Rau dền – Một thức rau xanh phổ biến, thân quen trong mỗi bữa ăn gia đình. Với hương vị thanh đạm cùng nhiều vitamin, dưỡng chất, rau dền luôn nằm trong top thực phẩm hữu cơ mà các chị em nội trợ yêu thích. Rau dền vừa tham gia vào lĩnh vực ẩm thực, nấu nướng, vừa có công dụng chữa bệnh rất hiệu quả. Đặc biệt, các chuyên gia đều đánh giá rất cao về công dụng làm mát gan, giải độc và cải thiện hệ tiêu hóa của rau dền. Song, trong thực tế, đây là rau màu dễ trồng, dễ chăm và ít gặp phải những tác nhân sâu bệnh gây hại. Thế nên mô hình trồng rau dền tại nhà được áp dụng rộng rãi. Vậy thì kỹ thuật trồng rau dền chuẩn nhất là gì?

Giới thiệu tổng quan về rau dền

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau dền chuẩn nhất 1Trước khi đến với hướng dẫn kỹ thuật trồng rau dền chuẩn nhất, ta cùng tìm hiểu tổng quan về loại rau màu này nhé. Rau dền trong thực tế được nhiều người biết đến với đặc tính sinh trưởng mọc hoang. Cây có nguồn gốc xuất xứ từ vùng đất Trung Mỹ, Nam Mỹ xa xôi. Rau dền thuộc nhóm cây thân thảo, thân cây mọc thẳng và đặc biệt có một khả năng chịu hạn cực kỳ tốt.

Với vị ngọt ngọt, thanh thanh, mát lành đã giúp rau dền nhanh chóng chiếm được tình cảm của mọi người ngay từ lúc mới du nhập về Việt Nam. Hơn hết, đây được xem là sự lựa chọn lý tưởng, tuyệt vời cho những ngày hè tiết trời nóng nực và oi bức.

Ngoài ra, rau dền còn rất nổi tiếng trong lĩnh vực Y học Cổ truyền. Bởi lẽ rau xanh được dùng như một thức thảo dược thiên nhiên giúp giải quyết những vấn đề về dạ dày. Trải qua quá trình nghiên cứu, rau dền được nhận xét giống như một loại “thuốc bỏ tự nhiên”. Rau không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp làm đẹp da và tóc nữa.

Có những loại rau dền nào?

Thực tế hiện nay, rau dền có rất nhiều loại, nhiều dòng khác nhau. Tất nhiên, về cơ bản đặc điểm của chúng là giống nhau. Song, mỗi loại cũng sẽ mang những nét đặc trưng riêng, những công dụng đặc biệt. Tiêu biểu phải kể đến như là rau dền cơm, rau dền gai hay rau dền đỏ,…

Thành phần dinh dưỡng của rau dền có gì?

Trong thành phần rau xanh có chứa nhiều hoạt chất có lợi. Dưới đây là nghiên cứu về dinh dưỡng trong 100gr rau dền mà bạn có thể tham khảo:

Bao gồm có: 86.9 gam nước, 3.5 gam protein, 6.5 gam tinh bột, 0.5 gam chất béo, 1.3 gam chất xơ, 411 mg kali, 67 mg photpho, 0.16 vitamin B2, 6100 i.u vitamin A, 80 gam vitamin C, 0.08 mg vitamin B1, 267 mg canxi,…. Cùng một vài dinh dưỡng tuyệt vời khác cho sức khỏe.

Hướng dẫn bạn kỹ thuật trồng rau dền chuẩn nhất

Hướng dẫn kỹ thuật trồng rau dền chuẩn nhất 2Với những giá trị cho sức khỏe mà rau dền mang lại đã khiến rất nhiều gia đình từ thành thị cho đến nông thôn áp dụng mô hình trồng, chăm sóc hữu cơ tại nhà. Một điểm đặc biệt khác mà ít ai biết đến đó là trong rau dền có chứa chất oxy, giúp ngăn ngừa hình thành tế bào ung thư nguy hiểm. Vậy thì kỹ thuật trồng rau dền đúng chuẩn cho nhà vườn là gì?

Cùng theo dõi những chia sẻ, kinh nghiệm và hướng dẫn của Giathe.vn dưới đây nhé.

Chọn hạt giống trồng rau dền

Tất nhiên rồi, kỹ thuật trồng rau dền trước tiên nên được bắt đầu bằng công tác chon hạt giống chất lượng. Trong thời buổi phát triển như hiện nay thì không khó để bạn làm tốt điều này. Có hàng loạt những cửa hàng vật tư nông nghiệp hay các siêu thị hạt giống. Tùy vào sở thích dền tía, dền cơm, dền đỏ, dền trắng hay dền xanh mà bạn lựa chọn,….

Chuẩn bị dụng cụ hỗ trợ và đất trồng

Bước tiếp theo trong kỹ thuật trồng rau dền tại nhà cần có dụng cụ, thiết bị hỗ trợ. Rất đơn giản thôi. Nhà vườn chỉ cần có thùng xốp, khay nhựa hay thậm chí có thể tận dụng bất cứ thứ gì mà ta có sẵn để trồng rau là được. Miễn không gian, diện tích bên trong là đủ để có thể tiến hành gieo trồng rau dền tốt nhất.

