Ngò rí từ lâu đã trở thành gia vị chính trong bữa các món ăn phổ biến ở Việt Nam cũng như trên cả nước. Không chỉ với mùi thơm đặc trưng làm tăng thêm gia vị món ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Do vậy, chị em nội trợ nào cũng muốn sở hữu ngò rí trong chính ngôi nhà của mình. Nhưng không ít người lo lắng vì sợ không thành công khi trồng ngò rí. Vậy kỹ thuật trồng ngò rí có khó không? Cùng giathe.vn tìm hiểu qua bài viết:“Hướng dẫn kỹ thuật trồng ngò rí chuẩn nhất”

Kỹ thuật trồng ngò rí 3Chọn giống trồng 

 Dựa vào đặc điểm hình thái mà ngò rí được giống được chia thành 2 nhóm chính:

* Nhóm ngò Chỉ: Thân nhỏ, màu xanh nhạt, lá nhỏ, có mùi rất thơm.

* Nhóm ngò Bụi: Thân lớn, màu hơi tím, lá lớn, chậm ra hoa hơn ngò Chỉ. 

Hạt giống ngò rí có vỏ dày, nên cần ngâm khoảng 24 – 30 giờ cho hạt đủ nước trước khi gieo. Hạt ngâm có sức nảy mầm nhanh hơn hạt khô.

Chuẩn bị đất trồng

Ngò rí có thể trồng được trên nhiều loại đất. Thích hợp nhất là trên nền đất tơi xốp, màu mỡ, đủ ẩm và thoát nước tốt và có độ pH dao động từ 4,9 – 8,3.

Kỹ thuật trồng ngò rí 6Nếu bạn đang băn khoăn nên chọn mua đất trồng ngò rí ở đâu thì nên đừng bỏ qua đất trồng rau ăn lá Tropical premium.

  • Đất trồng rau ăn lá Tropical premium được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tuyển chọn, hữu cơ, an toàn, công thức phối trộn cho rau ăn lá.
  • Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất
  • Đất trồng rau ăn lá Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm “Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa” gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm – ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.
  • Đất có độ tơi xốp, phì nhiêu cao, kết hợp cân đối giữa khả năng thông thoáng và giữ ẩm cao.
  • Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về chất lượng – độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.

Kỹ thuật trồng ngò rí chuẩn nhất

Kỹ thuật trồng ngò rí 2Sau khi chuẩn bị đất và giống ngò rí – hai khâu quan trọng để quyết định sự thành bại khi trồng ngò rí. Ta tiếp tục thực hiện các bước theo:

Gieo hạt, tủ rơm trên bề mặt

Tiến hành gieo hạt đã ủ, sau đó tủ rơm rạ vừa kín bề mặt đất để khi tưới nước không làm xói mòn đất, văng hạt đồng thời giữ ẩm cho đất. 

Lưu ý, cần xử lý rơm trước khi tiến hành tủ để hạn chế mầm bệnh gây hại. Có thể tiến hành xử lý bằng cách: Cho 3 kg vôi vào trong 1m2 nước khuấy đều rồi sau đó nhúng rơm và đem đi tủ luống.

Tưới nước 

Vào mùa khô, nên tưới vào 2 buổi sáng và chiều. Cây ngò rí chịu úng rất kém do đó phải có hệ thống thoát nước tốt để kịp thời thoát nước mỗi khi mưa lớn và kéo dài.

Chăm sóc, làm cỏ cho cây ngò rí

Hạt ngò rí nảy mầm chậm nên khả năng cạnh tranh với cỏ dại rất kém. Cần chú ý loại bỏ cỏ đa niên trước khi gieo hạt.

Cỏ là tác nhân chủ yếu cạnh tranh dinh dưỡng và làm hạn chế năng suất của ngò rí. Do đó, sau một tháng nên làm cỏ bằng tay.

Lượng phân bón cho rau ngò rí

Hiện rất ít khuyến cáo về lượng phân bón cho ngò rí. Ưu tiên bón các loại phân hữu cơ như phân trùn quế, phân bò hoai mục,…lúc làm đất. Bón lót khoảng 1,5 tấn cho 1000 m2. Trong quá trình trồng có thể bổ sung thêm  0,5 kg phân urê + 0,5 kg super lân trộn chung. Sau đó, hòa nước để phun cho cây. Tiến hành phun 12 – 15 ngày sau khi gieo.

Trồng xen canh, luân canh

Có thể trồng cây ngò Rí với những loại rau ăn lá khác nhau như hành lá, rau cần, ngò địa phương,… Bộ rễ của các loại rau trên không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây ngò rí. 

Quản lý sâu bệnh hại

Một số bệnh hại ngò rí thường gặp: Bệnh thối nhũn, bệnh héo rũ, bệnh thán thư,… Bên cạnh đó, còn có thêm một số sâu hại phá hoại ngò rí như: Rầy nhớt, sâu xanh, sâu xám, sâu ăn tạp như sâu ăn lá, sâu ăn bông, hạt,…

Việc quản lý sâu bệnh hại cần áp dụng các biện pháp tổng hợp. Ưu tiên sử dụng các biện pháp thủ công, cơ giới vật lý để phòng ngừa: Làm đất kỹ trước khi trồng để diệt sâu và nhộng sống trong đất, xử lý đất bằng các loại thuốc hạt diệt sâu, có thể bắt bằng tay sâu non sống tập trung. Thường xuyên thăm vườn ngò để kịp thời phát hiện sâu bệnh.

Thu hoạch và bảo quản

Kỹ thuật trồng ngò rí 4Sau khi gieo trên 1 tháng thì thu hoạch thân lá.

Nếu trồng lấy hạt thì phải nhổ, tỉa ăn dần để lại khoảng cách cây phù hợp 5×10 cm. Ngưng tưới nước một tuần trước khi thu hoạch, lúc cây có 2/3 số trái có màu xám tro thì tiến hành thu hoạch.

Nên thu hoạch vào lúc sáng sớm để hạt không bị bung ra, hạn chế thất thoát hạt, phơi nắng vào buổi chiều. Phơi 1 ngày sau đó  lấy hạt, tiếp tục phơi hạt và sau khi phơi khô hạt được bảo quản nơi khô ráo không bị ẩm, giữ hạt làm giống cho vụ sau.

Trên đây là những chia sẻ của Gía Thể về kỹ thuật trồng ngò rí chuẩn nhất. Chúc các bạn sớm sở hữu vườn ngò rí xanh mơn mỡn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !

Xem thêm:

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất sạch trồng rau Tropical premium

59.00069.000

Đất sạch trồng rau Tropical Premium

Đất sạch trồng rau Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm "Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa" gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm - ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.
Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông. Lưu ý lựa chọn khi đặt mua sản phẩm. Sản phẩm của Tropical Co., ltd

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

Phân trùn quế Tropical Premium

42.000
Phân trùn quế Tropical Premium là sản phẩm tâm huyết của đội ngũ nghiên cứu, phát triển Tropical Co., chúng tôi. Sản phẩm được khai thác từ trang trại trùn quế tại Bà Rịa Vũng Tàu nơi có nhiều trang trại bò quy mô lớn.
  • Thành phần: 100% nguyên chất từ phân trùn không pha tạp chất
  • Thể tích: 5 lít
  • Trọng lượng: 3kg
  • Kích thước bao bì: DxRxC 37x29x3 cm