế chuẩn nhất cho nhà vườn 2

Kỹ thuật trồng rau húng quế bằng hạt

Đến với kỹ thuật trồng rau húng quế đầu tiên, nhà vườn sẽ sử dụng hạt giống chất lượng. Phương pháp này nên được áp dụng đối với những mô hình canh tác nhỏ lẻ. Vì thế sẽ rất phù hợp và lý tưởng cho khu vườn nhà bạn.

Đầu tiên, ta sẽ chuẩn bị một nguồn đất trồng. Tiến hành trộn đất sạch với phân chuồng ủ hoai đã qua xử lý kỹ càng. Sau đó san phẳng đất trồng rồi gieo hạt giống lên trên đó. Một thời gian sau thì cây húng quế sẽ bắt đầu phát triển xanh tốt.

Giai đoạn quan trọng này, nhà vườn phải chăm sóc cây thật cẩn thận. Cần đảm bảo đáp ứng những nhu cầu dinh dưỡng và yếu tố ngoại cảnh cho cây. Đồng thời, tỉa những cây mọc dày bớt. Những cây rau còn lại nên cách nhau một khoảng trung bình là 20cm để tạo điều kiện tốt nhất cho sự cao lớn, khỏe mạnh và năng suất.

Kỹ thuật trồng rau húng quế bằng cành

Chiết cành cây

Với kỹ thuật trồng rau húng quế bằng cành này, bước đầu tiên tất nhiên bạn cần phải có một cành húng quế khỏe mạnh. Hãy chọn lọc và cắt một vài nhánh cây chất lượng, không ra hoa. Ở đây, bạn không nên nhầm lẫn với việc ta phải cắt bỏ toàn bộ cành cây. Điều này là không đúng. Mà đơn giản đó là chỉ chiết cành cây với độ dài khoảng từ 10 – 15 cm là được.

Trong trường hợp khu vườn nhà bạn đang không có sẵn rau húng quế thì có thể đến các cửa hàng vật tư nông nghiệp, chợ nông sản ở gần nhà. Tin chắc rằng bạn sẽ tìm thấy được những bó rau húng quế xanh tươi cho mình.

Tuy rằng thực tế, việc cắt cành từ một cây húng quế trong vườn là tốt hơn nhiều. Song, dù là vậy thì những cành húng quế tươi xanh kia vẫn rất tốt. Bạn hoàn toàn có thể tự tin để bắt đầu công tác trồng rau của mình.

Giâm cành cây

Bước tiếp theo trong kỹ thuật trồng rau húng quế với cành giâm đó là giâm cành. Ta đã có trên tay một cành húng quế. Lúc này, hãy thực hiện tước bỏ đi những lá ở đầu dưới thân cây. Đồng thời giữ lại khoảng 2 lá non nhằm mục đích nhân giống sau này (nếu có).

Hãy tiến hành công tác nhân giống ngay. Bắt đầu bằng việc cắt cành cây một gốc 45 độ. Đây là điều căn bản và đơn giản để giúp cây hút được dưỡng chất một cách thuận lợi, dễ dàng. Còn nếu vẫn chưa sẵn sàng để nhân giống, chưa thật sự có nhiều thời gian. Tốt hơn bạn hãy mang cành cây của mình bảo quản ở trong tủ lạnh. Lưu ý là phải bọc bên trong túi nhựa cho kỹ càng.

Bổ sung dưỡng chất trước khi giâm cành

Và ngoài ra, có một bước quan trọng, cần thiết trước khi giâm cành đó là phải bổ sung thêm dinh dưỡng cho đất trồng. Khuyến khích sử dụng phân bón hữu cơ như phân bò, phân trùn quế đã qua xử lý. Kết hợp thêm giá thể, chất trồng như tro trấu để gia tăng thoát nước, duy trì mức độ ẩm lý tưởng cho một bộ rễ cây húng quế khỏe mạnh.

Thực hiện giâm cành đúng cách

Thực hiện giâm cành bằng cách cắm chéo gốc cây xuống đất với độ sâu khoảng từ 1 – 2cm là được. Sau đó sẽ vun vén đất trồng xung quanh lên gốc cây. Ém tay thật chặt để giúp định vị gốc, giữ cho gốc chắc chắn mà không bị lung lay.

Thực tế, tùy vào mỗi thời điểm trồng cây khác nhau mà thời gian cây húng quế bén rễ cũng sẽ thay đổi. Thế nhưng thông thường thì chỉ khoảng từ 6 – 8 tuần sau, cây sẽ có dấu hiệu tăng trưởng, trưởng thành rõ rệt.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng húng quế chuẩn nhất cho nhà vườn4

Phòng ngừa sâu bệnh hại

Nếu bạn là người đã có hay chưa có kinh nghiệm trồng rau thì cũng nên biết rõ một điều rằng công tác phòng ngừa sâu bệnh là cần thiết như thế nào. Điều này không chỉ với riêng rau húng quế mà là chung cho mọi cây trồng.

Thông thường, nhà vườn trồng rau húng quế thì mục đích chính sẽ là thu hái lá. Cho nên ta có thể thu hái sớm trước thời kỳ cây trồng ra hoa. Hoặc không, bạn có thể thường xuyên vào vườn theo dõi, quan sát. Điều này để giúp ta kịp thu hoạch ngay khi cây đạt mức chiều cao lý tưởng. Đó là từ 20 – 50cm nhé.

Thu hoạch đúng cách đơn giản chỉ cần cắt sâu xuống và giữ lại một đoạn gốc khoảng chừng 5cm là được. Thực tế, việc giữ lại một phần gốc như trên là để tạo điều kiện thuận lợi cho lần ra chồi tiếp theo cho rau màu. Hơn nữa, cứ sau mỗi lần thu hoạch rau húng quế thì cây sẽ có xu hướng mọc nhiều chồi hơn trước. Vậy, bạn cần chú ý thật kỹ điều này.

Phần kết

Như bạn thấy đấy, kỹ thuật trồng rau húng quế đúng chuẩn thật không khó chút nào. Bạn chỉ cần dành ra một ít thời gian rảnh để vào vườn và thực hiện những bước mà Giathe.vn hướng dẫn như trên. Trồng rau hữu cơ tại vườn vừa an toàn, vừa cho năng suất cao. Đặc biệt là giúp đảm bảo chất lượng thực phẩm, nâng cao sức khỏe gia đình.

Mong rằng bạn sẽ áp dụng kỹ thuật trên một cách hiệu quả nhất. Tin rằng bài viết này là bổ ích và ý nghĩa với bạn.

Xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ chúng tôi.

Xem thêm:

Trả lời