Cây Kim Tiền luôn là một cây kiểng được nhiều người yêu thích. Nhờ vào vẻ ngoài độc đáo cùng những ý nghĩa phong thủy, những giá trị tốt lành cho gia chủ. Đặc biệt cây kiểng với hi vọng thu hút nhiều tài lộc và may mắn. Trong thực tế, cây Kim Tiền được trồng phổ biến và rộng rãi. Cây thường được chọn để trưng bày trong văn phòng làm việc, phòng học tập hay là phòng khách. Thế nhưng, để chăm cây xanh tốt, khỏe mạnh, luôn tràn đầy sức sống thì không phải ai cũng biết. Kỹ thuật chăm Kim Tiền cần đảm bảo nhiều yếu tố, có thể xuất phát từ sự am hiểu đặc tính sinh trưởng hay kinh nghiệm. Vậy, một số lưu ý khi chăm sóc cây Kim Tiền là gì? Theo dõi bài viết của Giathe.vn để rõ hơn nhé.

Tìm hiểu đặc điểm của cây Kim Tiền

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Kim Tiền 1Trước khi đến với một số lưu ý khi chăm sóc cây Kim Tiền, cùng tìm hiểu đôi nét về đặc điểm của cây kiểng. Kim Tiền hay còn được gọi với tên khác là Kim Phát Tài. Cây có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Phi.

Từ thuở xa xưa, cây kiểng đã nổi danh và được mọi người biết đến bởi sức sống kiên cường, mãnh liệt. Trước tiết trời khô hạn, nắng nóng khiến mọi thực vật đều khô héo thì chỉ duy nhất Kim Tiền vẫn đứng vững. Sau đó, cây kiểng nhanh chóng được nhân giống đến khắp mọi miền trên thế giới này. Tất nhiên, trong đó có Việt Nam chúng ta.

Cây Kim Tiền có thân to, mọng nước và chắc khỏe. Phần phía dưới gốc cây phình lên. Lá kép, cuống ngắn và những phiến lá xanh, dày, sáng bóng trông vô cùng bắt mắt. Tuổi thọ trung bình của cây không cao, chỉ từ 2 – 3 năm mà thôi. Thế nhưng nếu được chăm sóc đúng kỹ thuật thì cây kiểng sẽ phát triển, sinh trưởng tốt nhất. Cây sẽ cho ra rất nhiều nhánh con xung quanh.

Mỗi mùa thu cho đến đầu đông là thời điểm Kim Tiền ra hoa rất đẹp. Nếu như bạn quan sát kỹ thì sẽ thấy hoa Kim Tiền hình trụ dài, mọc từ dưới gốc lên. Đặc biệt hơn là trên hoa có những đường nét uốn lượn tựa như là những đường hoa văn, được chạm khắc một cách tinh tế. Hoa Kim Tiền màu đỏ tươi, rực rỡ. Đây là một sắc màu tốt và được nhà nhà ưa chuộng. Người phương Đông nói chung hay người Việt Nam ta đều rất mê màu đỏ này.

Kinh nghiệm về một số lưu ý khi chăm sóc cây Kim Tiền

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Kim Tiền 2Đất trồng

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Kim Tiền trước tiên phải bàn đến đất trồng. Một nền đất trồng tốt, đầy đủ dưỡng chất sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Kim Tiền phát triển. Vậy, kinh nghiệm chọn đất là nên chọn đất tơi xốp, có cả sỏi và đá trong hỗn hợp. Điều này sẽ giúp giá thể, đất trồng cây thoát nước một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bên cạnh đó, đất trồng thoáng xốp cũng sẽ tránh, hạn chế được tối đa tình trạng úng nước gây thối rễ. Một khi cây Kim Tiền bị thối rễ thì sẽ khiến lá bị vàng, héo úa và rủi ro cao là cây sẽ chết.

Ở đây, Giathe.vn sẽ chia sẻ đến bạn một bí quyết trộn đất trồng cây Kim Tiền cực đơn giản mà cực hiệu quả. Ta sẽ thực hiện trộn hỗn hợp mùn trấu, xỉ than tổ ong đã được nghiền nhỏ. Bên cạnh đó, mua các sản phẩm đất vi sinh chất lượng được bán tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín. Như vậy sẽ giúp tối ưu đất trồng mà nhà vườn không phải mất quá nhiều công chăm sóc.

Nhiệt độ và độ ẩm

Dựa trên nguồn gốc cũng như đặc tính sinh trưởng của cây kiểng thì có thể thấy, mức nhiệt độ phù hợp cho cây Kim Tiền phát triển thuận lợi là từ 25 – 27 độ C.

Nếu như nhiệt độ môi trường rơi vào dưới 18 độ C sẽ khiến cho cây bị vàng và rụng lá. Song, cây thậm chí còn có thể rơi vào trạng thái ngủ đông nữa. Cho những ai chưa biết thì trạng thái ngủ đông không làm cây chết đi nhưng cây sẽ không phát triển, cao lớn được nữa. Còn nếu nhiệt độ về dưới mức 5 độ C thì chắc chắn Kim Tiền sẽ không tiếp tục sống được.