Ngoài ra, có một điểm về đặc điểm sinh trưởng của rau dền nữa là khả năng sinh trưởng mạnh mẽ cùng sức sống mãnh liệt của nó. Ngay cả khi rau dền bị vùi sâu trong đất thì cây vẫn có thể duy trì sự sống, vẫn có thể tiếp tục nảy mầm, sinh trưởng và phát triển. Thế nên, ở khâu lựa chọn, phối trộn đất trồng nhà vườn không cần phải quá cầu kỳ. Tuy nhiên cũng cần đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho quá trình cây lớn, tươi tốt, khỏe mạnh.

Mách bạn bí kíp để giúp tăng cường dưỡng chất cho đất trồng rau đơn giản là hãy trộn cùng các giá thể, chất trồng hữu cơ. Gợi ý như là tro trấu, xơ dừa hay phân bò đã ủ hoai mục để gia tăng chất dinh dưỡng nuôi cây tốt nhất.

Các bước trồng rau dền hiệu quả

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ, ta tiến hành công đoạn trồng rau. Kỹ thuật trồng rau dền mọi người có thể lựa chọn được nhiều cách. Ở đây sẽ có hai phương pháp cơ bản được áp dụng rộng rãi, phổ biến . Cụ thể đó là gieo trực tiếp và trồng bằng cây con. Dù là kỹ thuật nào thì nhà vườn cũng cần đảm bảo khoảng cách giữa các cây con hay là từ 5 – 7cm nhé.

Đất trồng đã phối trộn xong, bạn cho vào trong khay hoặc là thùng xốp có sẵn. Đổ đất với độ sâu từ 5 – 10cm là hợp lý. Khi đã hoàn tất, thực hiện gieo hạt giống rau dền bằng cách gieo trực tiếp lên đất trồng. Chú ý không được gieo hạt quá dày. Việc gieo trồng quá dày sẽ khiến cho rau dền không đủ môi trường phát triển. Khi ấy, cây sẽ nhỏ hơn và phát triển không đồng đều. Đặc biệt cho năng suất thu hoạt kém.

Lấp một lớp đất thật mỏng và nhẹ lên bên trên. Đồng thời cung cấp, bổ sung nước tưới cho đất và cây trồng được duy trì đủ độ ẩm. Muốn thu hoạch rau dền xanh tốt, ăn quanh năm suốt tháng thì ngay từ ban đầu kỹ thuật trồng cây phải đúng chuẩn đã nhé.

Chăm sóc sau khi trồng rau dền xong

Sau khi trồng rau dền xong thì thực sự đây chính là một giai đoạn vô cùng quan trọng. Song cũng có phần rất nhạy cảm. Những ngày đầu, mọi người nên sử dụng các loại bìa cứng để đậy kín chỗ hạt gieo trồng. Điều này sẽ giúp cho hạt giống rau dền của bạn nảy mầm một cách dễ dàng và thuận lợi hơn. Đồng thời tiến hành tưới nước cho cây thường xuyên, đều đặn. Thời điểm tưới là vào mỗi buổi sáng sớm và chiều tối mát mẻ.

Thời điểm khi rau dền đã được từ 5 – 7 ngày tuổi, ta có thể áp dụng chế độ tưới nước từ 1 – 2 ngày tưới 1 lần., Như vậy là đã đủ. Bởi đây là cây trồng dễ sinh trưởng, dễ phát triển. Vậy cho nên rau cũng không có nhu cầu quá cao về lượng chất đạm cần hấp thụ.

Ngoài ra, ta hãy chủ động bón lót cho rau màu, làm đất trồng. Mỗi lần bón lót sử dụng từ 1.2 – 1.5 tấn phân chuồng áp dụng trên 1000m2 đất trồng. Tùy vào diện tích canh tác để bạn gia giảm theo đúng tỷ lệ cho thật hợp lý, hiệu quả.

Sau từ 5 – 7 ngày đầu tiên là lúc mà rau dền của chúng ta đã hồi phục thành công. Lúc này, hãy tiến hành bón phân urê được pha loãng với nước. Liều lượng bón là 4kg cho diện tích 1000m2 bạn nhé.

Và bạn tin không, chỉ chừng sau 1 tháng thôi là nhà vườn đã có rau để thu hoạch rồi. Chú ý ta không nên thu hái rau sau 45 ngày. Lý do là vì thời điểm này rau dền đã quá độ. Nếu thu hoạch quá muộn như vậy thì rau dền đã già, ăn không còn ngon nữa.

Phần kết

Tổng quan, kỹ thuật trồng rau dền đúng chuẩn cũng không mấy khó khăn. Nhà vườn chỉ cần áp dụng và làm theo các bước đã hướng dẫn ở trên. Quan trọng hơn cả là hiểu được đặc điểm sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Hi vọng với những kinh nghiệm, chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn sở hữu vườn rau dền xanh tốt, khỏe mạnh như ý.

Xin cám ơn vì đã theo dõi, ủng hộ bài viết.

Xem thêm:

Trồng rau trên ban công – Tự tay trồng thực phẩm cho chính gia đình bạn

Kỹ thuật trồng rau muống chuẩn nhất