Riêng với yếu tố độ ẩm thì khác. Dù là độ ẩm đạt mức thấp hay cao thì cây Kim Tiền vẫn sẽ phát triển xanh tốt. Cho nên đây không phải là vấn đề mà bạn phải quá lo lắng đâu nhé.

Ánh sáng

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Kim Tiền tiếp theo là ánh sáng. Với đặc tính sinh trưởng của cây kiểng thì cây hoàn toàn có đủ khả năng sống trong môi trường áng sáng mạnh hay là thiếu ánh sáng. Thế nhưng, mọi người tuyệt đối không được chủ quan. Tuyệt đối ta không để cho cây bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp trong suốt một thời gian dài.

Ngoài ra, tình trạng cây vàng lá thường gặp nguyên nhân phổ biến cũng do nhà vườn đặt chậu ở nơi thiếu ánh sáng. Vậy, giải pháp đó là hãy mang cây ra ngoài sân thượng hay ban công. Hoặc không có thể đặt cây ở ngay cửa sổ để cây dễ dàng hấp thụ ánh sáng tự nhiên. Như thế thì quá trình quang hợp của cây sẽ diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn nhiều.

Phân bón

Phân bón là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đa dạng, phong phú cho cây trồng khỏe mạnh. Ở mỗi giai đoạn sinh trưởng khác nhau thì nhu cầu dinh dưỡng của cây Kim Tiền cũng sẽ thay đổi ít nhiều.

Thời điểm cây 2 – 2.5 tháng tuổi thì ta sẽ tiến hành bón phân cho cây 1 lần. Kinh nghiệm là ta hãy chọn mua đúng loại phân hữu cơ phù hợp. Phân bón cần đảm bảo tự nhiên, an toàn và lành tính. Đặc biệt nếu cây kiểng đặt trong nhà có trẻ nhỏ và vật nuôi thì càng phải chú ý.

Khi bón phân cho cây Kim Tiền, hãy bón một ít vào xung quanh gốc cây. Ngoài ra, phải đảm bảo bón cách gốc cây 1 khoảng là 10cm.

Nước tưới

Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống. Tầm quan trọng của nước đối với các loài thực vật nói chung đều đã được chứng minh từ rất lâu về trước. Và với cây Kim Tiền cũng như vậy.

Cứ 8 – 10 ngày thì nhà vườn sẽ thực hiện tưới đẫm cho Kim Tiền để bàn 1 lần nhé. Khuyến khích sử dụng vòi sen để tưới. Hoặc không, bạn cũng có thể ngâm luôn cả chậu trong xô tưới 10 – 15 giây. Sau đó thì mang ra, đặt ở một nơi khô ráo, thoáng mát. Lúc này, để cho cây Kim Tiền được róc hết nước rồi mới tiến hành bày trí lại vị trí cũ nhé.

Sâu bệnh

Vấn đề sâu bệnh luôn là một nỗi lo lắng của rất nhiều tín đồ và nhà vườn trong quá trình chăm cây. Tuy rằng được biết đến với khả năng sinh trưởng, phát triển vượt trội. Song, cây cũng không thể tránh khỏi được một số những căn bệnh nguy hiểm, phổ biến thường gặp. Phải kể đến như là bệnh vàng lá hay là lá chuyển từ màu xanh sang màu trắng.

Chuyên gia đã kết luận, nguyên nhân chính gây ra các tình trạng này đó là do dư nước và thiếu sáng. Vậy thì giải pháp là gì?

Khi cây Kim Tiền của bạn rơi vào tình trạng bị vàng lá, hãy chủ động điều chỉnh lại lượng nước tưới mỗi ngày cho cây. Thực hiện cắt bỏ, loại bỏ hết những chiếc lá vàng hay héo úa ở trên cây. Thường xuyên đặt cây ra những nơi mát mẻ, khô ráo. Đặc biệt tránh cho cây tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mạnh, rất dễ khiến cho cây bị khô héo.

Ngoài ra, nếu như tệ hơn, cây Kim Tiền của bạn đã bị côn trùng tấn công, gây hại thì sẽ cho thấy những dấu hiệu khác. Cụ thể, bên dưới lá thường sẽ có rệp hoặc côn trùng nhỏ bám vào. Sử dụng dung dịch xà phòng xa loãng ra với nước để xịt trực tiếp lên lá. Cách làm này tuy đơn giản nhưng sẽ rất hiệu quả.

Đặc biệt, tranh thủ thời gian để mang cây đi phơi nắng. Như vậy sẽ giúp cây có thêm sức đề kháng, gia tăng sự khỏe mạnh cho cây kiểng.

Phần kết

Như vậy, Giathe.vn đã chia sẻ đến bạn một số lưu ý khi chăm sóc cây Kim tiền tại nhà hiệu quả. Trưng một chậu Kim Tiền trong nhà sẽ giúp thu hút nhiều điều tốt lành cho gia chủ. Đặc biệt giúp bạn có thêm nhiều nguồn năng lượng tích cực, giúp xóa tan mệt mỏi và áp lực của cuộc sống.

Xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết.

Xem thêm:

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng – Những điều cơ bản

Một số lưu ý khi chăm sóc cây Lan rẻ quạt